Thủ tướng sẽ gặp gỡ công nhân lao động

06/04/2017 06:43 GMT+7

Ngày 5.4, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VN tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý 1/2017.

Theo thông tin tại hội nghị, Tháng Công nhân năm 2017 với chủ đề “Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp: tăng năng suất lao động; thực hiện quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên và người lao động” sẽ được triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp công đoàn trên toàn quốc.
Đặc biệt, ngày 24.4, tại Cung thể thao Tiên Sơn (TP.Đà Nẵng), Thủ tướng sẽ gặp gỡ công nhân lao động. Đây là dịp để đoàn viên, công nhân lao động, người sử dụng lao động được tiếp xúc, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với Thủ tướng; được nghe thông điệp của Chính phủ.
Cũng tại hội nghị, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, cho biết tính đến đầu tháng 3.2017, phía cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã chuyển giao cho Tổng LĐLĐ 1.177 bộ hồ sơ các doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Đến nay, có 39/62 LĐLĐ tỉnh, thành phố nộp đơn khởi kiện ra tòa với 77 vụ.
Mặc dù Tổng LĐLĐ VN đã có hướng dẫn quy trình khởi kiện; phối hợp với cơ quan BHXH tập huấn cho các cấp công đoàn; ký kết chương trình liên tịch với BHXH; TAND tối cao chia sẻ thông tin..., ông Chính cho hay trong số 77 vụ đã nộp đơn khởi kiện có 17 vụ bị tòa án trả lại. “Từ ngày 1.1.2016, theo luật BHXH, công đoàn có quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH. Đến nay, việc khởi kiện đang bế tắc về mặt pháp luật. Công đoàn đưa lên tòa nhưng tòa không thụ lý với lý do không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, vụ kiện tranh chấp tập thể nhưng chưa được giấy ủy quyền của công đoàn cơ sở...”, ông Chính nói.
Ông Mai Đức Chính cho biết ngày 27.3, Tổng LĐLĐ, BHXH, TAND tối cao đã có cuộc họp về vấn đề này. Theo đó, tòa án đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, đề xuất báo cáo với Ban Bí thư theo 2 hướng. Thứ nhất, giao cho BHXH khởi kiện. BHXH là đơn vị sự nghiệp công, nhưng lại thay mặt cho nhà nước quản lý quỹ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng chục triệu lao động.
Vì vậy, cơ quan BHXH ngoài chức năng thanh tra, xử phạt cũng có chức năng được khởi kiện. Hướng thứ hai, giao cho công đoàn cấp trên trở lên khởi kiện bởi để công đoàn cơ sở khởi kiện như hiện nay sẽ không bao giờ được. Công đoàn cơ sở phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp - người vừa ký hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động. Có khi chưa làm đơn khởi kiện, doanh nghiệp đã cho chủ tịch công đoàn nghỉ việc.
Theo BHXH VN, tính đến hết tháng 2.2017, nợ BHXH ước tính khoảng 14.800 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.