Vì sao nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cao su VN bị khởi tố?

13/12/2017 10:00 GMT+7

Ông Lê Quang Thung, nguyên Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cao su VN (VRG) bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 12.12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VRG, Tổng công ty cao su Đồng Nai, Công ty cao su Phú Riềng và các đơn vị liên quan; quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật đối với 5 bị can gồm: Lê Quang Thung (nguyên Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐTV VRG giai đoạn 2008 - 2012); Nguyễn Thành Châu (nguyên Giám đốc Công ty cao su Đồng Nai); Nguyễn Văn Minh (nguyên Kế toán trưởng Công ty cao su Đồng Nai); Nguyễn Hồng Phú (nguyên Giám đốc Công ty cao su Phú Riềng); Hoàng Văn Sơn (Kế toán trưởng Công ty cao su Phú Riềng). Cả 5 bị can này cùng bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 165 bộ luật Hình sự.
Lãnh đạo lập công ty ‘‘sân sau’’
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hành vi sai phạm của các bị can nêu trên có liên quan đến việc thành lập Công ty cổ phần chế biến và XNK thủy sản Đồng Tháp (DSEC), được coi là doanh nghiệp "sân sau" của lãnh đạo VRG đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ rõ từ năm 2014. Theo kết luận của TTCP năm 2014, trong giai đoạn 2006 - 2011, VRG đã để xảy ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, gây thiệt hại về kinh tế 8.300 tỉ đồng, đến nay nhiều khoản tiền lớn vẫn chưa thể khắc phục.
Kết luận của TTCP cho biết đã chuyển hồ sơ đề nghị Bộ Công an điều tra một số vụ việc có sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trong đó có việc đầu tư góp vốn vào DSEC. Công ty này được cấp giấy phép kinh doanh lần đầu năm 2007 với vốn điều lệ 169 tỉ đồng, do các cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV cao su Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Phú Riềng và một số cá nhân là lãnh đạo VRG. Các đơn vị này đã sử dụng quỹ phúc lợi của công ty để góp vốn, khi quyết định đầu tư góp vốn đã không xây dựng đề án, không có ý kiến đồng ý của VRG là trái quy định về quản lý vốn nhà nước. Việc một số cá nhân, trong đó có ông Lê Quang Thung vừa là lãnh đạo VRG và các công ty thành viên tham gia góp vốn cá nhân, gia đình để sáng lập và lãnh đạo, quản lý điều hành hoạt động DSEC là trái quy định về quyền thành lập, góp vốn mua cổ phần và quản lý doanh nghiệp theo luật Doanh nghiệp.
Từ khi thành lập đến năm 2012, DSEC liên tục bị thua lỗ nhưng vẫn được Công ty tài chính TNHH MTV cao su VN và các đơn vị góp vốn cho vay bằng những hợp đồng vay, hồ sơ thế chấp và bảo lãnh không đủ căn cứ pháp lý. Trên thực tế, nhiều khoản vay đã bị DSEC sử dụng sai mục đích, chiếm dụng vốn gây thiệt hại nhiều tỉ đồng. Việc đầu tư góp vốn, quản lý sử dụng tại DSEC đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 144 tỉ đồng và dư nợ không có khả năng thanh toán 253 tỉ đồng, có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong việc góp vốn, sử dụng vốn đầu tư...
Vung vãi tiền Nhà nước
Theo kết luận của TTCP, đến cuối năm 2011, VRG đã đầu tư ra ngoài ngành hơn 2.420 tỉ đồng, chiếm 13,03% vốn điều lệ và 13,25% tổng vốn đầu tư tài chính, số tiền này chủ yếu lấy từ nguồn vốn điều lệ do nhà nước đầu tư. Tuy nhiên tỷ lệ lợi suất thu được rất thấp, chỉ đạt 3,95%; nhiều khoản đầu tư trong nhiều năm không thu được lợi nhuận; một số khoản tiềm ẩn nguy cơ mất vốn lớn.
Trong đó, VRG đầu tư hơn 390 tỉ đồng vào Công ty cổ phần đầu tư thủy điện VRG Phú Yên, Tổng công ty xây dựng miền Trung... nhưng 5 năm liên tục (2006 - 2011) không có lợi nhuận được chia. Đầu tư hơn 600 tỉ đồng vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn, thép... nhưng không có lợi nhuận được chia trong giai đoạn 2008 - 2011...
Từ năm 2012, VRG thực hiện việc thoái vốn nhưng vào thời điểm thanh tra tháng 5.2013 vẫn còn 23 doanh nghiệp giá trị vốn đã đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng. Một trong những sai phạm lớn được chỉ rõ là VRG chủ trương việc đầu tư góp vốn thành lập Công ty cổ phần cao su Phú Riềng - Kratie để đầu tư trồng cao su tại Campuchia, nhưng đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong khâu khảo sát, lập dự án, dẫn đến thiệt hại có thể hơn 483 tỉ đồng. Trong khi đó, VRG và chủ đầu tư còn thực hiện vay vốn, bảo lãnh vay vốn ngân hàng và sử dụng sai mục đích gần 1,9 triệu USD chưa thu hồi được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.