Triều cường gây sạt lở, cuốn trôi nhà dân xuống biển

Quế Hà
Quế Hà
09/03/2018 19:39 GMT+7

Hai căn nhà bị sập trong đêm. Triều cường gây sạt lở nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa 9.3, triều cường ăn sâu vào bờ, gây sạt lở ở thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Đêm qua (8.3), triều cường đã ăn sâu vào bờ giật sập phần sau của hai ngôi nhà dân.  
Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Tuấn (nhà ở tổ 1, thôn Tiến Đức), khoảng 21 giờ đêm qua, anh đang trong nhà vệ sinh thì bất ngờ sóng biển đánh sập góc sau nhà và đưa nguyên cả nhà vệ sinh xuống biển. May mà cửa phòng vệ sinh không khóa, anh Tuấn đã phóng được ra ngoài. 
Tương tự, nhà ông Huỳnh Tấn Niên, ở tổ 2, thôn Tiến Đức cũng bị sóng đánh sập nguyên một hố lớn giữa phòng ăn. Con trai ông Niên chạy taxi phải nghỉ việc và nhờ thêm hàng xóm đến đúc bê tông và xây tường phía sau nhằm gia cố căn nhà.
Ông Niên buồn rầu nói: "Cứ cố gắng che chắn, được đến đâu hay đến đó. Không lẽ ngồi im nhìn nhà mình trôi ra biển?”. 
Theo những người dân ở thôn Tiến Đức, trong 2 ngày qua gió rất lớn, nhất là về khuya. Do ở giữa thôn Tiến Đức được TP.Phan Thiết làm kè mềm dở dang, nên triều cường dội vào phía hai bên của ngôi làng, triều cường đã ăn sâu hơn 1m vào bờ khiến các căn nhà ở tổ 1 và tổ 2 có nguy cơ "trôi" ra biển.
Bà Nguyễn Thị Lý nói: “Nguyên nhân của sạt lở nhanh như vậy là do cách thi công kè mềm của chủ đầu tư và đơn vị thi công kè mềm. Do làm không đồng loạt khiến chỗ chưa có kè sạt lở nhanh hơn”. Bà Lý nói đã đại diện cho bà con tổ 1 và tổ 2 làm đơn gửi lên tỉnh và UBND TP.Phan Thiết đề nghị giúp đỡ nhưng chưa thấy hồi âm.
Chiều 9.3, ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho biết, ông đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và UBND xã Tiến Thành xuống hiện trường nắm bắt tình hình để có giải pháp giúp dân. Ông Điệp cũng nhận định, do việc thi công kè mềm dở dang ở giữa, khiến dòng chảy thủy triều bị thay đổi nên sóng “phá” sang hai bên, gây nên tình trạng sạt lở.
“Chúng tôi cũng đã báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận để tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư công trình khẩn trương làm kè mềm nhằm cứu lấy những ngôi nhà của dân đang có nguy cơ bị sập xuống biển”, ông Điệp nói.
Anh Nguyễn Văn Tuấn chỉ nơi anh bị rớt xuống biển và thoát chết trong đêm 8.3
Gia đình ông Huỳnh Tấn Niên cố gắng xây bít lại chỗ phía sau căn nhà bị sập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.