Trưởng thôn bị dân 'tố' cắt trộm 3 cành của cây sưa trăm tỉ nói gì?

21/01/2019 10:42 GMT+7

Sau khi các cụ cao niên trong thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thống nhất bán 3 khúc gỗ sưa, một số người dân giấu tên đã gửi đơn tố giác trưởng thôn này chiếm đoạt số gỗ sưa trên.

[VIDEO] Cận cảnh cây sưa đỏ cổ thụ giá hàng trăm tỉ đồng ở Hà Nội
Theo đơn tố giác nặc danh của một nhóm người giấu tên, tự xưng là dân thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), ông Vũ Văn Tuyến là Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Phụ Chính, đã câu kết với một nhóm người tự ý thuê người cắt trộm 3 cành của cây sưa trăm tuổi tại đình làng Phụ Chính mà không có bất cứ sự ủy quyền hoặc cuộc họp nào của ban lãnh đạo thôn thông qua. Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 300 - 400 triệu đồng.
Ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, người bị tố cáo), cho biết ông không hề biết về sự việc đó, và ông cũng rất bất ngờ khi bị tố trộm cắp, chiếm đoạt 3 cành cây sưa quý, gửi đơn tố cáo lên tận Bộ Công an.
Theo ông Tuyến, thời điểm các cụ bán các nhánh cây sưa trong đền Đức Thánh Nhì (đình thôn Phụ Chính), ông đang chăm con mổ chân ở bệnh viện, khi về nhà thì đã hay tin các cụ vừa bán xong các cành cây sưa.
Một nhánh của cây sưa đỏ quý hiếm đã được khai thác, bán với giá hơn 31 tỉ đồng vào năm 2015 Ảnh Trần Cường
Trước khi bán, các cụ cao niên chức vụ quan trọng trong thôn đã họp bàn với nhau và đưa ra thống nhất bán gỗ sưa dưới chứng kiến của ban giám sát cộng đồng dân cư. Sau khi ngã giá, 3 cành gỗ sưa được các cụ bán với giá 150 triệu đồng, gia hàng 1 triệu đồng cho người mua, còn lại 149 triệu đồng.
“Khoảng hơn 1 tháng trước, Công an huyện cũng có về xác minh, nhưng chủ yếu làm việc với các cụ, bởi ngay sau khi bán, tôi đã lập biên bản toàn bộ sự việc cùng sự chứng kiến của cán bộ xã và cũng có biên bản bán cây của các cụ vào ngày 3.10.2018”, ông Tuyến nói.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ), cho biết sau khi các cụ bán các cành cây sưa đỏ, có một nhóm người giấu tên, tự xưng là người dân thôn Phụ Chính gửi đơn tố giác ông trưởng thôn chiếm đoạt những cành gỗ sưa lên tận Bộ Công an.
"Gần đây, Bộ Công an đã giao Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an huyện Chương Mỹ về tận xã xác minh, làm rõ và kết luận không hề có sự việc như đơn tố giác nêu”, ông Chính nói.
Tại đình thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có 2 cây sưa hành trăm năm tuổi, trong đó có 1 cây sưa đỏ quý hiếm. Thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây sưa  đỏ quý này được trả giá lên hớn hơn 100 tỉ đồng.
Trước đó, năm 2015, một nhánh của cây sưa đỏ quý này đã được giao dịch với giá hơn 31 tỉ đồng gây xôn xao dư luận. Nhận thấy giá trị gỗ sưa cao, nhiều kẻ gian có ý định tới cưa trộm, cộng với nhánh cây còn lại đang có hiện tượng mối mọt, người dân thôn Phụ Chính đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cho phép khai thác để lấy tiền xây dựng các công trình phúc lợi.
Tháng 10.2018, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan hướng dẫn người dân thôn Phụ Chính khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật. Dự kiến trước Tết Nguyên đán 2019, nhánh cây sưa đỏ còn lại sẽ được khai thác, bảo quản, đợi qua tết sẽ công khai đấu giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.