'Vật thể lạ' dưới đáy biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay F-105 Thunderchief

08/07/2015 20:21 GMT+7

(TNO) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan xác định “vật thể lạ” được ngư dân địa phương tìm thấy tại vùng biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh.

(TNO) Ngày 8.7, theo nguồn tin của Thanh Niên Online, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan xác định “vật thể lạ” được ngư dân địa phương tìm thấy tại vùng biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh.

Vật thể “lạ” được xác định là động cơ máy bay - Ảnh: Nguyên Dũng
Anh Trần Ngọc Thắng, một trong những ngư dân phát hiện ra vật thể “lạ” - Ảnh: Nguyên Dũng
Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin một nhóm ngư dân phát hiện, trục vớt được “vật thể lạ” nghi là động cơ máy bay chiến đấu bị rơi trong thời kỳ chiến tranh, đơn vị này đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vào cuộc tìm hiểu, xác minh và đồng thời báo cáo lên Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng.
Bộ Quốc phòng sau đó đã thành lập 2 đoàn công tác tiến hành xác “minh vật thể lạ”. Một đoàn của Quân chủng Phòng không - Không quân và đoàn còn lại của Cơ quan MIA (Bộ Quốc phòng).
Kết quả xác minh cho thấy, “vật thể lạ” là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt&Whitney sản xuất, được lắp trên máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh.
Vụ máy bay rơi này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh và vật thể này ít có giá trị về mặt kinh tế vì không có khả năng tái chế để sử dụng vào việc khác.
Từ kết quả xác minh và chỉ đạo của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan có liên quan thu hồi động cơ máy bay rơi vừa tìm thấy đưa vào trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.
Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, Chiều 14.5, trong lúc đang lặn biển tại vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), cách bờ khoảng 6 hải lý, một nhóm ngư dân ngụ tại xã Thạch Bằng do anh Trần Ngọc Thắng làm thuyền trưởng đã phát hiện một vật thể nhô lên khoảng 10 cm so với đáy biển.
Vì vật thể này lớn và nặng nên nhóm thợ lặn không thể trục vớt lên liền mà phải định vị tọa độ, rồi đánh dấu lại khu vực phát hiện, sau đó mới quay trở lại trục vớt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.