Vì sao tòa bác đơn khởi kiện của Công ty Thành Bưởi?

Phan Thương
Phan Thương
15/09/2018 13:36 GMT+7

Cho rằng bị Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM ra quyết định xử phạt VPHC sai, Công ty TNHH Thành Bưởi khởi kiện ra tòa nhưng bị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện.

Ngày 14.9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, không chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty TNHH Thành Bưởi (trong bài viết này, gọi tắt là Thành Bưởi) về việc yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạt hành chính của Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, buộc Chánh thanh tra bồi thường thiệt hại 198 triệu đồng.
Diễn biến sự việc như sau: Ngày 7.10.2016, tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT kiểm tra thực tế khu vực 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10 (TP.HCM). Tại đây, Thanh tra Sở GTVT cho rằng Thành Bưởi có hành vi vi phạm “thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, nên đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Thành Bưởi.
Phạt 35 triệu đồng, kiện đòi bồi thường 198 triệu đồng
Ngày 10.10.2016, Thanh tra Sở GTVT ký quyết định xử phạt VPHC đối với Thành Bưởi 35 triệu đồng về hành vi nói trên. Ngoài xử phạt hành chính, quyết định còn buộc Thành Bưởi khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do VPHC gây ra. Không đồng ý với quyết định xử phạt, Thành Bưởi khiếu nại với Thanh tra Sở GTVT nhưng Chánh thanh tra Sở GTVT không chấp nhận khiếu nên Thành Bưởi khởi kiện.
Theo đơn khởi kiện ngày 8.1.2017 và đơn khởi kiện bổ sung vào tháng 6.2017, Thành Bưởi xác định điểm kinh doanh tại 419 Lê Hồng Phong, công ty vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, không tổ chức bán vé, không thu tiền xe và không cho xe chạy tuyến cố định khởi hành tại điểm này. Thành Bưởi cho rằng hoạt động của Thành Bưởi tại điểm này phù hợp với quy đinh pháp luật.
Theo công ty, tại biên bản VPHC, Thanh tra Sở GTVT không chứng minh được vi phạm của Thành Bưởi như thế nào nhưng vẫn ra quyết định xử phạt VPHC là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Thành Bưởi, xâm phạm đến hoạt động kinh doanh của Thành Bưởi. Từ đó, Thành Bưởi yêu cầu hủy quyết định xử phạt VPHC và quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh thanh tra Sở GTVT; yêu cầu được bồi thường 198 triệu đồng nhằm hạn chế thiệt hại đã xảy ra do 2 quyết định Thanh tra Sở GTVT ban hành.
Ngược lại, Chánh thanh tra Sở GTVT có ý kiến, căn cứ luật Giao thông đường bộ, quyết định ngày 8.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ thì điểm 419 Lê Hồng Phong không được quy hoạch là bến xe khách hoặc bãi đỗ xe.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại điểm 419 Lê Hồng Phong và báo cáo năm 2016 về kết quả kiểm tra hoạt động điểm 419 Lê Hồng Phong của UBND Q.10, xác định Thành Bưởi vi phạm hoạt động bãi giữ xe không theo quy hoạch và không phù hợp với phương án kinh doanh của Thành Bưởi.
Cụ thể, Thành Bưởi đã xây dựng hạng mục công trình cơ bản đúng các quy định về chức năng bến xe khách nhằm thực hiện phục vụ đón, trả khách theo tuyến cố định, đón trả khách theo hợp đồng, du lịch, có tổ chức quầy bán vé hành khách tuyến cố định TP.HCM - Cần Thơ, tổ chức giao nhận hàng hóa… Với các hạng mục này Thành Bưởi hoạt động như một bến xe khách là trái quy định.
Từ những vi phạm này, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm và có quyết định xử phạm VPHC đối với Thành Bưởi.
"Công ty TNHH Thành Bưởi lập bãi đậu xe không theo quy hoạch"
Sau khi nghe các bên trình bày, theo HĐXX, dựa vào giấy phép kinh doanh, điểm 419 Lê Hồng Phong được Thành Bưởi đăng ký thực hiện 4 chức năng: thực hiện các hành vi liên quan đến hoạt động của Thành Bưởi, bán vé tuyến vận tải TP.HCM - Cần Thơ, giao nhận hàng hóa, bãi giữ xe phục vụ nhân viên công ty.
Tuy nhiên, theo lời trình bày của Thành Bưởi, địa chỉ này công ty làm điểm đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch.
Vì vậy, HĐXX phân tích thông tư 63/2014/-Bộ GTVT quy định điểm đón, trả khách là công trình đường bộ trên hành trình chạy xe dành cho xe ô tô vận chuyển hành khách theo tuyến cố định dừng để hành khách lên, xuống xe; khoản 11 điều 3 Nghị định 86 giải thích bến xe ô tô khách là công trình kết cấu giao thông đường bộ có chức năng nhiệm vụ đón, trả hành khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách.
Từ đó, HĐXX nhận định Thành Bưởi đã hình thành bãi đậu xe không theo quy hoạch nên bác yêu cầu của người khởi kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.