Vé chợ đen, ngày nào cũng có(!?)

30/01/2018 09:33 GMT+7

Đây là lời khẳng định của một “cò” vé tại ga Sài Gòn khi PV trong vai hành khách muốn mua vé tàu.

Cụ thể, chiều 29.1, chúng tôi đến ga Sài Gòn hỏi mua vé chặng Sài Gòn - Huế từ ngày 12 - 15.2 (tức 27 - 30 âm lịch) và được nhân viên nhà ga thông báo tất cả chỗ trong khoảng thời gian này đều đã được bán hết.
Khi chúng tôi ra phía ngoài thì thấy gia đình chị Hoa, anh Tiến đang tìm mua vé tàu đi Nam Định mà chúng tôi có dịp hỏi chuyện trước đó cũng đang ngồi tại quán nước ngay trước cửa nhà ga cùng một người đàn ông đứng tuổi áo đen. Hỏi chị mua được vé chưa, chị Hoa liền giới thiệu người đàn ông ngồi cạnh và hồ hởi: “Chị mua được rồi, nhờ chú mua vé giường nằm cho. Em chưa mua được vé thì cứ lại hỏi chú đi”.
Ông Đỗ Quang Văn cho rằng rất khó xảy ra tình trạng “cò” đầu cơ “ôm” loạt vé rồi bán lại giá cao. Vì để ngăn chặn tình trạng này, hệ thống bán vé đã cài đặt thuật toán đưa vé ra trong một thời gian ngẫu nhiên nên vé khi trả lại sẽ không thể hiển thị ngay trên hệ thống, “cò” không thể dễ dàng trả, đổi vé cho khách. (H.Khanh)

Ngay khi biết chúng tôi có nhu cầu nhưng hết vé, “chú áo đen” lập tức chạy qua ngồi cùng, hỏi thông tin muốn đi đâu, đi ngày nào, đi bao nhiêu người và khẳng định chắc nịch: “28, 29, 30 (âm lịch - PV), giường nằm, ghế ngồi gì cũng còn vé. Chỉ cần đưa chứng minh thư, chú vào làm thủ tục hộ rồi con đến quầy lấy vé. Vé xịn luôn, chắc chắn không sợ giả. Giá vé bằng giá nhà ga bán, chú tính thêm 300.000 đồng tiền làm thủ tục hộ”, người này nói. Khi chúng tôi tỏ vẻ do dự, trả giá, người đàn ông này giải thích: “Tiền “cò” bây giờ toàn 400.000 - 500.000 đồng, con sinh viên nên chú lấy thế là rẻ rồi”.
Ngay lúc đó, người đàn ông mặc đồng phục trưởng tàu ngồi cùng bàn nói với ra: “Em đi ngày 27 tết thì đi với anh, không cần thêm tiền cò”. Hỏi kỹ, anh này tự giới thiệu là phó trưởng tàu tên M.Th. Ngày 27 âm lịch, anh Th. sẽ đi trên tàu SE12 ra Huế, nếu có nhu cầu, anh sẽ sắp xếp cho chúng tôi giường nằm tầng 3, giá vé bằng hoặc thấp hơn so với vé nhà ga bán.
Chỉ cần trao đổi số điện thoại, anh Th. sẽ báo cụ thể giờ tàu chạy và gần đến ngày đi mới báo giá vì “giá vé tết giờ thay đổi theo từng ngày”. Khi chúng tôi bày tỏ lo ngại, hiện vé đã bán hết, số chỗ của nhân viên cùng lắm được 1, 2 chỗ, không có giấy tờ gì làm tin, lỡ anh bán mất vé cho người khác thì phải làm sao, vị phó trưởng tàu này cười: “Em yên tâm, em đi thêm 2, 3, thậm chí 10 người anh cũng có chỗ cho em”.
Liên lạc với ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc vận tải đường sắt chi nhánh Sài Gòn về phó trưởng tàu tên M.Th., ông Văn cho biết trường hợp này không thuộc quản lý của công ty nên ông không rõ. Tuy nhiên, hành khách nên đề phòng các trường hợp giả mạo cán bộ, nhân viên trên tàu để lừa bán vé.
Lãnh đạo Công ty vận tải đường sắt chi nhánh Sài Gòn khẳng định năm nay nhà ga thực hiện bán vé điện tử công khai, các vé báo đã bán là chắc chắn hết chỗ, không ai có thể tác động được. Trường hợp khách hàng lỡ giao dịch với các tổ chức, cá nhân không rõ ràng, khi lấy vé có thể mang trực tiếp đến để nhà ga kiểm tra lại tình trạng vé, tránh trường hợp những đối tượng này sửa thông tin trên thẻ lên tàu của khách hàng khác thông tin tại hồ sơ gốc trên hệ thống bán vé điện tử và vé tàu sẽ coi như không hợp lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.