Vỉa hè bị lấn chiếm, mỗi năm, gần 100 người ở TP.HCM chết

6 Thanh Niên Online
Vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường dẫn đến tai nạn. Mỗi năm ở TP.HCM có gần 100 người chết do phải đi bộ dưới lòng đường.
Ông Nguyễn Ngọc Tường cho hay TNGT ở TP đang tăng cao /// Trung Hiếu Ông Nguyễn Ngọc Tường cho hay TNGT ở TP đang tăng cao - Trung Hiếu
Ông Nguyễn Ngọc Tường cho hay TNGT ở TP đang tăng cao
Trung Hiếu

Thảo luận tổ ở kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9 vào chiều 3.8, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban An toàn giao thông TP.HCM cho hay tình hình giao thông ở TP.HCM những tháng đầu năm diễn biến hết sức phức tạp. Các vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở mức độ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều tăng cao, còn tính cả mức độ va chạm gây thương tích thì rất nhiều.

Trong 6 tháng đầu năm tai nạn giao thông ở 15/24 quận huyện tăng rất cao. Trong đó 8 quận huyện cửa ngõ (Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, 2, 9, 12), TNGT chiếm tới 60% của toàn TP. Trong 60% số vụ TNGT này thì có tới 60% số vụ do người ở tỉnh gây ra. Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT thì nhiều nhưng 90% do ý thức người tham gia giao thông. Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm tra xử lý không đảm bảo.

“Khi làm việc thì nhiều quận huyện đều kiến nghị tăng cường trang thiết bị kiểm soát TNGT trong đó tập trung vào xe mô tô tuần tra. Hiện nay nhiều mô tô ở các quận huyện đã xuống cấp nghiêm trọng mà chưa được thay thế mới. Nhiều xe tuần tra đã sử dụng tới mười mấy năm trời mà vẫn phải hoạt động thường xuyên”, ông Tướng nói.

Theo ông Tường, để giảm TNGT thì cần phải có biện pháp chế tài, xử phạt thật nghiêm người vi phạm. Hiện nay TP chưa gắn được camera theo dõi kết hợp xử lý xử phạt.

Phó trưởng ban An toàn giao thông TP cũng cho biết một nguyên nhân khiến tình hình giao thông bất ổn, khó quản lý đó là phương tiện giao thông tăng quá nhanh trong những năm qua. Năm 2015 trở về trước bình quân mỗi ngày TP tăng 1000 xe gắn máy và 100 ô tô. Thế nhưng trong khi đó 6 tháng đầu năm 2016 xe đầu kéo, ô tô tăng bình quân 180 chiếc/ngày, có ngày cao điểm 250 chiếc. Điều đáng nói là số lượng ô tô tăng rất nhanh nhưng lực lượng tài xế lại không đáp ứng đủ.

“Có những doanh nghiệp có có 50 xe đầu kéo nhưng chỉ có 35 tài xế nên không thể hoạt động hết công suất xe. Do đó doanh nghiệp phải đốc thúc tài xế chạy hết công suất, thay vì chạy 8 giờ/ngày thì phải chạy nhiều hơn thế. Tài xế chạy nhiều có thể đảm bảo một vài ngày được nhưng khó chạy liên tục 100-200 ngày, chỉ cần ngủ gục một chút thôi sẽ gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng”, ông Tường nói.

Cũng theo ông Tường: “Mỗi năm TP có gần 100 người chết do đi bộ không đúng quy định dẫn đến tai nạn. Người đi bộ không đúng quy định vì vỉa hè bị lấn chiếm nhiều quá người ta phải đi dưới đường. Cũng có nơi có cầu vượt, hầm chui nhưng người đi đường lại không chịu đi mà cứ băng qua đường. Cho nên vấn đề này cũng cần tuyên truyền mạnh để người dân hiểu”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khoa

Khoa

Lấn chiếm vỉa hè là một chuyện, lấn hết vỉa hè và phần đường để bán buôn còn nghiêm trọng hơn.
Tôi bị tai nạn giao thông bởi một bà bán trái cây, lấn hết đường và 1 phần đường xe hai bánh. Bị tai nạn do va quẹt với xe bán trái cây trên đường Nguyễn Thái Sơn, p3, Q.GVấp, TpHCM. Té lăn cù queo mà con mẹ bán trái cây chạy ra còn la đòi đánh mình nữa chứ.
Mọi người có đi ngang đoạn đường này nên cản thận.
Trịnh Công Định

Trịnh Công Định

Tôi đề nghị lãnh đạo thành phố cương quyết dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường. Bất kể là ai, người giàu người nghèo phải tuân pháp luật. Quy định ai kinh doanh như thế nào thì từ cửa nhà người đó trở vào là xong, ai vượt qua thì phạt nặng vào.
Long

Long

Nói thôi các bạn ơi . có làm đâu
xeom

xeom

để vậy mỗi tháng có bia , có mồi nhậu
Lê Long

Lê Long

Nói không chứ có ai hành động đâu ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một số điểm đăng ký xe chưa thống nhất cách hiểu Thông tư 58, dẫn đến việc thực hiện khác nhau /// Ảnh: ĐỘC LẬP

Cùng quy định, sao mỗi nơi làm mỗi khác?

Cách hiểu không thống nhất khi thực hiện Thông tư 58 về đăng ký phương tiện giao thông, đặc biệt có nơi bắt buộc người mua và bán phải cùng có mặt khi sang tên xe cũ, khiến bạn đọc bức xúc.
Hành khách mắc kẹt ở Đà Nẵng về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chiều 13.8  /// ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Thêm 25 ca bệnh Covid-19

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến hết ngày 13.8, cả nước ghi nhận thêm 25 ca bệnh Covid-19, bao gồm 19 ca lây nhiễm trong cộng đồng và đều liên quan Đà Nẵng.