Tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Nam vẫn quá 'chật' sau khi mở rộng

8 Thanh Niên Online
Tỉnh Quảng Nam cho rằng tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam sau mở rộng vẫn quá 'chật' do không có làn riêng cho xe máy.
Quốc lộ 1A "chật chội", đoạn qua huyện Thăng Bình /// Ảnh: HỨA XUYÊN HUỲNH Quốc lộ 1A "chật chội", đoạn qua huyện Thăng Bình - Ảnh: HỨA XUYÊN HUỲNH
Quốc lộ 1A "chật chội", đoạn qua huyện Thăng Bình
Ảnh: HỨA XUYÊN HUỲNH
Sáng 10.7, tại buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tiếp tục phản ánh tình trạng “chật chội” của tuyến Quốc lộ 1A sau khi mở rộng.
Tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Nam vẫn quá 'chật' sau khi mở rộng - ảnh 1
Theo tỉnh Quảng Nam, các ô tô khi lưu thông ở đoạn quốc lộ 2 làn xe, chỉ rộng 16,5 m rất khó khăn khi vượt tránh
Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Vẫn còn quỹ đất để mở rộng
Tại cuộc làm việc sáng 10.7, ông Phan Việt Cường, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết trong những lần tiếp xúc các tổ cử tri dọc tuyến Quốc lộ 1A từ Duy Xuyên đến Núi Thành, ông liên tục nhận được những ý kiến của người dân tình trạng Quốc lộ 1A vẫn “chật chội”.
Theo ông Cường, quỹ đất để nghiên cứu mở rộng đoạn này hiện vẫn còn, cần nghiên cứu xử lý.
Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, ví von đoạn quốc lộ từ TT.Vĩnh Điện (TX.Điện Bàn) đến H.Phú Ninh (km 947-km 987) dài 40 km  (vẫn giữ nguyên 2 làn xe, với chiều rộng 16,5 mét mà không có làn riêng cho xe
máy và xe thô sơ, trong khi 2 đoạn quốc lộ khác mở rộng 20,5 mét - PV) là nút cổ chai
Ông Lợi cho rằng “nút thắt cổ chai” này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, do các xe ô tô cùng chiều khó vượt nhau. Chưa kể, các xe container lưu thông rất nhiều, lại không thể di chuyển liên tục qua các làn để nhường đường do kềnh càng, đành phải “bám” sát làn ở giữa. Ông Lợi cho rằng cần đặt lại vấn đề mở rộng tiếp đoạn quốc lộ này.
Tuyến Quốc lộ 1A mở rộng đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 85 km từ Km942-Km1027. Trước khi triển khai đề án mở rộng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT với chiều rộng 20,5 mét, quy mô 4 làn xe ở 2 đoạn: Tứ Câu - Vĩnh Điện thuộc TX.Điện Bàn (km 942 - km 947) dài 5 km; từ H.Phú Ninh đến H.Núi Thành (km 987-km 1027) dài 40 km.
Đoạn còn lại từ TT.Vĩnh Điện (TX.Điện Bàn) đến H.Phú Ninh (km 947 - km 987) dài 40 km thì giữ nguyên hiện trạng 2 làn xe, không có làn riêng cho xe thô sơ.
Tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Nam vẫn quá 'chật' sau khi mở rộng - ảnh 2
Ông Phan Việt Cường: Quỹ đất vẫn còn để nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 1A
HỨA XUYÊN HUỲNH
“Đừng trách móc gì nữa!”
Trong văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam hồi tháng 1.2016 của Thủ tướng Chính phủ, đoạn đường 40 km từ Vĩnh Điện (TX.Điện Bàn) đến H.Phú Ninh giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng.
Tại cuộc làm việc sáng nay, phản hồi ý kiến từ phía tỉnh Quảng Nam, thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ khẳng định vấn đề này đã được “nâng lên đặt xuống nhiều lần”.
“Bây giờ đừng trách móc gì nữa, có vấn đề gì bất cập thì chúng ta cùng nhau phối hợp xử lý”, ông Lê Đình Thọ nói.
Tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Nam vẫn quá 'chật' sau khi mở rộng - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ: "Bây giờ đừng trách móc gì nữa, có vấn đề gì bất cập thì chúng ta cùng nhau phối hợp xử lý"
HỨA XUYÊN HUỲNH
Theo ông Lê Đình Thọ, tình trạng “thắt nút cổ chai” trên tuyến Quốc lộ 1A cũng xảy ra ở Quảng Ngãi và một số địa bàn khác. “Đến năm 2017, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn tất sẽ giúp phân lưu rất nhiều”, ông Lê Đình Thọ nói.
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải sẽ có nút giao thông được tạo ra tại Túy Loan (TP.Đà Nẵng) để kết nối tuyến cao tốc với tuyến Quốc lộ 1A, tạo điều kiện giảm tải về lưu thông cho cả Đà Nẵng và Quảng Nam.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Điền Bá Quan

Điền Bá Quan

Chính xác. Hôm qua tui chạy xe máy từ Tam Kỳ ra Hà Lam, đường thì đẹp nhưng phần đường dành cho xe máy hình như để cho dzui vì quá hẹp, có chỗ rộng không đầy 2 tấc! Bó tay luôn.
bạn đọc

bạn đọc

Làm ăn không biết tính toán kỹ lưỡng
Minh Chau

Minh Chau

Qua việc này mong các cơ quan có trách nhiệm hãy bỏ bớt các vạch giảm tốc trên đoạn đường này. Đi từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ thì khi qua đoạn Thăng Bình các vạch giảm tốc dày đặc kèm gồ cao nên đi xe rất khó chịu và chán chường. Mong được sớm giải quyết để người dân thoải mái hơn. Xin cảm ơn!
Quốc Hùng

Quốc Hùng

Đoạn đường từ TT Vĩnh Điện đến TP Tam Kỳ là một trong những đoạn đường có lưu lượng xe máy đông nhất ở các tỉnh miền trung...nhất là từ chiều thứ sáu đến sáng thứ hai, do sinh viên đi học từ Đà Nẵng ra về và người lao động, cán bộ CNV đi làm về...thế mà chỉ có hai làn xe mỗi chiều đi, nhiều lúc bên trong ôtô tải, bên lề xe máy...thì ôtô con cứ thế mà bò nối đuôi nhau không cánh gì lên được, cho dù quy định 90km/h đấy...nhìn chung quốc lộ mà không có làn đường cho xe thô sơ thì rất rất nguy hiểm...
Sơn

Sơn

Nhiều lúc ô tô lại đỗ bên một làn đường thì xe máy và ô tô lưu thông chỉ còn chung 1 làn đường để di chuyển. Ô tô đang lao với 90km/h gặp xe máy đang lưu thông gặp ô tô đỗ bên đường lách ra ngoài, thế là tai nạn không thể không xảy ra.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các hầm vàng nằm dưới lòng đất 	 /// ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Triệt đường 'vàng tặc'

Với một địa bàn rộng như Quảng Nam, 'vàng tặc' lộng hành, hàng chục hầm vàng vẫn ngang nhiên tồn tại cho thấy công tác kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn chưa thực sự hiệu quả.