Vì sao ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus?

01/09/2020 18:21 GMT+7

Về lý do nhập quốc tịch Cyprus, ông Phạm Phú Quốc giải trình với cơ quan chức năng rằng, tại thời điểm 2018 có những vấn đề chi phối và công việc không như mong muốn.

Trong đơn gửi cơ quan quản lý, ông Phạm Phú Quốc không nói rằng bỏ ra 2,5 triệu USD để mua quốc tịch Cyprus.

Toàn cảnh vụ đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cộng hòa Síp

Khi thông tin rộ trên báo chí, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã mời đại biểu Phạm Phú Quốc báo cáo, giải trình. Đến nay, ĐB Phạm Phú Quốc vẫn nhất quán về việc có quốc tịch Cyprus là do gia đình bảo lãnh năm 2018.
Về lý do nhập quốc tịch Cyprus, ông Quốc nói rằng tại thời điểm 2018 có những vấn đề chi phối và công việc không như mong muốn.

Ông Phạm Phú Quốc có sự ăn năn 

Ông Khuê khẳng định với trách nhiệm của một Đảng viên, chiếu theo quy định của Đảng,  luật Công chức, viên chức và trách nhiệm của ĐBQH thì đại biểu Phạm Phú Quốc phải báo cáo đầy đủ với tổ chức quản lý mình.
Dù trong đơn, ông Phạm Phú Quốc có sự ăn năn và phân trần rằng việc không báo cáo tổ chức do tự nhận thức dưới góc độ là một doanh nhân nhưng Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM khẳng định dù ở góc hiểu nào thì cũng phải trung thực với Đảng với Nhà nước.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc tại thời điểm bổ nhiệm ông Quốc làm Tổng giám đốc IPC (tháng 12.2019) thì ông Quốc có báo cáo quốc tịch thứ 2 không, ông Khuê cho biết từ lúc hiệp thương đến lúc báo chí phản ánh, Đoàn ĐBQH TP.HCM chưa có thông tin gì về vợ và con đại biểu Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus. Trong giai đoạn công tác ở HFIC và hiện nay thì trong hồ sơ cơ quan quản lý vẫn chưa thể hiện đại biểu Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch và vợ con có quốc tịch nước ngoài.

Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, nói về vụ việc của ông Phạm Phú Quốc

Sẽ đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc IPC đối với ông Phạm Phú Quốc

 
Ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, các cơ quan chức năng giới thiệu ông Phạm Phú Quốc ứng cử ĐBQH đảm bảo đầy đủ quy định. Đến tháng 2.2018 ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ 2 mà không khai báo là không gương mẫu, không chấp hành đúng quy định của Đảng, của tổ chức. Ngày 25.8, ông Quốc có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH và đơn thôi việc. Đến ngày 27.8, ông Quốc có đơn giải trình báo cáo các cơ quan chức năng.
Về các bước xử lý tiếp theo, trong tuần này Đoàn ĐBQH sẽ họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác ĐBQH để xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Quốc. Về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét, làm việc với ông Quốc và đề xuất biện pháp xử lý trong tháng 9.2020.Và
Về mặt chính quyền, trong tuần sẽ có quyết định đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc IPC đối với ông Phạm Phú Quốc. Trên cơ sở đình chỉ chức vụ, các đơn vị sẽ làm rõ trách nhiệm ông Quốc làm việc tại HFIC và IPC trước khi cho thôi việc; dự kiến hoàn thành trong tháng 9.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.