Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ có trách nhiệm nêu gương ra sao?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
28/09/2018 14:55 GMT+7

Hội nghị T.Ư 8 dự kiến sẽ ban hành quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, đặc biệt là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng.

Tại họp báo thông tin về hội nghị T.Ư 8 khóa XII sáng nay, 28.9, ông Bùi Trường Giang, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, cho biết quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng là 1 trong 5 nội dung sẽ được xem xét, thảo luận tại Hội nghị T.Ư 8 khai mạc từ 2.10 sắp tới.
Trả lời câu hỏi liên quan tới nội dung quy định mới này, ông Vũ Thanh Sơn, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức T.Ư, cho biết đến nay, quy định về nêu gương cơ bản đã hoàn thành.
Theo ông Sơn, quy định này được chuẩn bị từ đầu năm 2018, trải qua 9 tháng, qua nhiều công đoạn theo quy trình. Về mặt khoa học, đã tổ chức hội thảo, tham vấn ý kiến các uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên T.Ư Đảng, Ban Bí thư…
“Chúng tôi triệt để tiếp thu các ý kiến này đưa vào dự thảo sẽ trình hội nghị T.Ư", ông Sơn nói.
Về nội dung của quy định, ông Sơn cho hay, tinh thần chỉ đạo của T.Ư là thiết kế một quy định mới, trong đó nhấn mạnh, đến các Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên T.Ư Đảng.
“Quy định phải làm sao ngắn, gọn, đúng trọng tâm, trọng điểm nhưng có yếu tố khái quát cho tất cả đảng viên”, ông Sơn cho hay và cho biết, quy định chỉ có dung lượng 3 trang với 4 điều.
“Điều 1 là quy định chung cho các đảng viên, trước hết ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên T.Ư Đảng phải tuân thủ các cương lĩnh, điều lệ, quy định của Đảng và cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”, ông Sơn cho hay.
Điều 2 và điều 3 dành riêng cho các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư và ủy viên T.Ư Đảng, dựa trên nguyên lý, có xây, có chống, xây trước, chống sau.
Cụ thể, điều 2 gồm 9 điểm, quy định những vấn đề mang tính xây dựng mà từng ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên T.Ư Đảng phải gương mẫu thực hiện.
Theo ông Sơn, 9 điểm này nói về những mối quan hệ cơ bản và logic, từ quan hệ với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, đối với chức trách, nhiệm vụ, với gia đình và cá nhân...
Tương tự, điều 3, liên quan tới chống, cũng có 9 điểm để từng người nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống. Nghiêm khắc với bản thân tức là những vấn đề bản thân không nên làm và không được làm; còn kiên quyết chống là nếu thấy những người khác làm thì phải có thái độ chống.
Nhấn mạnh đây là quy định mới được T.Ư rất hy vọng và kỳ vọng, nhấn mạnh về trách nhiệm nêu gương của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, T.Ư Đảng, ông Sơn nói rằng, những quy định cũ hiện vẫn phát huy tác dụng nhất định nên tiếp tục được thực hiện song song với quy định mới.
Theo ông Sơn, quy định nêu gương mang tính khuyến khích, động viên, khích lệ, răn đe, cảnh báo. Do đó, chế tài mang tính pháp lý cao thì không đề cập tại quy định này. Nếu các đồng chí vi phạm thì đã có quy định của Ủy ban Kiểm tra T.Ư và pháp luật điều chỉnh.
“Chế tài ở đây gắn với công tác kiểm điểm cá nhân hàng năm và bình xét thi đua”, ông Sơn cho biết.
Theo dự kiến, quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên trước hết là là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng sẽ được ban hành tại Hội nghị T.Ư 8 khai mạc từ 2.10.
Hội nghị T.Ư 8 dự kiến khai mạc vào ngày 2.10, bế mạc vào ngày 6.10. Tại hội nghị, T.Ư sẽ xem xét 5 nội dung: báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách 2019; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng; thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng khác.
Hội nghị T.Ư 8 có 223 đại biểu, trong đó 196 ủy viên T.Ư Đảng, gồm 176 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết. Ngoài ra, còn có một số ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư khóa 12 và một số thành phần khác theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.