Truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh

17/09/2016 06:16 GMT+7

* Bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận và 3 thuộc cấp

Tối qua 16.9, thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ký công văn đề nghị đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng Quyết định truy nã số 19/C46-P12 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
Theo đó, ngày 15.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC).
Ngày 16.9 ra Quyết định khởi tố bị can số 363/C46 (P12) đối với ông Trịnh Xuân Thanh (chỗ ở tại số nhà 24, C2, Khu đô thị Nam Thăng Long, P.Phú Thượng, Q.Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang về tội “cố ý làm trái...”; đồng thời ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh. Tuy nhiên, thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét, ông Thanh không có mặt tại nơi cư trú cũng như nơi làm việc. Sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn; Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra Quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.
Ông Trịnh Xuân Thanh, 54 tuổi, quê ở xã Mai Lâm, H.Đông Anh, TP.Hà Nội. Từ 2006 - 2007 là Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng thuộc Bộ Xây dựng. Từ năm 2007 - 2013, là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí thuộc Tập đoàn dầu khí VN. Tháng 9.2013, ông Trịnh Xuân Thanh khi đang là Chủ tịch HĐQT PVC thì được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng. Vào tháng 2.2015, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5.2016, ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển về giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trên cơ sở trao đổi, thống nhất giữa Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang.
Trong vụ việc để xảy ra thua lỗ lớn tại PVC, cơ quan chức năng xác định ông Trịnh Xuân Thanh có vai trò, trách nhiệm rất lớn. Trong tháng 7 và 8.2016, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận về những vi phạm, khuyết điểm của ông Trịnh Xuân Thanh. Cụ thể, trong thời gian từ năm 2007 - 2013, trên các cương vị Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí, mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế. Đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng trong giai đoạn 2011 - 2013. Trong giai đoạn này, nhiều tổ chức, cá nhân của PVC bị kỷ luật và xử lý hình sự.
Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết những vi phạm, thua lỗ tại PVC là đặc biệt nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm tại PVC. Trước thời điểm khởi tố, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân. Mặt khác, khi được thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Liên quan đến vụ án này, trong ngày 15.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tiến hành bắt tạm giam và khám xét đối với 4 bị can gồm: Vũ Đức Thuận, nguyên ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC và 3 thuộc cấp là Nguyễn Mạnh Tiến (Phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (nguyên Phó tổng giám đốc) và Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng).
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngoài sai phạm trong việc điều hành chung tại PVC, trách nhiệm của 4 bị can này cũng đã được nhắc đến tại một số đơn vị thành viên của PVC. Trong đó có việc thua lỗ hơn 576 tỉ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí và việc thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 mà PVC có vai trò là nhà thầu. Từ sau 2013, nhiều lãnh đạo của PVC đã chuyển công tác để nhận nhiệm vụ khác, trong đó ông Vũ Đức Thuận được thuyên chuyển giữ chức Phó trưởng ban Xây dựng của Tập đoàn dầu khí VN. Tháng 10.2013, ông Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình. Đầu tháng 3.2015, ông Thuận chuyển về làm Chánh văn phòng Bộ GTVT, sau đó nghỉ việc tại Bộ GTVT.
Trong buổi công bố quyết định thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh bằng hình thức khai trừ Đảng tại Hậu Giang vào chiều hôm qua, ông Thanh cũng không có mặt. Gần một tháng qua ông Thanh cũng không có ở nhà riêng tại khu đô thị Ciputra (thuộc Q.Tây Hồ, Hà Nội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.