Về vụ án buôn ma túy rửa tiền liên quan đến 24 Việt kiều tại Canada

26/07/2006 12:00 GMT+7

Cơ quan bài trừ ma túy Hoa Kỳ phối hợp với cảnh sát Hoàng gia Canada và Interpol Việt Nam đã phối hợp bóc gỡ đường dây sản xuất, buôn bán trái phép chất ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia liên quan đến 24 Việt kiều Canada. Vụ án đã khép lại nhưng vẫn để lại câu hỏi lớn quanh số tiền 25 triệu USD mà "người Việt thành đạt nhất ở Canada" Lê Thị Phương Mai dự định đầu tư vào Khánh Hòa.

Đầu năm 2004, Việt kiều Lê Thị Phương Mai lấy danh nghĩa Công ty Viet-Can Resorts & Plantation Inc. (Trụ sở: 857 Unit 1, somerset St.West Ottawa, Ontario, Canada) về Việt Nam tìm "cơ hội đầu tư". Sau đó, Mai và đại diện Công ty Viet-Can đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các ban ngành liên quan để bàn kế hoạch đầu tư 25 triệu USD vào dự án khu nghỉ mát và căn hộ cho thuê với diện tích khoảng 70 ha tại Dốc Lếch, thuộc huyện Ninh Hòa. Công ty Viet-Can Plantation Inc. làm tờ trình xin phép đầu tư khu nghỉ mát cao cấp với hàng trăm căn hộ cao cấp, cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khu thể thao... Thế nhưng dự án này chưa kịp triển khai thì Lê Thị Phương Mai bị cảnh sát quốc tế bắt giữ.

Những tài liệu do Interpol Việt Nam thu thập cho biết Mai nằm trong đường dây tội phạm gốc Á đặc biệt nguy hiểm. Trong đường dây này, Ze Wai Wong (48 tuổi, gốc Hoa) phụ trách việc trồng cần sa trong nhà kính, điều chế thành Ecstasy (ma túy tổng hợp), nhập lậu và phân phối ma túy tại Canada và Mỹ. Lợi nhuận thu được từ việc sản xuất, mua bán ma túy bất hợp pháp sẽ do Lê Thị Phương Mai (38 tuổi) tiến hành rửa tiền bất hợp pháp.

Trong quá trình phối hợp điều tra, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng tiếp nhận một nguồn tin về việc thông qua 8 doanh nghiệp và 1 ngân hàng, tổ chức tội phạm do Lê Thị Phương Mai cầm đầu đã chuyển khoảng 25 triệu USD về TP.HCM. Ngoài ra, Mai còn dự định xin thành lập một ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời cơ quan điều tra cũng tiến hành xác minh về một tổ chức chuyển ngân bất hợp pháp có tên là A.C Transfers có chi nhánh tại TP.HCM. Kết quả cho thấy từ năm 2000 đến 2004, hàng triệu USD đã được chuyển về Việt Nam. Vào thời gian cao điểm, tổ chức này đã chuyển tới 190 ngàn USD/ngày.

Vào thời điểm Mai bị cảnh sát quốc tế bắt giữ, số tiền 25 triệu USD này chưa đầu tư vào dự án Dốc Lếch tại tỉnh Khánh Hòa. Có thông tin cho biết vào cuối năm 2003 đầu năm 2004, có 11 triệu USD trong số này đã được tổ chức tội phạm của Mai chuyển ra khỏi Việt Nam tới 3 quốc gia châu Á và châu Mỹ. Interpol Việt Nam cho biết đang tiếp tục phối hợp truy lùng 25 triệu USD.

Tập đoàn tội phạm Phương Mai và Ze Wai Wong có cơ sở tại 2 thành phố Ottawa và Toronto (Canada) đồng thời còn nối mạng với 16 thành phố khác trên nước Mỹ, tổ chức vận chuyển lưu hành 15% số thuốc "lắc" vào Mỹ. Thuốc "lắc" và các ma túy khác được sản xuất tại Ottawa (Toronto) sau đó chuyển vào các tụ điểm ở Mỹ tiêu thụ với giá bán sỉ khoảng 4 USD/viên và bán lẻ trên đường phố 15-20 USD/viên. Mỗi tháng tập đoàn tội phạm của Phương Mai và Ze Wai Wong tiêu thụ khoảng 1 triệu viên thuốc "lắc" trên đất Mỹ, Canada và khoảng 5 triệu USD được "tẩy rửa" thông qua các tài khoản ngân hàng.
Kết thúc chiến dịch triệt phá đường dây này, cảnh sát quốc tế đã dẹp 3 cơ sở chế tạo Ecstasy ở Canada, tịch thu 15 khẩu súng và 500 ngàn viên Ecstasy. Tổng số tiền và hiện vật thu giữ trong chiến dịch này lên đến trên 40 triệu USD, đặc biệt có 170 đối tượng trong tập đoàn tội phạm bị bắt giữ...

Theo báo Công An Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.