Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên 'mất tích': Nhiều nạn nhân đến công an nộp đơn tố cáo

03/08/2020 05:58 GMT+7

PV Thanh Niên cũng đã cung cấp cho PC02 danh sách, số điện thoại, địa chỉ của 21 sinh viên là nạn nhân của “team khởi nghiệp 360” để phục vụ công tác điều tra, thu thập chứng cứ.

Sau loạt bài điều tra Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên “mất tích”, Thanh Niên vừa kết nối, hướng dẫn sinh viên là nạn nhân của “team khởi nghiệp 360” đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM nộp đơn tố cáo.
Trong số nhiều nạn nhân “team khởi nghiệp 360”, có 6 sinh viên (SV) đến PC02 tố cáo những người đứng đầu nhóm này về 4 hành vi: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả tài liệu, con dấu cơ quan tổ chức; trốn thuế; kinh doanh đa cấp bất hợp pháp.

Những năm tháng địa ngục của nạn nhân đa cấp bất chính: Khi giấc mơ hóa ác mộng

6 nạn nhân bị lừa gần 1,1 tỉ đồng

PC02 đã cử cán bộ tiếp nhận đơn tố cáo của 6 SV với tổng số tiền bị lừa gần 1,1 tỉ đồng vì bị dẫn dụ vào “team khởi nghiệp 360”; riêng T.N.N (20 tuổi) bị lừa gần 400 triệu đồng. Sau khi Thanh Niên phản ánh, N. mới tìm cách trốn thoát và nộp đơn tố cáo. “Tôi được hướng dẫn làm hồ sơ du học giả. Lúc đó gia đình tôi phải đi vay mượn. Khi tôi mang số tiền đó lên, họ đem đốt bộ hồ sơ; đưa cho tôi một hóa đơn ghi không rõ ràng; hàng hóa tôi cũng không được giữ. Vài ngày sau tôi chính thức bắt tay vào công việc, lúc đó tôi mới rõ chủ trương của họ là lôi kéo người vào làm cùng hệ thống, không được bán hàng ra bên ngoài”, N. nói.
N. cho biết thêm: “Ngày Báo Thanh Niên đăng loạt bài điều tra, những người “sếp” của “team khởi nghiệp 360” tịch thu hết tất cả điện thoại của chúng tôi, họp hành một ngày hơn 10 lần để chúng tôi không có thời gian đọc báo hay nghĩ ngợi. Khi dịch Covid-19 xảy ra, 50 người trốn trong văn phòng gần nửa tháng, không biết ánh mặt trời. Thậm chí những bạn nào đã vỡ lở, gia đình biết, truy tìm thì họ lập tức thuê trọ chỗ khác để chuyển đi ngay”.

Nhận diện đa cấp bất chính sau cơn ác mộng "team khởi nghiệp 360"

Vòi bạch tuộc vẫn vươn dụ nạn nhân

Trong đơn tố cáo gửi PC02, các SV đã ghi rõ tên, địa chỉ thường trú của những người đứng đầu “team khởi nghiệp 360” như P.Đ.K, Đ.T.T.T, Đ.V.H; H.V.S, T.T.C.T, L.T.O... Theo các nạn nhân, tại TP.HCM có hơn 10 chi nhánh của “team khởi nghiệp 360”, mỗi chi nhánh có hàng trăm SV bị dẫn dụ vào làm rồi sa bẫy lừa đảo. Nếu cơ quan chức năng không làm mạnh, bắt giữ nhóm người đứng đầu “team khởi nghiệp 360” thì họ sẽ đổi địa điểm, tên công ty và tiếp tục lừa đảo nhiều SV khác, gây ra nhiều hệ lụy xã hội.

11 sinh viên được hỗ trợ đi học lại

Ngày 2.8, trao đổi với PV Thanh Niên, 11 SV là nạn nhân “team khởi nghiệp 360” bị lừa đảo buộc rơi vào tình cảnh phải bỏ học giữa chừng, đã được các trường liên hệ để làm thủ tục đi học lại. Trước đó, PV Thanh Niên đã kết nối và hướng dẫn 11 SV trên đến gặp, làm việc với Hội SV TP.HCM để được hỗ trợ. Sau đó, Hội SV TP.HCM đã làm việc với các trường để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em đi học.
Tại buổi làm việc, PV Thanh Niên cũng đã cung cấp cho PC02 danh sách, số điện thoại, địa chỉ của 21 SV là nạn nhân của “team khởi nghiệp 360” để phục vụ công tác điều tra, thu thập chứng cứ.
Theo PC02, các nạn nhân “team khởi nghiệp 360” có thể trực tiếp đến PC02 - Công an TP.HCM (459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1) để nộp đơn tố cáo. Nạn nhân nào ở xa có thể nộp đơn qua đường bưu điện gửi về PC02 tại địa chỉ này, bên ngoài ghi rõ “Đơn tố cáo team khởi nghiệp 360”. Theo PC02, sau khi tiếp nhận hết các đơn tố cáo của các nạn nhân, đơn vị này sẽ lập hồ sơ xin ý kiến chỉ đạo và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.