Trẻ dưới 16 tuổi phạm tội, cha mẹ chịu trách nhiệm hình sự?

24/07/2015 18:45 GMT+7

(TNO) Trong hội nghị tham vấn chuyên gia về luật Trẻ em tổ chức tại TP.HCM ngày 24.7, các đại biểu đề xuất trẻ dưới 16 tuổi vi phạm pháp luật thì cha mẹ phải chịu trách nhiệm một phần, kể cả trách nhiệm hình sự.

* Thai nhi 3 tháng tuổi khỏe mạnh cần có quyền được sống
(TNO) Trong hội nghị tham vấn chuyên gia về luật Trẻ em tổ chức tại TP.HCM ngày 24.7, các đại biểu đề xuất trẻ dưới 16 tuổi vi phạm pháp luật thì cha mẹ phải chịu trách nhiệm một phần, kể cả trách nhiệm hình sự.

Từ trái qua: Nguyễn Viết S. (15 tuổi, bị bắt vì đâm chết người ) và Huỳnh Hữu N.M. (16 tuổi, bị bắt về hành vi giết người). Cả hai đều phạm tội trong năm 2015 - Ảnh: Nguyễn Tú
Tại hội nghị, nhiều đại biểu tán thành quy định mở rộng khái niệm “trẻ em” là người dưới 18 tuổi, là công dân Việt Nam, người nước ngoài, người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam (luật hiện hành quy định trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi).
Tuy nhiên,  GS - TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho rằng tăng độ tuổi trẻ em mặc dù phù hợp với Công ước quốc tế, nhưng sẽ làm xáo trộn nhiều quy định pháp luật khác và có thể gây ra nhiều hậu quả pháp lý xấu, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.
 “Thực tế hiện nay tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa với mức độ nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng, nên cũng cần phải cân nhắc kỹ khi nâng tuổi trẻ em lên”, GS-TS Nguyễn Minh Thuyết nói.
Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, Bộ luật Hình sự hiện cũng quy định người đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi phạm tội.
GS-TS Nguyễn Minh Thuyết cũng kiến nghị cần phải làm rõ thêm quy định về tuổi sàn của trẻ em, tuổi trẻ em được tính từ khi sinh ra hay ngay từ khi còn là bào thai.
Bà Lê Thị Thu, phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, cho rằng chỉ sau 3 tháng là thai nhi đã bộc lộ những khả năng của một con người. Bà Thu đề xuất cần bổ sung quy định xem thai nhi đủ 3 tháng tuổi khỏe mạnh cũng cần được bảo vệ, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được chào đời, cho em được quyền sống.
Các đại biểu cũng kiến nghị quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ đối với trẻ em. Cụ thể, quy định cha mẹ phải được đào tạo về nuôi dưỡng thai nhi và nuôi dạy trẻ thì mới được sinh con, trường hợp con dưới 16 tuổi vi phạm pháp luật thì cha mẹ phải chịu trách nhiệm một phần, kể cả trách nhiệm hình sự.
Hội nghị tham vấn chuyên gia về dự án luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sửa đổi (tên gọi mới là luật Trẻ em) do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cùng Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc (thuộc tổ chức Unicef) tổ chức, với sự tham gia của đại diện Bộ LĐ-TB-XH, Hội bảo vệ quyền trẻ em cùng nhiều nhà khoa học, chuyên gia về trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.