Vỉa hè Hà Nội lộ chất lượng kém

06/11/2010 05:14 GMT+7

Chỉ sau một thời gian rất ngắn, hàng loạt vỉa hè mới lát trong dự án chỉnh trang đô thị chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội đã ở trong tình trạng bong tróc, sụt, lún.

Có mặt trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (Q.Cầu Giấy) sáng 1.11, chúng tôi thấy nhiều đoạn vỉa hè dành cho người đi bộ được lát bằng gạch đã bị sụt, lún từng mảng lớn. Ở đoạn ngay cổng vào trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội, có tới 3 điểm bó vỉa hè cùng bị sạt lở, bong tróc từng mảng trên 3m2. Chưa hết, cũng trên đoạn đường này còn xuất hiện nhiều hố sụt, lún với những hố sâu tới cả gang tay, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường, vừa mất mỹ quan đô thị.

Cách đó không xa, tuyến đường Phạm Hùng cũng đang chịu chung cảnh ngộ. Từ Bến xe Mỹ Đình tới đoạn trước cổng Bảo tàng Hà Nội, tình trạng gạch lát trên vỉa hè bị bong tróc, sụt lún thành mảng lớn xuất hiện nhiều vô kể. Thậm chí, nhiều chỗ gạch lát vỉa hè bị lún xuống, nước đọng lại thành vũng. Trong khi nhiều điểm gạch lát bị cuộn lên nhấp nhô không khác gì những cái gờ giảm tốc độ. Chị Trần Thị Lụa (Đan Phượng, Hà Nội), bán nước trà đá gần cổng Bến xe Mỹ Đình, cho biết hiện tượng sụt lún xuất hiện từ cách đây hơn một tháng. “Sau mỗi trận mưa xuống là y như rằng những điểm có gạch bị sụt lún lại càng sâu hơn. Rồi lâu ngày cỏ dại mọc tốt um, che khuất miệng hố nên đã có không ít người lơ đễnh bị thụt chân xuống hố”, chị Lụa nói.

Những tuyến đường nằm xa trung tâm đã vậy, các tuyến phố thuộc các quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm xem ra cũng chẳng khá hơn là mấy. Ngay trước ngôi nhà số 54 phố Hòe Nhai, gạch lát vỉa hè bị bong tróc thành từng mảng 2 - 3m2, chỉ trơ lại nền đất, cát bụi. Tương tự, trên phố Quán Thánh, Phan Đình Phùng (Q.Ba Đình), nhiều đoạn gạch lát vỉa hè bung ra ngổn ngang. Theo quan sát của PV Thanh Niên, trước cửa hàng thời trang số 118A trên phố Quán Thánh đã có tới hai điểm mà gạch lát vỉa hè bị xới tung và sụt lún.

Trong khi đó, nhiều người dân sinh sống trên phố Phan Đình Phùng cho hay, chỉ qua vài cơn mưa, sau hơn một tháng hoàn thành, vỉa hè đã xuống cấp. Họ cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do thi công qua quýt, chỉ đổ cát rồi gạt ra, cho chút xi măng và đặt gạch lên mà không lèn cát chặt, các khớp nối gạch lát không sát nhau. Không những thế, phần lớn số nhân công làm đều do đơn vị thi công thuê từ chợ lao động, không có nghề...

Còn nhiều hơn nữa những vỉa hè trên các tuyến đường như Văn Cao - Liễu Giai, Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng… cũng xảy ra tình trạng lún sụt, bong tróc.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.