Tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Thu Hằng
Thu Hằng
26/06/2018 16:03 GMT+7

Sáng 26.6, Quỹ từ thiện Bloomberg (Mỹ) công bố khoản hỗ trợ trị giá 2,4 triệu USD cho 2 năm đầu của Chương hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.

Chương trình do Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) tổ chức triển khai từ 2018 - 2022. Trong đó, giai đoạn 2018 - 2019 hỗ trợ 2,4 triệu USD.
Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà, trong giai đoạn 2015 - 2017, trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tình hình tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm so với giai đoạn trước nhưng vẫn ở mức cao và vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em.
Bà Hà cho hay, việc Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, WHO, Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu tổ chức chương trình phòng chống đuối nước và sự nỗ lực của các địa phương sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tử vong do đuối nước cho trẻ em Việt Nam, đảm bảo trẻ em có một môi trường sống an toàn, đảm bảo quyền sống còn của trẻ em.
Chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam sẽ gồm 2 nội dung chính: hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi tại gia đình, cộng đồng; dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi.
Bên cạnh đó, chương trình cũng quan tâm tới việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em và hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.
Chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước sẽ được triển khai tại 8 tỉnh, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Đồng Tháp và Sóc Trăng. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ mang lại lợi ích trong công tác phòng chống đuối nước ở Việt Nam nói chung, thông qua việc cải thiện năng lực của các đối tác quốc gia.
Tử vong do đuối nước ở trẻ Việt Nam cao gấp 10 lần nước có thu nhập cao
Theo tiến sĩ Kelly Henning, Giám đốc Chương trình Y tế công cộng toàn cầu của Quỹ từ thiện Bloomberg, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao nhất và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao.
“Chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Viêt Nam được thực hiện dựa trên những can thiệp đã được chứng minh hiệu quả tại một số quốc gia như Bangladesh. Chúng tôi lựa chọn Việt Nam vì nhìn thấy sự trầm trọng của vấn đề này tại Việt Nam và vì sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn sẽ cứu sống được hàng ngàn sinh mạng trẻ em khỏi đuối nước”, bà Kelly Henning nói.
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết: “Số liệu cho thấy tỷ lệ tử vong do đuối ở trẻ em Việt Nam đặc biệt cao, nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể phòng tránh được. Những gì chúng ta cần là sự tiếp cận liên ngành và tham gia mạnh mẽ của các cộng đồng liên quan đến trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em. Đây cũng chính là trọng tâm mà chương trình này hướng tới".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.