UBND TP.Đà Nẵng bị Công ty thép Dana - Ý kiện: Tòa đã thụ lý

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
10/07/2019 18:36 GMT+7

Liên quan đến vụ UBND TP.Đà Nẵng bị Công ty thép Dana - Ý  khởi kiện, hiện TAND TP.Đà Nẵng đã thụ lý vụ kiện.

Chiều 10.7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11, HĐND khóa 9, đại biểu Trần Thắng Lợi đã đặt câu hỏi liên quan đến việc UBND TP.Đà Nẵng bị Công ty thép Dana - Ý khởi kiện. 
Ông Lợi cho biết, liên quan đến 2 nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý, TP đã có nhiều buổi đối thoại với người dân và nhà máy nhưng không thống nhất được cách xử lý vụ việc. Người dân sống xung quanh nhà máy bức xúc cũng như 2 nhà máy không hài lòng trong cách xử lý của TP...
“Lãnh đạo TP giải quyết về vấn đề 2 nhà máy này như thế nào trong thời gian tới. Về việc hỗ trợ di dời 2 dự án này, TP sẽ xử lý thế nào nhằm đảm bảo quyền lợi cho 2 nhà máy”, ông Lợi hỏi.

Trả lời câu hỏi này, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, nhà máy thép Dana - Úc đi vào hoạt động từ năm 2009, Dana - Ý hoạt động vào năm 2008. Việc ô nhiễm là mang tính lịch sử, kéo dài qua nhiều năm và chưa giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân là do bố trí 2 nhà máy thép vào cụm công nghiệp Thanh Vinh không phù hợp với ngành nghề.

Cụm công nghiệp này là công nghiệp nhẹ, không có công nghiệp luyện kim; ngoài ra nhà máy không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, khoảng cách ly ít nhất phải 500 m. Trong khi đó Dana - Úc chỉ 27 - 143 m; Dana - Ý khoảng 31 - 80 m.
Ông Minh cho biết, trong nhiều năm qua, người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang) thường xuyên tụ tập để phản đối. Việc khắc phục không đáp ứng được nên bị người dân phản đối kéo dài.
UBND TP đã ban hành công văn vào ngày 2.3.2018 về việc tạm dừng hoạt động cho 2 nhà máy. UBND TP đã thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật khi xây dựng, hoạt đông xử lý môi trường của 2 nhà máy. Đầu tháng 10.2018, UBND TP đã có quyết định xử phạt vì gây ô nhiễm nhưng đến nay 2 công ty vẫn chưa khắc phục được về xử phạt.
 

Ông Hồ Kỳ Minh thông tin về việc UBND TP.Đà Nẵng bị Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện

Ảnh: Hoàng Sơn

“Do không đồng ý với các quyết định của TP, Công ty CP thép Dana - Ý đã khởi kiện vụ án hành chính đối với các văn bản hành chính của TP. TAND TP đã thụ lý vụ án vào cuối tháng 5.2019”, ông Minh nói.

“Việc khởi kiện là quyền của doanh nghiệp. UBND TP.Đà Nẵng bị khởi kiện, theo đó đã chỉ đạo các ngành chuyên môn chuẩn bị đầy đủ, hồ sơ chứng cứ pháp lý để tham gia tố tụng theo đúng quy định của pháp luật”.

Tìm cách khoanh nợ cho 2 công ty thép

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho hay, với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành đối thoại trao đổi thường xuyên với 2 công ty để tìm các phương án.

Theo đó, thống nhất di dời phân xưởng cán thép về các KCN trên địa bàn TP nếu đáp ứng đủ các điều kiện; giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch khu vực 2 nhà máy phù hợp với định hướng phát triển, quy hoạch chung và phân khu để báo cáo cấp thẩm quyền quyết định.

TP đề nghị ngân hàng nhà nước chi nhánh TP làm việc với các ngân hàng thương mại để xem xét khoanh nợ cho 2 công ty; xem xét phương án tài trợ di dời phân xưởng cán thép về KCN mới.

UBND TP giao Quỹ Đầu tư phát triển TP nghiên cứu phương án cho 2 công ty tiếp cận nguồn vồn từ Quỹ để di dời phân xưởng cán thép. TP đang giao Sở KH-ĐT nghiên cứu để trình HĐND TP hỗ trợ lãi suất trong việc di dời dự án này.

“Việc giải quyết tồn tại giữa 2 nhà máy này được giải quyết theo đúng trình tự pháp luật và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa cộng đồng và doanh nghiệp”, ông Minh nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.