‘Trộm cắp, cướp giật nó biết mình!’

25/03/2016 13:16 GMT+7

Trưởng Công an Q.1 (TP.HCM) Nguyễn Tấn Đạt nói ông đếm các vụ cướp giật hằng ngày, không quên được; “tiếng lành đồn xa nhưng nếu không làm rồi để cướp giật xảy ra thì tiếng dữ cũng đồn xa”.

Trưởng Công an Q.1 (TP.HCM) Nguyễn Tấn Đạt nói ông đếm các vụ cướp giật hằng ngày, không quên được; “tiếng lành đồn xa nhưng nếu không làm rồi để cướp giật xảy ra thì tiếng dữ cũng đồn xa”.

Trưởng công an Q.1: "Số vụ cướp giật tôi đếm hàng ngày. Không quên được!"  -Ảnh: Tân Phú Trưởng công an Q.1: "Số vụ cướp giật tôi đếm hàng ngày. Không quên được!" -Ảnh: Tân Phú
Tại hội nghị về kinh tế - xã hội do UBND Q.1 tổ chức vào sáng nay 25.3, đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an Q.1 cho biết trong 3 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn Q.1 xảy ra 74 vụ cướp giật, trộm cắp. Riêng về cướp giật có 17 vụ, trong đó 8 vụ nạn nhân là người nước ngoài. Thực trạng này là một nỗi lo lớn.
Du khách thường hay sơ hở trong việc bảo vệ tài sản cá nhân, thường hay cầm điện thoại, máy ảnh chụp hình khi đi trên đường phố nên nguy cơ bị cướp giật cao. Có nhà báo nước ngoài đến TP quay phim, chụp hình cũng bị giật
Đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an Q.1 (TP.HCM)

“Du khách thường hay sơ hở trong việc bảo vệ tài sản cá nhân, thường hay cầm điện thoại, máy ảnh chụp hình khi đi trên đường phố nên nguy cơ bị cướp giật cao. Có nhà báo nước ngoài đến TP quay phim, chụp hình cũng bị giật”, đại tá Đạt nói và cho biết trong 51 tên cướp bị công an bắt được, chỉ có khoảng 10 người ngụ tại Q.1, còn lại đều ở nơi khác đến, trong đó có thủ phạm là người nước ngoài.
Theo đại tá Đạt, do đặc thù là khu vực trung tâm TP luôn có đông đảo du khách đến tham quan, đi lại nên luôn phát sinh nguy cơ du khách bị xâm hại tài sản; trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho tội phạm cướp giật “ra tay”.
Cũng theo đại tá Đạt, trong năm 2014, Q.1 “đứng đầu bảng” về số vụ phạm pháp hình sự so với 24 quận, huyện trên địa bàn TP. Nhờ tăng cường đảm bảo an ninh trật tự nên qua năm 2015 chỉ còn xảy ra 345 vụ - “xếp vị trí thứ 8”.
“Số vụ cướp giật tôi đếm hằng ngày. Không quên được! Công an phải luôn làm căng. Tiếng lành đồn xa nhưng nếu không làm rồi để cướp giật xảy ra thì tiếng dữ cũng đồn xa”, đại tá Đạt nói.
Cũng theo đại tá Đạt, lúc Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.HCM chưa chỉ đạo thì Quận ủy, UBND Q.1 cũng đã chỉ đạo quyết liệt để chống tội phạm.
Thay mặt Công an Q.1, đại tá Đạt đưa ra nhiều giải pháp cấp bách cần phải thực hiện để tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, một trong những việc cần làm ngay là bố trí lực lượng công an công khai thường xuyên trên đường, chốt chặn ở những khu vực dễ phát sinh cướp giật.
Đại tá Đạt cho biết việc chống trộm cắp mặc dù công an có làm nhiều năm nay nhưng không giảm. “Trộm cắp, cướp giật nó “biết” mình (ý nói biết người dân lúc sơ hở để trộm, cướp - PV), chứ mình khó biết nó nên mong bà con nâng cao cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. Chúng ta cần sự đồng thuận của người dân trong việc nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm”, đại tá Đạt chia sẻ.
 Taxi “nhái” đang làm loạn
Đại tá Nguyễn Tấn Đạt thừa nhận có một thực tế gây bức xúc, là “tội phạm cướp giật cứ chăm bẵm vào người nước ngoài. Khách nước ngoài có thời gian lưu trú ít, chẳng may khi bị xâm hại tài sản, cơ quan công an vào cuộc xác minh, điều tra, truy xét mất khá nhiều thời gian, nên có khi làm chưa xong thì du khách đã lên máy bay về nước.
Một bức xúc khác cần có sự vào cuộc khẩn cấp của các sở ngành liên quan, là vấn nạn taxi “nhái”, taxi “dù” đang “làm loạn”. Có khi khách xuống chưa kịp lấy hành lý đã “vọt chạy”. Khi Công an bắt về xử lý thì ngụy biện là do khách bỏ quên. Có khi khách đưa tiền và đang chờ thối lại thì lái xe “chuồn lẹ”.
“Với khách nước ngoài mà ứng xử vậy thì rất mang tiếng”, ông Đạt nhìn nhận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.