Trung Đông trước "cú sốc chính trị" ở Israel

22/11/2005 23:43 GMT+7

Thể thức hiện tại của Likud không có khả năng giúp Israel đạt được mục tiêu của đất nước", Thủ tướng Israel A.Sharon giải thích cho quyết định chia tay Likud, đảng phái chính trị mà ông tham gia sáng lập cách đây hơn 30 năm.

Sự kiện ông A.Sharon rời đảng Likud hôm 21/11 được giới bình luận quốc tế gọi là "một cú sốc chính trị". Đây là lần đầu tiên, một thủ tướng Israel chia tay đảng phái của mình. Điều khiến dư luận chú ý ở đây chính là việc ông Sharon chia tay trong tâm trạng bất mãn với chính đảng mà ông đã tích cực xây dựng trong hơn 30 năm qua. Không chỉ ra đi một mình, ông còn mang theo 14 nghị sĩ (trên tổng số 40 thành viên Likud tại Quốc hội), trong đó có 4 bộ trưởng. Sau quyết định chia tay, ông Sharon đã thành lập đảng Trách nhiệm dân tộc với mục tiêu "đặt nền móng cho một thỏa thuận hòa bình" với Palestine.

Sự kiện ông Sharon chia tay Likud là một bước đi bất ngờ nhưng cũng là hệ quả từ những diễn biến gần đây. Sau khi nắm ghế lãnh đạo Likud, ông Sharon đã dễ dàng giành được sự ủng hộ của đại bộ phận đảng viên. Tuy nhiên, chính sách hòa nhã với người Palestine mà ông chủ trương đã tạo ra một làn sóng ngầm trong đảng Likud. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng của đảng này, trong đó có cựu Thủ tướng B.Netanyahu, đã công khai phản đối kế hoạch rút khỏi Dải Gaza và một phần khu Bờ Tây mà ông Sharon chủ trương. Bên cạnh đó, chính sách đặt nặng vấn đề an ninh cho Israel nhưng lại xem nhẹ tư tưởng dân tộc, tôn giáo của ông Sharon đã làm mất lòng đảng viên Likud. Làn sóng ngầm ngày càng mãnh liệt, để đến một ngày nó biến thành cơn phong ba kết liễu mối nhân duyên Sharon - Likud. Sau khi ông Sharon ra đi, Bộ trưởng Quốc phòng S.Mofaz và ông Netanyahu trở thành những ứng viên nổi bật có thể giữ ghế lãnh đạo đảng này.

Gần như cùng lúc với quyết định rời Likud của ông Sharon, các nghị sĩ Israel đã bỏ phiếu thông qua việc giải tán Quốc hội, mở đường cho bầu cử sớm. Theo những thông tin mới được tiết lộ thì ông Sharon và tân Chủ tịch Công đảng A.Peretz đã thỏa thuận với nhau cách đây ít ngày là cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức sớm, có thể vào cuối tháng 3 năm tới. Trong cuộc bầu cử này, người dân Israel sẽ có 3 lựa chọn chính: đảng Likud cánh hữu, Công đảng cánh tả và đảng Trách nhiệm dân tộc của ông Sharon theo lập trường trung dung. Trong quá khứ, các đảng ôn hòa thường gặp khó khăn trên chính trường Israel. Tuy nhiên, lần này thì tình hình có thể sẽ đổi khác khi mà các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Sharon vẫn là chính trị gia nổi tiếng nhất đất nước Do Thái. Nhiều nhà phân tích còn nhận định ông Sharon có đủ khả năng lãnh đạo đảng mới chiến thắng vào năm tới, qua đó tiếp tục ngự trị trong phủ thủ tướng.

Sự kiện vừa xảy ra đã làm thay đổi bộ mặt chính trị Israel và cũng cho thấy lập trường của ông Sharon đã chuyển từ thân hữu sang ôn hòa. Hy vọng những thay đổi trên sẽ có tác động tích cực đến tiến trình hòa bình Trung Đông.

Đỗ Hùng
(BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.