'Vì sao đường làm thì lâu nhưng hỏng và xuống cấp rất nhanh?'

2 Thanh Niên Online
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề nghị Chính phủ làm rõ tại sao các công trình hạ tầng đầu tư công, trong đó có công trình giao thông, có tình trạng xuống cấp rất nhanh.
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội /// Ảnh Gia Hân Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - Ảnh Gia Hân
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội
Ảnh Gia Hân
[VIDEO] Ai phải trả tiền sửa chữa cao tốc 34.000 tỉ "mới đi đã hỏng"?
Chiều 15.10, tiếp tục thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế năm 2018 và 3 năm 2016 - 2018 tại phiên họp 28 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị để đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt của đời sống, tạo sự phấn khởi, tích cực trong toàn xã hội, tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.
Phản ánh một số vấn đề cử tri, dư luận bức xúc về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, bà Nga đề nghị Chính phủ làm rõ về chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là công trình hạ tầng đầu tư công, trong đó có các công trình giao thông.
"Chúng ta phải trả lời được câu hỏi mà cử tri đã nói từ lâu rồi, đó là vì sao công trình làm lâu mà hỏng và xuống cấp nhanh, đặc biệt là công trình giao thông", bà Nga nêu, và dẫn chứng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.500 tỉ đồng và mới thông xe ngày 2.9 nhưng đã xuống cấp rất nhanh.
"Chúng tôi hoan nghênh Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo rất kịp thời, đồng thời đề nghị làm rõ các vụ việc mà cử tri, dư luận nêu; đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan trong các vụ việc này", bà Nga nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng cho rằng, trong các vụ việc tương tự, cần phải lưu ý trách nhiệm giải trình của các cơ quan chức năng khi có dư luận phản ánh về chất lượng các công trình.
"Đề nghị những người có trách nhiệm giải trình phải nói rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm, như Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi có phản ánh về ổ gà, ổ trâu trên mặt đường thì ngay lập tức nói là do mưa, hoặc do phương tiện lưu thông làm rơi vãi dầu diezel... ", bà Nga dẫn chứng, đồng thời đề nghị những người liên quan cần giải trình nghiêm túc.
Hết sức cân nhắc để tránh sự cố ô nhiễm bờ biển
Liên quan tới tình trạng bạo hành trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em, bà Nga nhận định tình trạng xâm hại trẻ em đang có xu hướng phức tạp hơn đặc biệt là qua một số vụ gần đây.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp dẫn chứng vụ việc xâm hại tình dục đối với một học sinh lớp 9 tại Thái Bình do 4 đối tượng tham gia, trong đó có một phó phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình, và đề nghị Chính phủ hết sức tập trung chống loại tội phạm này; rồi hiện trạng nhiều dạng chất gây nghiện mới như bóng cười, shisha... được bày bán ngang nhiên ở các thành phố lớn, trong đó có cả Hà Nội, đặc biệt là vũ trường, quán bar... cũng cần có biện pháp quản lý chặt để tránh ảnh hưởng tới thế hệ trẻ.
Với lĩnh vực môi trường, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ giải quyết 3 vấn đề: tình trạng nhập khẩu phế liệu với số lượng hàng ngàn contener đang tập trung tại nhiều cảng; sự cố ở các hồ chứa thải khai thác khoảng sản ở một số nơi; và các nhà máy sản xuất thép, xi măng, nhiệt điện ở cạnh bờ biển gây ô nhiễm.
"Chúng tôi cũng thấy rằng, Chính phủ cần hết sức cân nhắc để tránh sự cố ô nhiễm bờ biển", bà Nga kiến nghị.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Hùng

Nguyễn Hùng

Báo Thanh niên làm ơn viết bài đề nghị cơ quan kiểm định chất lượng đường bộ nước ngoài độc lập cắt lớp vài khối đường ở ít nhất vài điểm đem đi kiểm định chất lượng và công khai cái khối cắt lớp ấy lên phương tiện truyền thông. Mọi chuyện sẽ quá, không cần tranh cãi hay đổ thừa.
nguyễn phương

nguyễn phương

Rất tâm đắc với những thắc mắc ,kiến nghị của ĐB Nga .Với trình độ kỹ thuật ,máy móc hiện nay không lẽ thua các nhà thầu mấy chục năm trước như RMK sao? Kiến nghị Chính Phủ cân nhắc không cho xây dựng thêm các nhà máy thép ,điện..ở ven biển .

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm