Vì sao cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh chưa bị xử lý hành vi thiếu trách nhiệm?

Thái Sơn
Thái Sơn
03/03/2021 18:46 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi , ông Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc VEC, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngoài 36 bị can trong vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra còn cho biết đang xem xét trách nhiệm hình sự của nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan. Trong đó, có một số cá nhân là lãnh đạo của Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) qua các thời kỳ.
Cụ thể, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC từ tháng 4.2011 đến tháng 5.2017, Chủ tịch HĐQT VEC từ 5.2017 đến tháng 8.2020. Với vai trò là Tổng giám đốc điều hành mọi hoạt động của VEC, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra, giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng mà Bộ GTVT đã có văn bản cảnh báo trước đó. Đây là những dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng.
Tuy nhiên, ông Mai Tuấn Anh còn liên quan đến giai đoạn 2 của dự án đang được giám định chất lượng công trình xây dựng. Do vậy, để đánh giá và xem xét xử lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tách hành vi liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh để xử lý.
Đối với ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC trong giai đoạn 2017 - 8.2020, thời điểm này, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1 đã hoàn tất và nghiệm thu đưa vào sử dụng nên chưa có căn cứ xem xét hình sự đối với ông Tám. Tuy nhiên, ông Tám có liên quan đến quá trình thực hiện dự án ở giai đoạn 2 với vai trò là lãnh đạo VEC phụ trách trực tiếp, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở của dự án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ xem xét trong giai đoạn 2 của vụ án.
Trước đó, hồi tháng 7.2020, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC. Đồng thời, khiển trách ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên, và ông Nguyễn Văn Nhi, Phó bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc VEC.
Ủy ban Kiểm tra T.Ư căn cứ vào kiểm tra vào kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy VEC và một số cá nhân đã kết luận: Ban Thường vụ Đảng ủy VEC đã vi phạm quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, để nội bộ lãnh đạo tổng công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau kết luận này, ông Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám cùng bị điều chuyển công tác.
Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư lên đến hơn 34.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi vừa mới đưa vào vận hành khai thác, tại đoạn đường giai đoạn 1 đã xảy ra nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng đến vận hành khai thác và an toàn giao thông, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
Kết quả giám định tư pháp cho biết chất lượng công trình của 7/7 gói thầu phần đường trong giai đoạn 1 của dự án đều không đảm bảo về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, như: chất lượng vật liệu nguồn, chất lượng các hạng mục không đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật; yêu cầu thiết kế dự án như: chiều dày, hàm lượng nhựa, độ thấm. Mặt khác, nhiều chỉ số khác như dộ dẻo, dộ mài mòn không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải không đảm bảo quy định…
Những yếu tố trên là nguyên nhân gây hư hỏng khi dự án được vận hành khai thác. Nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp với tải trọng và lưu lượng phương tiện qua tuyến. 
Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định giá trị các gói thầu xây lắp không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nhưng đã được VEC và các đơn vị nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu số tiền 811 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.