Triều cường gây sạt lở hơn 2 km đê bao

* Đê kè ven biển Bạc Liêu tiếp tục sạt lở

Chiều 15.2, ông Trần Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận, H.Ba Tri (Bến Tre), cho biết các đợt triều cường dâng cao từ ngày 12 - 14.2 đã gây sạt lở đoạn đê bao dài hơn 2 km, ăn sâu vào trong khoảng 10 m thuộc khu vực cồn Nhàn, ấp Thạnh Hải.
Do đê bao sạt lở, nước tràn vào làm sập hoàn toàn 2 căn nhà, hàng chục căn nhà khác bị sụt lún có nguy cơ sập. Ngoài ra, hơn 5 ha hoa màu đang trong giai đoạn thu hoạch bị nước mặn tràn vào gây thiệt hại hoàn toàn. Ước tính thiệt hại của người dân hơn 600 triệu đồng. Trước mắt, UBND xã hỗ trợ mỗi hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa 1 triệu đồng để di dời gấp.
Ông Huỳnh Văn Ngoặt (ngụ ấp Thạnh Hải) cho biết 2 ngày nay gia đình ông phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất” do căn nhà 60 m2 của gia đình bị sóng biển làm sạt lở, hư hỏng hoàn toàn. “Hơn 30 năm sống ở đây chưa bao giờ tôi thấy triều cường cao như vậy. Con sóng cao nhất có thể hơn 10 m. Đây là điều khác thường vì từ trước đến nay đỉnh triều cao nhất hằng năm là tháng 12 nhưng năm nay lại xảy ra vào tháng giêng”, ông Ngoặt nói.
Theo ông Trần Văn Lâm, khu vực cồn Nhàn là điểm nóng sạt lở trong nhiều năm qua. Đã có một số hộ dân bị mất sạch đất canh tác và nhà cửa, phải tha phương nơi khác. Riêng đợt triều cường lần này gây sạt lở nghiêm trọng nhất. Hiện xã đã huy động dân, quân trên địa bàn khẩn trương gia cố, khắc phục, đắp mới một số đoạn trên tuyến đê bị lở này. “Lẽ ra dự án xây dựng bờ kè đê biển ở đây đã giúp dân không bị thiệt hại nhưng vì sóng biển quá lớn nên công trình bị ngưng trệ. Chúng tôi đã gửi công văn kiến nghị UBND huyện, Sở NN-PTNT sớm lập đoàn khảo sát để có kế hoạch di dời các hộ dân đang trong vùng nguy cơ sạt lở cao về nơi ở an toàn”, ông Lâm cho biết.
* Ngày 15.2, tin từ Sở NN-PTNT Bạc Liêu cho biết trong khi đoạn đê kè ven biển thuộc TT.Gành Hào (H.Đông Hải) bị sạt lở nghiêm trọng chưa được khắc phục (Thanh Niên đã thông tin) thì rạng sáng cùng ngày đoạn đê kè này tiếp tục bị sạt lở thêm một đoạn dài 6 m, rộng 10 m, sâu 2,5 m. Đê kè bị vỡ đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân do nước biển tràn vào nhà, gây ngập úng, hư hại tài sản. Theo Sở NN-PTNT, trước mắt tỉnh cần khoảng 40 tỉ đồng để gia cố chân đê, hoàn thiện lại mái, tường và hành lang sau lưng tường kè.
Cùng ngày, ông Hà Tấn Việt, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng, cho biết triều cường dâng cao cùng sóng to, gió mạnh 3 ngày qua đã làm đê bao ven biển, đoạn K43, xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châu bị vỡ dài khoảng 70 m, nước biển tràn sâu vào trong đê. Đây là đoạn đê xung yếu, phía ngoài đê không có rừng phòng hộ nên khi triều cường, sóng lớn thường xảy ra vỡ đê. Ngoài ra, tại đoạn K41 cách đó không xa, triều cường gây sạt lở nhiều điểm, sóng biển dâng cao qua khỏi mặt đê tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến thân đê và hàng trăm héc ta hoa màu của người dân bên trong. Ngành chức năng và địa phương đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp khắc phục, đến ngày 15.2, đã cơ bản khắc phục xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.