Vì sao không hiến định kinh tế nhà nước là chủ đạo?

08/01/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Sáng nay 8.1, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

>> Không hiến định kinh tế nhà nước là chủ đạo
>> Kêu gọi nhân dân tích cực góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
>> Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
>> Kiến nghị đưa vấn đề biển Đông vào Hiến pháp
>> Sẽ trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (gọi tắt là Ủy ban) nhấn mạnh: Lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp là công việc hệ trọng của quốc gia, cần sự tham gia rộng khắp của nhân dân. Do đó, cần phải triển khai đồng bộ, khoa học, hiệu quả.

“Ý kiến của nhân dân phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác; phải được trân trọng lắng nghe, nghiên cứu tiếp thu nghiêm túc để góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

So với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đưa ra lấy ý kiến nhân dân không quy định kinh tế nhà nước là chủ đạo. Thay vào đó, điều 54 của dự thảo quy định theo hướng: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài, hợp tác, bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật”.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, quy định trên “vừa bám sát nội dung của Cương lĩnh, vừa phù hợp với tính chất quy định của Hiến pháp, còn tên gọi và vai trò của từng thành phần kinh tế cụ thể sẽ được xác định trong luật và các chính sách cụ thể của Nhà nước”.

Tuy nhiên, ông Uông Chu Lưu cũng cho biết qua thảo luận, cũng có ý kiến đề nghị nêu cụ thể tên và vai trò của các thành phần kinh tế trong Hiến pháp để làm rõ hơn tính chất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Hội đồng bảo hiến sẽ “tuýt còi” các quy định vi hiến

Báo cáo về những nội dung cơ bản của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, ông Lưu cho biết để làm rõ hơn chủ quyền nhân dân, cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực, hoàn thiện bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN, Dự thảo bổ sung 3 điều mới quy định về 3 thiết chế hiến định độc lập vào Chương X, gồm Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng Bầu cử quốc gia và Kiểm toán Nhà nước.

Việc bổ sung thiết chế Hội đồng Hiến pháp (Điều 120) được lý giải là nhằm thực hiện chủ trương của Đại hội IX, X và XI về việc xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp.

“Việc thành lập Hội đồng Hiến pháp là một bước cụ thể hóa nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; đồng thời có một cơ quan chuyên trách bảo vệ Hiến pháp chính là tạo thêm một phương thức mới, bổ sung một công cụ để Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng và bảo vệ các giá trị của nền dân chủ XHCN và chủ quyền nhân dân”, ông Lưu cho biết.

Hội đồng Hiến pháp có thẩm quyền kiểm tra tính hợp hiến của các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành; kiến nghị Quốc hội xem xét lại văn bản quy phạm pháp luật của mình khi phát hiện có vi phạm Hiến pháp.

Theo ông Uông Chu Lưu, qua thảo luận, cũng có ý kiến đề nghị cần tiếp tục khẳng định và hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp hiện hành của Hiến pháp năm 1992, có ý kiến đề nghị thành lập Tòa án Hiến pháp, có ý kiến lại đề nghị cân nhắc không thành lập cơ quan chuyên trách bảo vệ Hiến pháp.

Do các cơ quan này mới nên Hiến pháp mới chỉ quy định nguyên tắc, còn cụ thể chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức… sẽ do luật định.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.