Truy trách nhiệm giám đốc công an, PCCC về cháy nổ, tội phạm

08/12/2016 06:10 GMT+7

Nhiều đại biểu truy trách nhiệm Giám đốc Công an, Cảnh sát PCCC liên quan đến cấp phép, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke tại Hà Nội.

Tái chất vấn về công tác PCCC tại cuộc họp HĐND TP.Hà Nội sáng qua 7.12, nhiều đại biểu thẳng thắn truy trách nhiệm Giám đốc Công an TP, Cảnh sát PCCC liên quan đến cấp phép, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, đặc biệt là vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy.
Đặt câu hỏi Giám đốc Công an TP và Sở Cảnh sát PCCC đã xử lý trách nhiệm cá nhân như thế nào sau vụ cháy quán karaoke nói trên, theo đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoài Nam, qua phản ánh của người dân, cán bộ đi kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ chưa tốt, cấp giấy chứng nhận “có vấn đề”. ĐB Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC lo ngại hạn chế năng lực chuyên môn không đủ, và chưa thật quyết liệt thì ai chưa quyết liệt?
Theo ông Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, sau kiểm tra đã thu hồi 50 giấy phép vi phạm (trên tổng số 1.270 cơ sở karaoke đã được cấp phép đủ điều kiện). Công an TP đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm nhiều đơn vị như PC64, công an phường, quận. Công an Q.Cầu Giấy đã 3 lần kiểm tra, lập văn bản, yêu cầu chủ nhà hàng karaoke 68 Trần Thái Tông viết cam kết không hoạt động, nhưng vẫn lén lút.
Chưa thỏa mãn với phần trả lời trên, ĐB Nguyễn Hoài Nam cho rằng: “Tôi khẳng định kinh doanh karaoke không lén lút được, nếu công an phường, quận không cho hoạt động thì quán không thể hoạt động được. Tổng kiểm tra rà soát theo yêu cầu của TP thì phần lớn không đủ điều kiện hoạt động, mà các đồng chí thu chỉ 50 giấy phép trên 1.270, tôi cho các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm”.
Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định thông tin, đã khiển trách 3 cán bộ gồm: Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 và 2 cán bộ cấp phòng. Theo ông Định, năm 2016 Cảnh sát PCCC tự rút các danh hiệu thi đua.
Theo ông Đoàn Duy Khương, tình trạng tội phạm dùng vũ khí nóng gia tăng nguy hiểm. Các đối tượng sang Trung Quốc hoặc chỉ cần lên biên giới mua vũ khí rất đơn giản, chỉ 15 triệu đồng một khẩu súng AK, 10 triệu đồng một khẩu K59. Từ nay đến tết, Công an TP sẽ triệt phá 4 ổ nhóm tội phạm, trong số 33 ổ nhóm.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công an TP phải tăng cường quản lý tại vùng, kiểm soát chặt chẽ không để hình thành băng nhóm, vũ khí vật liệu nổ cũng như mở thêm nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm. “Các tổ 141, tổ bảo vệ bệnh viện và tổ 142 trên xe buýt có các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra các vụ trọng án. Chính quyền TP ủng hộ tuyệt đối, kể cả ngân sách, các đồng chí cần thường xuyên mở các đợt cao điểm chống tội phạm thì người dân mới yên tâm được”, ông Chung nói và khẳng định TP sẽ làm quyết liệt trong năm 2017 để chấn chỉnh kỷ cương, văn hóa ứng xử của cán bộ công chức.
128 tỉ đồng nạo vét bùn hồ Tây: “Tôi không hàm ý vấn đề tiêu cực”
Liên quan đến thông tin “chi 128 tỉ đồng nạo vét bùn hồ Tây nhưng không thấy khối bùn nào”, hôm qua ông Nguyễn Đức Chung đã thông tin lại. Ông Chung cho biết đã nhận được văn bản báo cáo của UBND Q.Tây Hồ liên quan đến dự án nạo vét hồ Tây. Theo đó, trong 4 gói dự án thực hiện từ năm 2011 đến nay trị giá 128 tỉ đồng đã quyết toán được hơn 80 tỉ đồng. Riêng dự án nạo vét tại khu vực đường Thanh Niên, sau sự cố cá chết ở hồ Tây, TP đã yêu cầu dừng lại để nghiên cứu, rà soát. “Quận báo cáo đã nạo vét được 440.000 m3 bùn, đổ tại Đông Anh và Thanh Trì. Về vấn đề này sẽ khảo sát đánh giá lại tổng thể. Nhưng kết quả khảo sát sơ bộ vừa qua cho thấy việc nạo vét chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế để làm sạch hồ Tây. Tôi không hàm ý vấn đề tiêu cực mà chỉ nêu vấn đề hiệu quả khối lượng chưa đáp ứng được yêu cầu”, ông Chung khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.