Ứng phó diễn biến mới của Covid-19

26/12/2020 05:36 GMT+7

Nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch trước biến thể mới của SARS-CoV-2 , kiểm soát chặt chẽ biên giới, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với những nước có diễn biến phức tạp về bệnh dịch... là những động thái nhằm ứng phó các diễn biến mới của Covid-19.

Nâng các biện pháp phòng chống dịch thêm một mức
Chiều 25.12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) nhằm nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch trước những diễn biến mới. Phó thủ tướng nhìn nhận trong bối cảnh các kỳ nghỉ tết sắp tới, cộng với việc dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực khi xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Anh, thì càng phải thận trọng.

Dự kiến Việt Nam có vắc xin nhập khẩu vào đầu năm 2021

Ngày 25.12, theo thông tin từ một đơn vị nhập khẩu, phân phối vắc xin trong nước, đơn vị này đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để được cấp phép nhập khẩu vắc xin Covid-19 về Việt Nam, đồng thời cũng đang chờ kết quả đàm phán cuối cùng với nhà sản xuất nước ngoài để có thể nhập được vắc xin Covid-19 về Việt Nam sớm nhất. Nếu thuận lợi, đầu quý 2/2021, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên có thể về đến Việt Nam. Ước tính, giá thành khoảng 50 USD (khoảng hơn 1 triệu đồng)/liều 2 mũi tiêm.
Vắc xin Covid-19 nhập khẩu cần bảo quản âm 70 độ C, do đó nhà nhập khẩu cũng đang khẩn trương hoàn thành kho và các thiết bị bảo quản, phân phối; lên kế hoạch cho các đối tượng tiêm ưu tiên; triển khai hình thức đăng ký trực tuyến...
Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng lưu ý, hiện chưa có đầy đủ dữ liệu khoa học khẳng định vắc xin có hiệu quả bảo vệ lâu dài. Người dân cần luôn thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K để phòng, chống dịch hiệu quả.    
Nam Sơn
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho biết hiện có tới 56% cơ sở lưu trú đóng cửa, nhưng trong 13.000 cơ sở lưu trú đang hoạt động cũng mới chỉ có 3.600 cơ sở thực hiện tự đánh giá phòng chống dịch và cập nhật thông tin. Còn theo Bộ Y tế, 100% bệnh viện đã tự thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch, nhưng đối với phòng khám tư nhân, y tế cơ sở, tỷ lệ này chưa tới 27%.
Trong khi đó, theo Ban chỉ đạo, nhiều trung tâm thương mại, chợ cũng chưa tự đánh giá biện pháp phòng chống dịch và cập nhật thông tin do chưa có hướng dẫn. Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Công thương ban hành ngay văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý trung tâm thương mại, chợ thực hiện việc này; kiểm tra, nhắc nhở từng cửa hàng, hộ kinh doanh. Đối với người nhập cảnh hợp pháp, Ban chỉ đạo yêu cầu chấn chỉnh công tác cách ly. Theo đó, tất cả các đối tượng là nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài và những người Việt Nam về nước đều phải có phương án cách ly trước khi nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh, thực hiện nghiêm theo phương án cách ly và chỉ thay đổi địa điểm, phương án theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý thêm, các bộ GTVT, VH-TT-DL cũng khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện phòng chống dịch và cập nhật thông tin đối với các cơ sở lưu trú, bến xe, cơ sở hoạt động tôn giáo tín ngưỡng và đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng. Ông Đam nhấn mạnh, tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức.

Biến thể mới làm tăng khả năng lây lan 70%

Liên quan biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Hoàng Minh Đức cho biết biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Tuy nhiên, đến nay chúng ta chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Các nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.
Ban chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân Covid-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của SARS-CoV-2 đã vào Việt Nam hay chưa.

Bảo vệ cửa ngõ Tây Ninh

Cùng ngày 25.12, đoàn công tác T.Ư do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn cùng thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Thái Lan. Sáng cùng ngày, đoàn công tác cũng đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chốt Đồn biên phòng Phước Chỉ (TX.Trảng Bàng) và Đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài (H.Bến Cầu).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý Tây Ninh trước dịch bệnh đã diễn biến phức tạp ở Thái Lan. Trong khi đó, Tây Ninh là tỉnh nằm lân cận với nước bạn Campuchia. “Bảo vệ được cửa ngõ Tây Ninh là bảo vệ được TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác”, ông Long nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km, tiếp giáp 3 tỉnh Vương quốc Campuchia với 16 cửa khẩu (trong đó 3 cửa khẩu quốc tế) và nhiều đường mòn, lối mở, địa hình bằng phẳng, thuận tiện qua lại. Trong đó, Tây Ninh là cửa ngõ nối TP.HCM đến Campuchia và các nước ASEAN. Đó cũng trở thành thách thức trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là thực hiện cách ly người nhập cảnh và phòng chống người nhập cảnh trái phép.
Theo ông Ngọc, hiện trên toàn tuyến biên giới, ngoài 29 điểm cảnh giới, 16 trạm kiểm soát biên phòng, bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp công an, dân quân các xã biên giới triển khai 123 chốt kiểm soát với hơn 564 chiến sĩ trực 24/24. Cũng theo ông Ngọc, tình hình nhập cảnh trái phép có nơi còn diễn biến phức tạp. Từ ngày 10.3 - 21.12, các lực lượng phát hiện, bắt giữ 199 vụ với 375 đối tượng, các đối tượng liên quan đến nhập cảnh trái phép đều bị xử lý nghiêm minh (khởi tố 11/32 đối tượng, xét xử 3 vụ với 6 đối tượng, phạt tiền trên 1,2 tỉ đồng của 176 vụ với 316 người, phạt tù từ 5 năm trở lên đối với 6 người). Ngoài ra, Tây Ninh cũng trục xuất 41 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.