Tránh khen thưởng tràn lan, chạy theo thành tích

07/10/2005 01:18 GMT+7

* Các đại biểu quyên góp hơn 1,3 tỉ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ Chiều 6/10, Thủ tướng Phan Văn Khải, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư Đào Duy Quát đã chủ trì họp báo ngay sau khi Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ VII kết thúc tốt đẹp.

Theo Thủ tướng Phan Văn Khải, nếu Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V là một mốc đáng ghi nhớ, khẳng định những mô hình tiên tiến đánh dấu sự chuyển đổi cơ chế của đất nước thì Đại hội VII này đánh dấu việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội 9 của Đảng. Thủ tướng khẳng định, với diễn biến tình hình hiện tại, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt 8,3-8,4%. "Tinh thần là Thường trực Chính phủ chỉ đạo kiên quyết đạt 8,5%", Thủ tướng nói thêm.

Nói về những thách thức của công tác thi đua - khen thưởng trong thời kỳ mới, Thủ tướng nhấn mạnh: "Khi mới chuyển sang kinh tế thị trường, chúng ta có một sai lầm là giải tán các ban thi đua vì cho rằng kinh tế thị trường mạnh ai nấy làm, không cần thi đua. Nhưng trong thực tế không phải như vậy, chúng ta càng phải đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng". Thủ tướng cũng thừa nhận, trong thực tế có chuyện đơn vị anh hùng, cá nhân vừa được phong anh hùng lại có tiêu cực. Thủ tướng cho rằng: "Làm thi đua - khen thưởng quan trọng là phải đánh giá đúng, theo sát để kịp thời phát hiện cá nhân, tập thể nào háo danh, chạy theo thành tích, báo cáo thành tích vì động cơ vụ lợi, không trong sáng để loại bỏ". "Xét chọn điển hình phải công khai, dân chủ, phải xem xem quần chúng có tôn vinh không. Nếu khen trên hội trường mà dưới hội trường quần chúng chỉ trỏ, xầm xì là thất bại", Thủ tướng chỉ rõ.

Trước đó, trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng cũng đề cập: "Công tác khen thưởng phải thực sự nghiêm túc, đánh giá đúng thành tích, không cảm tình, nể nang và kiên quyết chống các hành vi sách nhiễu, mua chuộc... tôn trọng ý kiến của nhân dân... tránh khen tràn lan, thành tích chưa nổi bật cũng đề nghị khen, càng tránh khen không đúng".

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Phan Văn Khải, chiều qua, các đại biểu tham dự Đại hội đã quyên góp được tổng số tiền là 1.301.210.000 đồng gửi ủng hộ đồng bào các vùng bị bão lũ trong cơn bão số 7 vừa qua, trong đó riêng đoàn đại biểu TP.HCM quyên góp được hơn 1,1 tỉ đồng.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.