Vì sao chậm thực hiện điều chỉnh tiền lương?

12/05/2005 00:08 GMT+7

Cho đến tận bây giờ, 7 tháng sau thời điểm ấn định thực hiện điều chỉnh tiền lương bước 1 theo Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công của Chính phủ (1/10/2004), rất nhiều trong số 9 đối tượng được điều chỉnh lương vẫn chưa được hưởng lương theo quan hệ tiền lương mới. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải có báo cáo giải trình về sự chậm trễ này.

Ông Mai Quốc Bình - Phó trưởng đoàn ĐB QH chuyên trách TP.HCM: "Lương đã thấp lại chậm trả là điều không chấp nhận được"

Tôi cũng đã nhận được thông báo về việc điều chỉnh lương lâu rồi nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được lương. Ở QH còn thế thì làm sao nhiều nơi  khác không chậm.  Tôi đi họp cử tri thì họ thắc mắc dữ lắm. Tôi cũng sẽ đặt vấn đề để chất vấn trong kỳ họp này. Chắc là cả 3 gồm Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ phải trả lời cho rõ. Lương của ta đã thấp rồi, có điều chỉnh, nhận đủ thì vẫn cứ thấp, trong khi lại tiến hành chậm trễ, gây khó khăn cho người hưởng lương thì việc này là không thể chấp nhận được. QH đã phê chuẩn rồi, Chính phủ ra quyết định rồi, nguồn tiền trả lương tôi biết là không thiếu mà các bộ làm quá chậm, đấy là lề lối làm việc không tốt. Có thể họ nghĩ là chậm nhưng rồi cho truy lĩnh thì cũng thế nên cứ đủng đỉnh làm. Có thể là các văn bản hướng dẫn chưa đến nơi đến chốn rồi lại có sự chồng chéo trong các quy định của các bộ, chồng chéo trong các cách tính về hệ số...  Trong khi cuộc sống đòi hỏi hằng tuần, hằng ngày. Giá cả lại tăng nên người làm công ăn lương, rồi các đối tượng hưu trí cũng bị thiệt thòi. Thường các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi nghe Nhà nước rục rịch tăng lương là họ cũng tăng giá. Cộng thêm nhiều nguyên nhân khác khiến giá cả tăng liên tục. Tôi nghĩ rằng, Nhà nước nên nghiên cứu có chính sách trợ cấp như hình thức trợ giá sinh hoạt cho những người hưởng lương ngân sách. Tất nhiên là việc này tôi biết cũng rất khó. Tôi cũng nghĩ rằng đã đến lúc phải có điều chỉnh lại chương trình cải cách tiền lương mà QH đã phê duyệt vì trong mấy năm nay, đã có nhiều yếu tố khiến cho những giải pháp, biện pháp tăng lương đã không còn phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan (ĐB QH Đà Nẵng): "Chúng tôi cần một lời giải thích của các cơ quan chức năng"

Ngay cả tôi cũng vừa mới được nhận lương mới tháng vừa rồi. Còn khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp chúng tôi nhận được không biết bao nhiêu thắc mắc. Thứ nhất là thắc mắc về mức điều chỉnh, cán bộ hưu trí được tăng thêm 10%, cán bộ đương chức thì được 25 -30%, nhưng thực ra nó không bù được mức trượt giá quá nhanh như chúng ta đã biết. Thứ hai là quá chậm thực hiện, bây giờ gần hết nửa năm rồi mà vẫn chưa được triển khai đầy đủ. Chúng tôi cần một lời giải thích từ phía các cơ quan chức năng để giải thích với cử tri. Tôi nghe nói, việc thực hiện chậm là do còn một số thang, bậc lương chưa hợp lý nên thường trực Ban Cải cách chính sách tiền lương còn phải cân nhắc, nhưng để chậm trễ như vậy chứng tỏ sự chuẩn bị không tốt. Ở đây tôi cũng muốn nói luôn về cách làm, thực ra trước đây, QH chỉ cho ý kiến về nguyên tắc cải cách tiền lương mà chưa tham gia cụ thể vào đề án, do vậy đề án cải cách chính sách tiền lương mà Chính phủ thực hiện có nhiều bất hợp lý. Chẳng hạn ý kiến của cử tri và cũng là của nhiều đại biểu chúng tôi là Chính phủ nên chuẩn bị thật kỹ và khi thực hiện cải cách tiền lương bước tiếp theo thì nên tạo ra một sự thay đổi thực sự về thu nhập, không nên phân kỳ ra quá nhiều như thế này, mỗi đợt cải cách chẳng được thêm bao nhiêu mà lại tạo ra áp lực cho xã hội, giá cả tăng nhanh hơn gấp nhiều lần.

Ông Đặng Như Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH: "Việc chậm thực hiện điều chỉnh lương là do khâu triển khai..."

Chính phủ cũng đã có báo cáo giải trình vấn đề này gửi các ĐB QH. Nhưng nguyên nhân chậm thực tế là gì ? Đó là trách nhiệm của Chính phủ hay các đơn vị thực hiện ? Thời hạn điều chỉnh lương từ 1/10/2004 còn văn bản hướng dẫn đầu năm 2005 mới ban hành. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là nơi sẽ thực hiện, áp dụng các văn bản đó. Tại các cơ quan, tài liệu hướng dẫn vốn đã chưa đầy đủ, sau đó lại phải đọc và hiểu các tài liệu ấy, rồi bắt đầu triển khai. Việc chậm thực hiện điều chỉnh lương là ở khâu triển khai chứ không phải của các cơ quan ban hành văn bản hướng dẫn. Trước Tết Nguyên đán đã có văn bản, tại sao đến bây giờ vẫn chưa làm được, đâu phải lỗi của văn bản mà là lỗi của các cơ quan đơn vị thực hiện.

Mạnh Quân - Tuyết Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.