Vàng Ma Chải tan hoang sau sạt lở đất

05/08/2018 08:10 GMT+7

Một ngày sau vụ sạt lở đất, không khí tang thương, đau buồn bao trùm nhiều gia đình ở bản Nhóm 1 (xã Vàng Ma Chải, H.Phong Thổ, Lai Châu) khi có nhiều người thân chết hoặc mất tích. Bản Nhóm 1 với hàng chục nóc nhà giờ là đống đổ nát tan hoang.

Cùng lúc mất 4 cháu nội
Trong ngày 4.8, các đoàn công tác của UBND tỉnh Lai Châu đã tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở đất xảy ra chiều 3.8 tại bản Nhóm 1 (xã Vàng Ma Chải) khiến nhiều người thiệt mạng. Đoạn đường từ xã Dào San vào xã Vàng Ma Chải dài 45 km nhưng đoạn thì sạt lở, đoạn đứt mất đường, phải mất gần 5 giờ đi ô tô, xe máy và đi bộ, đoàn công tác mới vào được bản.
Chị Chẻo Tả Mẩy bị thương nặng sau vụ sạt lở đất đang được điều trị tại Trạm y tế xã Vàng Ma Chải

Có nhà bị vùi lấp trong trận sạt lở đất, ông Lý Phủ Lìn (bản Nhóm 1) chuyển về nhà con trai cả tá túc, trong không khí ảm đạm tang thương khi dân bản, họ hàng đục quan tài và sắm lễ làm tang cho con trẻ. Ông Lìn cùng lúc mất đi 4 cháu nội. Theo ông Lìn, sáng 3.8, cả 4 cháu đến nhà ông nội chơi nhưng ngày hôm đó ông đi chăn trâu chưa kịp trở về nhà. Nhận được tin báo về vụ sạt lở đất, trở về nhà, ông Lìn bàng hoàng thấy ngôi nhà bị vùi lấp, chưa biết các cháu ra sao. Sau nhiều giờ đào bới tìm trong đống đổ nát, mọi người tìm thấy thi thể 4 cháu nội của ông. “Tôi có 8 cháu nội nhưng cùng lúc đã mất đi 4 cháu khi đến nhà ông chơi, nỗi đau quá lớn, giờ không biết sống sao nữa”, ông Lìn nói trong tiếng nấc nghẹn ngào.
Đồ dùng sinh hoạt tìm thấy trong vụ sạt lở đất ở bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải khi nhiều nhà dân bị vùi lấp hoàn toàn

Dốc sức tìm kiếm người mất tích
Các nạn nhân tử vong đang được các gia đình gấp rút lo tổ chức đám tang nhưng những gia đình có người mất tích vẫn đau đáu chờ tin người thân. Dù trong ngày, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn H.Phong Thổ huy động 200 người tham gia tìm kiếm các nạn nhân nhưng chỉ tìm thấy một số mảnh thi thể chưa xác định được danh tính. Thống kê đến 17 giờ ngày 4.8, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn H.Phong Thổ đã làm 6 người chết (5 người ở xã Vàng Ma Chải, 1 người ở xã Mù Sang) và 6 người mất tích (ở xã Vàng Ma Chải).
Mưa lũ và sạt lở đất tại xã Vàng Ma Chải gần như cắt đứt giao thông đến địa phương này. Trong ngày 4.8, những người bị thương nặng trong vụ sạt lở đất tại thôn Nhóm 1 vẫn phải điều trị tạm thời tại Trạm y tế xã Vàng Ma Chải. Trong số đó, bệnh nhân Chẻo Tả Mẩy bị gãy chân, đa chấn thương nhưng chưa có cách nào chuyển lên tuyến trên điều trị. Nhà nằm đúng vết sạt lở, chồng và con trai chị Mẩy đang bị mất tích. Trong điều kiện giao thông bị cô lập, UBND H.Phong Thổ điều động các bác sĩ, mang theo trang thiết bị y tế, thuốc men xuống tận địa phương để cứu chữa, điều trị cho những người bị thương.
Trao đổi với Thanh Niên khi đang ở hiện trường sạt lở đất xã Vàng Ma Chải, ông Vũ Văn Luật, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, cho biết khối lượng bùn đất, đá quá nhiều khiến công tác tìm kiếm người mất tích không mang lại kết quả như mong đợi. Đến cuối giờ chiều 4.8, giao thông vào xã cơ bản đã được thông đường khi xe máy có thể đi lại; đoạn đường gần 1 km vào xã vẫn phải đi bộ. “Chúng tôi sẽ cử thêm lực lượng, phương tiện để ưu tiên tối đa cho công tác tìm kiếm những người bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất”, ông Luật nói.
Thủy điện Sơn La, Hòa Bình mở cửa xả lũ
Chiều 4.8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong đêm 3.8 và sáng 4.8, ở các tỉnh Bắc bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông. Trong đó, tại Lai Châu có mưa rất to, lượng mưa tính đến 13 giờ ngày 4.8 tại Mường Tè là 102 mm, Sìn Hồ 86 mm, Tam Đường 79 mm. Tại Mường Lay (Điện Biên) có mưa 127 mm, Lào Cai có mưa 97 mm và tại Ngân Sơn (Bắc Kạn) có mưa 81 mm.
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc bộ phát triển mạnh nên các tỉnh Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to. Trong đó, các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ có khả năng mưa rất to khiến khu vực vùng núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Chiều 4.8, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) đã có công điện gửi Công ty thủy điện Sơn La và Công ty thủy điện Hòa Bình về mở cửa xả đáy hồ Sơn La và hồ Hòa Bình để ứng phó mưa lớn từ thượng nguồn. Theo đó, các hồ Sơn La và Hòa Bình mỗi hồ sẽ phải mở một cửa xả đáy bắt đầu từ
8 giờ sáng 5.8. Đơn vị quản lý các hồ phải theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo và các cơ quan có liên quan để có quyết định điều hành trong thời gian tới phù hợp tình hình mưa lũ những ngày tới...
Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.