Vì sao cây đa 'khủng' vẫn phải 'chôn chân' ở Thừa Thiên - Huế ?

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
11/01/2019 12:44 GMT+7

CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết chưa thể cho phép cây 'khủng' được vận chuyển ra khỏi địa bàn vì cần xác minh, làm rõ tính hợp pháp của các giấy phép vận chuyển.

[VIDEO] 3 xe chở cây “quái thú” nằm bất động ngay sau khi lăn bánh - Video tư liệu
Ngày 11.1, đại úy Phan Bảo Trung, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cây đa “quái thú” vừa bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý hiện vẫn đang được tạm giữ tại H.Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).
Theo đại úy Phan Bảo Trung, kết quả xác minh ban đầu cho thấy cây "khủng” nói trên có nguồn gốc là tang vật của một vụ khai thác lâm sản lậu ở tỉnh Đắk Lắk. Sau khi bị cơ quan chức năng địa phương bắt giữ vì khai thác lậu, cây được bán đấu giá sung công với số tiền 17 triệu đồng.
Người mua đấu giá cây này có giấy tờ bảo đảm hồ sơ lâm sản hợp pháp, nhưng việc vận chuyển cây đã bị chặn lại do vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông.
Xe chở cây khủng bị dừng kiểm tra và xử lý trên Quốc lộ 1A qua địa phận Thừa Thiên- Huế Ảnh: Bùi Ngọc Long
Cụ thể, qua kiểm tra, tài xế đã xuất trình giấy phép vận chuyển hàng siêu trường do Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cấp ngày 27.12.2018, nhưng giấy phép này được cấp để chở thiết bị nhà máy nhiệt điện, trong khi tại thời điểm bị bắt, xe chở một cây đa sộp cổ thụ, chiều dài cây vượt 3 m so với quy định.
Thượng tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hướng xử lý tiếp theo của vụ vi phạm vận chuyển cây khủng này hiện đang được Phòng CSGT tiếp tục xác minh thêm về các giấy phép.
Nếu sau khi xác minh các giấy phép đều đảm bảo tính hợp pháp, chủ cây muốn tiếp tục vận chuyển ra khỏi địa bàn thì buộc phải hạ tải.
Cây khủng vận chuyển trên đường bị lực lượng CSGT Thừa Thiên - Huế phát hiện, tạm giữ Ảnh: Bùi Ngọc Long
Trước đó, ngày 8.1, Đội tuần tra kiểm soát số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khi tuần tra làm nhiệm vụ tại km 858 của Quốc lộ 1A (đoạn qua địa phận xã Lộc Điền, H.Phú Lộc) thì phát hiện xe ô tô đầu kéo BS 43C - 190.38, kéo theo sơ mi rơ - moóc BS 43R - 021.27, do tài xế Đinh Công Vinh (45 tuổi, trú P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) điều khiển, chở một cây cổ thụ có kích thước lớn, có dấu hiệu vi phạm, nên đã dừng xe để kiểm tra.
Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế về các lỗi: không thực hiện đúng quy định trong giấy phép lưu hành; không có giấy phép lái xe. Trên cơ sở đó, tổ tuần tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm.

Tài xế khai nhận vận chuyển cây "khủng" trên từ Đắk Lắk ra phía bắc cho một ngôi chùa.

Trước đó, ngày 30.3.2018, trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn Km 860, thuộc địa phận xã Lộc Điền, H.Phú Lộc) tổ tuần tra thuộc Trạm CSGT Phú Lộc cũng đã phát hiện và xử phạt 3 xe đầu kéo chở 3 cây "khủng" lưu thông theo hướng nam - bắc, qua địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Sau đó, Trạm CSGT Phú Lộc đã ra quyết định xử phạt vi phạm đối với 3 xe chở cây khủng này với số tiền phạt tổng cộng là 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của tài xế từ 1 đến 3 tháng.

Sau khi xử phạt, Trạm CSGT Phú Lộc đã yêu cầu chủ các phương tiện trên phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới cho phép lưu hành; nếu không phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Chủ cây sau đó do không thể xin được giấy phép vận chuyển hợp pháp nên buộc phải trồng tạm ba cây đa sộp trên tại một điểm ven Quốc lộ 1A.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.