Trù dập người tố cáo, không thể xin lỗi là xong!

Kim Lan
Kim Lan
25/12/2020 05:00 GMT+7

Cho rằng chỉ một “yêu cầu xin lỗi” là chưa đủ, nhiều bạn đọc đề nghị cần có hình thức xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình trù dập những người đứng ra tố cáo các sai phạm.

Liên quan đến dấu hiệu trù dập người tố cáo các sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Lương Xuân Bình. Nhưng nếu chỉ dừng ở “yêu cầu xin lỗi”, đa số bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên cho rằng “như vậy chưa đủ để bảo vệ những người dám đứng ra tố cáo các sai phạm”.

Còn ai dám đứng ra tố cáo sai phạm?

Như Thanh Niên đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ xác định nhiều nội dung tố cáo sai phạm tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng ban MRB, là có cơ sở. Oái oăm là từ sau khi kết luận thanh tra ban hành, ông Bình liên tục bị... kỷ luật. Trưởng ban MRB thừa nhận đã xếp ông Bình vào diện dôi dư với ý định áp dụng quy định về giảm biên chế, nhằm loại ông Bình ra khỏi biên chế làm việc của MRB.
BĐ Phan Quốc Hải ngạc nhiên hỏi: “Vậy Trưởng ban MRB chỉ việc xin lỗi là xong à? Không có kỷ luật gì cho ông trưởng ban à?”. Còn BĐ Nguyễn Minh “hy vọng những người dũng cảm đứng ra tố cáo sai phạm sẽ được bảo vệ hiệu quả, chứ nếu không ai còn dám đứng ra tố cáo”.
Từ câu chuyện “chỉ xin lỗi thôi sao”, BĐ Hùng phân tích “bảo vệ người tố cáo đúng chính là hành động quyết liệt chống tham nhũng”, đồng thời đề nghị “những người dám bảo vệ lẽ phải, bảo vệ của công, nên được xem xét đề bạt các chức vụ quan trọng hơn”.
Nhiều BĐ bày tỏ sự ủng hộ đối với cá nhân ông Lương Xuân Bình. BĐ Longgiang25 nêu ý kiến: “Các hành vi trù dập đối với người tố cáo đúng sự thật chỉ càng tạo cơ hội chứng minh ý chí kiêu hãnh của những người can đảm bảo vệ sự thật mạnh mẽ hơn toàn bộ những chỉ trích, trù dập mà họ phải nhận”.

Phải xử lý tổ chức, cá nhân trù dập người tố cáo

Theo Thanh tra Chính phủ, ông Lương Xuân Bình là người có công phanh phui, làm rõ nhiều sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. “Vậy thì trách nhiệm của những người trù dập ông Bình ra sao? Các ông đó mà không bị kỷ luật thì không có gì đảm bảo ông Bình sẽ tiếp tục được yên ổn”, BĐ Ca Kheo băn khoăn. Đây cũng là băn khoăn của BĐ Hung khi cho rằng “nếu chỉ yêu cầu xin lỗi người tố cáo vi phạm thì người vi phạm lần sau sẽ trù dập tinh vi hơn”, vì vậy, BĐ này đề nghị: “Cần truy cứu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm sau khi đã tổ chức xin lỗi công khai”. Tán thành, BĐ Lê Văn Cường nêu ý kiến: “Theo tôi phải kỷ luật cách chức và đưa ra khỏi biên chế những quan chức đã lạm dụng quyền lực làm sai trái mà còn trù úm, xử tệ với cán bộ trung thực”.
BĐ Bùi Phước Lâm đặt thẳng yêu cầu “ngoài xin lỗi còn cần phải xử lý nghiêm hành vi trù dập người tố cáo” mới gọi là xử lý thỏa đáng. Vì “nếu không làm cho đến cùng sự việc này” thì như BĐ Anh Long lo ngại, liệu những người dám đứng ra tố cáo sai phạm và tố cáo đúng “có còn giữ được niềm tin rằng mình được pháp luật bảo vệ hay không?”.
Phải có biện pháp bảo vệ người dám đứng ra tố cáo sai phạm và mạnh tay xử lý nếu có tập thể, cá nhân nào lợi dụng chính sách để trù dập người tố cáo sai phạm.
Tống Thành Công
Rất may là trường hợp này đã có ánh sáng cuối đường hầm. Mong có nhiều người mạnh mẽ, can đảm tố cáo sai phạm, và các cơ quan ban ngành sẽ nghiêm trị những kẻ xấu đó.
Ngày của gió
Không thể để người ngay sợ kẻ gian. Cần bảo vệ và khen thưởng xứng đáng cho người tố cáo chính xác tiêu cực...
Nguyen Tuyen
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.