Vì sao UBND P.An Khê giới thiệu để dân bị lừa trắng trợn tiền tỉ?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
26/07/2019 16:06 GMT+7

Vợ chồng đánh nhau, gia đình xào xáo và đòi kiện phường vì giới thiệu bán hàng dỏm tại khu dân cư. Vụ việc hàng trăm người dân bị lừa trắng trợn kéo dài suốt nửa tháng qua, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 26.7, UBND P.An Khê (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) vẫn chưa giải quyết xong vụ Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và truyền thông Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) bán hàng dỏm, mặc dù đây là vụ việc khiến nhiều gia đình xào xáo, vợ chồng đánh nhau, đòi kiện phường.

Cho đến trưa cùng ngày, nhiều người dân đã bỏ về vì bất mãn trước cách giải quyết của UBND P.An Khê lẫn Công ty Toàn Cầu.

Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty Toàn Cầu có địa chỉ 113 đường D1, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ngày 11.7, công ty này xin và được UBND P.An Khê giới thiệu, cho phép xuống khu dân cư giới thiệu sản phẩm tại hội trường khu dân cư Tân An, Đồng Xuân và Phần Lăng.

UBND P.An Khê hẹn người dân lúc 8 giờ ngày 26.7, nhưng Công ty Toàn Cầu không dám đến vì sợ bị đánh khiến người dân chờ đợi suốt 2 tiếng

Ảnh: Nguyễn Tú

Bà Lê Thị Tuyết (bên phải) mang số hàng vô dụng mua hết 5 triệu đồng lên đòi lại tiền

Ảnh: Nguyễn Tú

Chắt chiu cả đời, bị lừa trong phút chốc

UBND P.An Khê thông qua hệ thống tổ dân phố đã mời gần 500 người dân, trong đó có nhiều phụ nữ lớn tuổi tham dự.

Buổi sáng 11.7, Công ty Toàn Cầu tặng quà khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm, đến chiều rao bán nồi áp suất, bếp hồng ngoại, máy xay thịt, nồi cơm điện, chảo điện, ấm điện.

Tuy nhiên, người dân phát hiện các mặt hàng này không phải hàng Việt Nam chất lượng cao như giới thiệu mà toàn hàng dỏm, móp méo, thiếu linh kiện, không dùng được; cũng như không có phiếu bảo hành, hóa đơn nên ngăn chặn nhân viên Công ty Toàn Cầu bỏ trốn.

Trong số các nạn nhân bị công ty bán hàng dỏm, có bà Lê Thị Tuyết (ngụ P.An Khê). Bà Tuyết sống đơn thân không chồng con, đã dành toàn bộ tiền dành dụm sau nhiều năm nhặt ve chai được 5 triệu đồng, để mua đống hàng vô dụng gồm máy làm sữa đậu nành, nồi cơm, bếp điện...

Đã có gần 500 người dân P.An Khê bị dụ mua hàng dỏm của Công ty Toàn Cầu với số tiền hơn 1 tỉ đồng chỉ trong 1 buổi chiều 11.7

Ảnh: Nguyễn Tú

Trong đó, khu vực Tân Hòa có gần 300 người dân sập bẫy

Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Phan Văn Thái đứng ra thay Công ty Toàn Cầu thông báo phương án hỗ trợ 20% tiền mua hàng khiến người dân bức xúc

Ảnh: Nguyễn Tú

Sao UBND P.An Khê lại để dân bị lừa trắng trợn?

UBND P.An Khê thống kê gần 500 người dân bị dụ mua hàng dỏm với số tiền hơn 1 tỉ đồng chỉ trong 1 buổi chiều ngày 11.7. Đến rạng sáng 12.7, Công ty Toàn Cầu mới chấp nhận nộp lại cho UBND P.An Khê 540 triệu đồng tiền bán hàng để chuộc nhân viên về.

Sau gần nửa tháng, sáng 26.7, UBND P.An Khê mới họp dân, nhưng bị phản đối gay gắt vì phương án giải quyết không thỏa đáng. Công ty Toàn Cầu trốn không dám ra mặt, vì sợ dân đánh nên ông Phan Văn Thái, Chủ tịch UBND P.An Khê chủ trì.

“Công ty Toàn Cầu có 4 cái sai: 1 là bán không đúng vị trí, không có giấy phép của Sở Công thương và sự đồng ý của UBND quận, UBND phường chỉ cho giới thiệu sản phẩm; 2 là bán hàng kém chất lượng, hàng móp méo; 3 là bán hàng không cung cấp thông tin bảo hành, không đóng dấu công ty; 4 là bán hàng không có hóa đơn”, ông Phan Văn Thái thừa nhận.

Sai phạm của Công ty Toàn Cầu rành rành là vậy, nhưng thay vì buộc công ty trả lại tiền cho người dân, Chủ tịch P.An Khê Phan Văn Thái lại chấp nhận phương án của công ty, là hỗ trợ thêm cho người dân 20% số tiền mua hàng điện tử, còn mặt hàng khác không được hỗ trợ, ai không đồng ý có thể vào tỉnh Bình Dương kiện công ty, càng khiến người dân bức xúc.

Nguyên do, người dân tra cứu giá trên mạng với các mặt hàng này thì phát hiện Công ty Toàn Cầu bán giá cắt cổ gấp 4 - 6 lần.
 

Người dân bức xúc đòi kiện UBND P.An Khê bởi Chủ tịch phường ký giấy, vận động người dân đến dự chương trình bán hàng dỏm của Công ty Toàn Cầu

 Ảnh: Nguyễn Tú

Đại diện Công ty Toàn Cầu đến cuối giờ mới dám xuất hiện, nhưng lại nói ai muốn kiện cứ kiện khiến bà con phẫn nộ

 Ảnh: Nguyễn Tú

Nhiều người bỏ về và dọa kiện UBND P.An Khê vì giải quyết không thỏa đáng

Ảnh: Nguyễn Tú

Người dân phẫn nộ vì bị lừa trắng trợn

“UBND P.An Khê giới thiệu xuống tổ dân phố phát giấy mời dân tập trung lại để công ty bán hàng dỏm, khi dân bị lừa thì nói hỗ trợ, chúng tôi không cần hỗ trợ, chúng tôi đủ khả năng nuôi sống, không cần năm ba trăm ngàn đó, nhưng chính quyền làm thế nào cho đúng, để dân tin”, một cụ bà bức xúc nêu ý kiến.

Đến trưa cùng ngày, nhiều người dân đã bỏ về không chấp nhận phương án hỗ trợ của công ty mà kiên quyết kiến nghị lên cấp cao hơn để trả hàng dỏm, đòi lại tiền.  

Một cụ bà khác cũng phẫn nộ cho rằng: “Trách nhiệm này thuộc về UBND phường ký giấy cho Công ty Toàn Cầu giả dạng lừa dối dân, tập trung toàn các ông bà già. Công ty bán hàng dỏm làm chồng chửi vợ, vợ chửi chồng, vợ chồng đánh nhau, con chửi mẹ ồn ào náo loạn cả khu này lên. Nếu giải quyết không thỏa đáng, thì chúng tôi làm đơn kiện, kiện phường chứ bảo chúng tôi vào Bình Dương kiện công ty là không đúng”.

Buổi giải quyết vụ bán hàng dỏm của Công ty Toàn Cầu bất thành

Ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.