Vì sao phiên xử luật sư bị thân chủ kiện ra tòa lại trở nên đặc biệt?

Bắc Bình
Bắc Bình
04/07/2018 11:30 GMT+7

Bị cáo Trần Hữu Kiển, nguyên luật sư (LS) Đoàn LS Bến Tre, nói từ nhỏ đến giờ không hề chiếm đoạt của người khác một trái cà, trái ớt nên không thể có chuyện chiếm tiền tỉ của thân chủ.

Chiều ngày 3.7, kết thúc phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển, 37 tuổi, nguyên Trưởng văn phòng LS Bến Tre (Đoàn LS tỉnh Bến Tre) 12 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Nói lời sau cùng, nguyên LS Trần Hữu Kiển bật khóc, cho rằng mình vô tội ẢNH: BẮC BÌNH
Theo TAND tỉnh Bến Tre, phiên xét xử được TAND tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức, được xem là một phiên tòa mẫu áp dụng các điểm mới về cải cách tư pháp trong hoạt động xét xử.
Theo đó, phiên tòa có đại diện cơ quan CSĐT vụ án tham gia đối chất trực tiếp với các bên có liên quan; giai đoạn tranh tụng được ưu tiên nhiều thời gian…
Trong lúc tranh tụng tại tòa, phiên tòa cũng ghi nhận trường hợp LS Đồng Hữu Pháp (Đoàn LS tỉnh Thừa Thiên - Huế), một trong bốn LS bào chữa cho bị cáo, bị truất quyền bào chữa ngay trong ngày xử đầu tiên 26.6 (do hành vi "đập bàn” - PV). 
Đây là phiên xử đầu tiên tại tỉnh Bến Tre có sự tham gia đối chất trực tiếp của đại diện cơ quan điều tra ẢNH: BẮC BÌNH
Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Kiển buộc phải bồi thường cho bà Trương Thị Thu Thủy, ngụ xã Vĩnh Hòa, H.Chợ Lách (Bến Tre) số tiền hơn 1,17 tỉ đồng.

Khi nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Trần Hữu Kiển tiếp tục khẳng định mình vô tội, viện dẫn hợp đồng dân sự giữa Văn phòng LS Bến Tra và khách hàng Trương Thị Thu Thủy vẫn còn hiệu lực, nên việc bị buộc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là không đúng bản chất của sự việc.

“Từ nhỏ, tôi được cha mẹ mình dạy dỗ rằng không nên chiếm đoạt của người khác dù chỉ là một trái cà, trái ớt và tới bây giờ tôi vẫn làm đúng như lời dạy đó. Tôi thừa nhận với HĐXX một số việc chỉ vì không muốn phiên tòa này kéo dài,…”, bị cáo nói.

Các thẩm phán, kiểm soát viên, kiểm tra viên đang công tác mảng hình sự tại các TAND, VKSND 2 cấp, Sở Tư pháp Bến Tre… được mời dự khán xuyên suốt thời gian diễn ra phiên tòa ẢNH: BẮC BÌNH
Theo cáo trạng , vợ chồng ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là được nhận 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà số 22F và 24 Phan Đăng Lưu (P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) theo bản án dân sự phúc thẩm ngày 11.4.2013 của TAND tối cao tại TP.HCM. Trong thời gian chờ thi hành án, ông Thơ, bà Là chết mà không có con thừa kế, cũng không có di chúc, nên số tiền 6 tỉ đồng được chia cho những người ở ngôi thừa kế số 2 theo pháp luật.

Tháng 5.2013, ông Trần Quang Thuần được ủy quyền đại diện cho 7 người (hưởng di sản thừa kế của ông Thơ); bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, H.Chợ Lách, Bến Tre), em ruột bà Là, được nhận toàn bộ di sản thừa kế của bà Là.

Do thương lượng, thỏa thuận nhiều lần giữa 2 bên không đạt nên tháng 8.2014, bà Thủy ký hợp đồng ủy quyền cho LS Trần Hữu Kiển làm người đại diện tham gia việc chia thừa kế sao cho bà nhận được số tiền tối thiếu là 1 tỉ đồng (sau khi trừ các chi phí dịch vụ).

Tháng 11.2014, ông Kiển và ông Thuần thống nhất chia cho bà Thủy số tiền 1,4 tỉ đồng và yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP.HCM chuyển giá trị di sản trên 5,8 tỉ đồng (sau khi trừ chi phí thi hành án) vào tài khoản đồng sở hữu ghi tên ông Kiển, ông Thuần.
Ngày 29.12.2014, ông Thuần chuyển số tiền chia cho bà Thủy vào tài khoản cá nhân của ông Kiển.
Cũng theo cáo trạng, thay vì chuyển số tiền trên vào tài khoản của bà Thủy theo hợp đồng ủy quyền, ông Kiển đã tự rút hết trong tiền vòng 2 tháng để phục vụ mục đích cá nhân. Sau đó, ông Kiển nói với bà Thủy là chưa nhận tiền, vụ án đang được khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm. Đồng thời, ông Kiển đề nghị mua lại hợp đồng thừa kế này với giá thấp hơn 1 tỉ đồng, nhưng 2 bên chưa thương lượng được.
Cũng trong thời gian này, giữa ông Kiển và bà Thủy cũng ký thêm một số hợp đồng dịch vụ khác.
Cho rằng LS Kiển muốn chiếm đoạt số tiền của mình, ngày 25.11.2016, bà Thủy thông báo chấm dứt, hủy bỏ việc ủy quyền đối với LS Kiển, đồng thời gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu LS Trần Hữu Kiển phải trả toàn số tiền gần 1,4 tỉ đồng cùng với lãi suất phát sinh từ tháng 12.2014 (tương đương 326 triệu đồng).
Ngày 26.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam LS Trần Hữu Kiển để điều tra về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ông Kiển sau đó đã nộp đủ số tiền gần 1,4 tỉ đồng cho CQĐT trước khi phiên tòa diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.