Tuyết rơi nhiều ở miền Bắc: Dân phượt mãn nguyện, người bản địa ứng biến

25/01/2016 08:51 GMT+7

Trong khi nhiều đoàn xe nối đuôi nhau lên Lạng Sơn, Lào Cai để tận mắt chứng kiến tuyết rơi thì nhiều người địa phương đã chuẩn bị mọi phương án để tránh rét cho cả gia đình.

Trong khi nhiều đoàn xe nối đuôi nhau lên Lạng Sơn, Lào Cai để tận mắt chứng kiến tuyết rơi thì nhiều người địa phương đã chuẩn bị mọi phương án để tránh rét cho cả gia đình.

Tuyết phủ trắng một số nơi của tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn - Ảnh: CTVTuyết phủ trắng một số nơi của tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn - Ảnh: CTV
Trong ngày 24.1, một số nơi như đỉnh Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn), Sa Pa (tỉnh Lào Cai) nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, tuyết phủ trắng lên tất cả, lạnh như cắt da cắt thịt nhưng nhiều khách du lịch vẫn hào hứng nô đùa dưới tuyết. Trong khi đó, những người dân địa phương lại rất hạn chế đi ra ngoài.
VIDEO: Những đôi chân trần trên tuyết trắng Hà Giang - Thực hiện: Thúy Hằng - Lê Nam
Lên núi ngắm tuyết
Lướt mạng và trao đổi trực tiếp với các phượt thủ vào tối 24.1, nhiều bạn trẻ vẫn đang rủ nhau cùng lập nhóm đi Lào Cai và Lạng Sơn để tận mắt chứng kiến tuyết rơi.
Anh Đào Như Hải (26 tuổi, quê Sơn La) hào hứng kể, ngay khi nghe dự báo thời tiết rằng có thể sẽ có tuyết rơi tại Sa Pa do đợt không khí lạnh kỷ lục, anh cùng người bạn thân đã lập kế hoạch để được tận mắt chứng kiến cảnh tượng hiếm có trong năm này.
Tuyết trắng bao phủ lên mọi cảnh vật - Ảnh: CTVTuyết trắng bao phủ lên mọi cảnh vật - Ảnh: CTV
“Cảm giác đầu tiên đó là lạnh, mọi thứ ở Sa Pa đều đẹp, tuyết rơi khá dày. 8 giờ sáng khi mình đến đỉnh Ô Quý Hồ đã thấy nhiều băng đá, đi thêm một đoạn thì tuyết đang rơi. Khi đến trung tâm Sa Pa thì tuyết đã phủ trắng hết các nóc nhà. Cảnh tượng như trong phim, quá tuyệt vời”, anh Hải chia sẻ.
Anh Hải cũng cho biết thêm, ở một số đoạn đường dẫn vào thị trấn Sa Pa xuất hiện mặt băng dày nên rất trơn trượt. Nhiều xe tải bị trượt bánh, phần lớn các xe đều dừng lại nên kẹt xe kéo dài. Những người xuống đi bộ trên mặt băng cũng rất khó khăn vì không chuẩn bị sẵn dày chuyên dụng.
Dù nhiệt độ xuống rất thấp nhưng nhiều người vẫn hào hứng chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: CTVDù nhiệt độ xuống rất thấp nhưng nhiều người vẫn hào hứng chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: CTV
Cảm giác hân hoan khi lần đầu nhìn thấy tuyết, anh Hải hồ hởi: “Ở Sa Pa những ngày này dân phượt rất đông, thậm chí những người có tuổi cũng tranh thủ lưu lại khoảnh khắc. Tự tay chạm vào tuyết là một cảm giác không thể nói thành lời”.
Tuyết rơi phủ kín Sa Pa (Lào Cai) khiến nhiều người trẻ thích thú - Thực hiện: Đào Như Hải
Cùng chung cảm giác với anh Hải, bạn Vũ Đình Tuấn (25 tuổi, quê Hà Nội) vẫn còn vui sướng và cười tít mắt khi kể lại chuyến đi vừa qua của mình.
Đình Tuấn nói: “Đây là lần rét kỷ lục nhưng mình không hề thấy lạnh, thậm chí còn hào hứng đến mức không ngủ được. Lúc mới lên cứ sợ tuyết không rơi hoặc rơi không nhiều nhưng hôm nay tuyết đã rơi nhiều hơn mình mong đợi. Thậm chí mình còn leo lên nơi cao nhất tới 4 5 lần để ngửa mặt lên hứng từng hạt tuyết”.
Tuyết phủ kín mọi cành cây - Ảnh: CTVTuyết phủ kín mọi cành cây - Ảnh: CTV
 Chị Băng Sa (24 tuổi, quê Hà Nội) cũng không giấu được cảm xúc khi lần đầu nhìn thấy tuyết rơi. “11 giờ đêm mình mới có mặt ở Sa Pa, tuyết bắt đầu bay bay, không muốn bỏ lỡ những phút giây quý giá nên mình với bọn bạn xuống đường vo tuyết quăng nhau. Những cảnh ngỡ như trong phim Hàn mới có mà giờ lại ở ngay trước mắt. Gần 5 giờ sáng bọn mình mới lên phòng ngủ. Đến 7 giờ tỉnh dậy thì tuyết đã phủ trắng lên tất cả. Chỉ muốn hét lên vì sung sướng”.
Người dân bình tĩnh ứng biến
Trong khi nhiều khách du lịch hào hứng vì được tận tay hứng từng hạt tuyết thì nhiều người dân địa phương lại hạn chế ra ngoài và tìm nhiều cách để ứng biến với đợt không khí lạnh kỷ lục.
Anh Đào Như Hải cho biết, vì hoa màu đều phủ lên mình một lớp băng nên người dân đành chịu mất trắng. Tuy nhiên, theo chứng kiến của anh nhiều gia đình vẫn lạc quan vì đã chuẩn bị sẵn các phương án để giữ ấm cho cả gia đình bằng cách ở trong nhà đốt lửa, những nhà chưa xây thì phủ bạt để chống lạnh, hạn chế ra ngoài.
Xe ô tô phủ một lớp băng dày - Ảnh: CTVXe ô tô phủ một lớp băng dày - Ảnh: CTV
“Đợt không khí lạnh kỷ lục đã được báo trước một tuần nên nhiều gia đình gửi trâu xuống bản dưới, khi tuyết bắt đầu rơi khách du lịch tập trung về đông nên nhiều hộ chuyển sang bán ngô nướng, khoai lang nướng hay hạt dẻ cũng phần nào vớt vát được những ruộng hoa màu mất trắng”, anh Hải chia sẻ.
Những lúc tuyết rơi dày, người dân phải cào tuyết trên mái nhà để bớt lạnh. Ô tô, xe máy phải đập hết tuyết và đạp nhiều lần mới có thể khởi động. Anh Hải vui mừng tâm sự rằng mặc dù khách đến đông nghẹt nhưng các cửa hàng và khách sạn giá cả đều hợp lý, người dân rất Sa Pa hòa đồng và hiếu khách nên đa phần khách đến với Sa Pa đợt này đều rất mãn nguyện.
Các hộ gia đình đều có chuẩn bị từ trước để ứng biến với đợt không khí lạnh - Ảnh: CTVCác hộ gia đình đều có chuẩn bị từ trước để ứng biến với đợt không khí lạnh - Ảnh: CTV
Vũ Đình Tuấn, người phượt lên đỉnh Mẫu Sơn thì cho rằng người dân địa phương đã chuẩn bị khá kỹ cho đợt không khí lạnh này. “Những người dân mình gặp đều mặc quần áo bông nỉ khá dày, năm nay dường như cũng có sự chuẩn bị từ trước nên mình chưa nhìn thấy con trâu nào chết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.