Trung ương tiếp tục phân cấp nhiều hơn cho TP.HCM

20/10/2017 09:58 GMT+7

Chiều 19.10, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Bộ Chính trị đã làm việc với Thường vụ Thành ủy TP.HCM, sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP đến năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, TP.HCM cần lựa chọn một số việc cần làm ngay, bằng chương trình hành động cụ thể, tập trung vào một số giải pháp, trên cơ sở đó xác định rõ lộ trình, bước đi từ nay đến năm 2020 và sau năm 2020, làm sao cho phù hợp, khả thi và có hiệu quả. Và đặc biệt, phải đặt trong tổng thể hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách. Mỗi nơi có đặc thù riêng, nhưng phải đặt trong tổng thể chung của một quốc gia thống nhất độc lập, tuân thủ luật pháp, hài hòa giữa cái chung và cái riêng.
Về những kiến nghị, đề xuất liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù, phân cấp quản lý, Tổng bí thư chỉ rõ: Trong Nghị quyết 16/NQ-TW không có chữ “đặc thù” nhưng tư tưởng đã là “đặc thù”.
Đó là: Tiếp tục cho phép TP được thực hiện thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn TP đặt ra trong quá trình phát triển, nhưng chưa có quy định hay những quy định hiện hành của nhà nước không còn phù hợp. Khi thực hiện thí điểm, TP phải có đề án xin Chính phủ cho thí điểm về từng vấn đề cụ thể và chịu sự theo dõi, giám sát của Chính phủ, đặc biệt với những vấn đề lớn và nhạy cảm.
Cụ thể là tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP đối với các nguồn thu có sự phân chia giữa T.Ư và địa phương, trong khi chưa tăng tỷ lệ điều tiết, hằng năm xem xét tăng nguồn kinh phí T.Ư hỗ trợ các chương trình mục tiêu và tăng hỗ trợ từ nguồn thu xuất nhập khẩu trên địa bàn...
Tiếp tục phân cấp nhiều hơn cho TP trong một số lĩnh vực như: quản lý tài chính công, tăng hơn tính tự chủ cho TP về ngân sách, về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư, tổ chức nhân sự... phù hợp với điều kiện của TP. Bộ Chính trị đã thống nhất, sau cuộc làm việc này sẽ ban hành Kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16/NQ-TW ngày 10.8.2012 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.