Viện kiểm sát bảo lưu quan điểm luận tội

24/08/2017 06:41 GMT+7

Ngày 23.8, vụ án “buôn lậu” thuốc chữa bệnh và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma bước vào ngày thứ 3 của phiên tòa xét xử sở thẩm.

Theo đó, đại diện Viện KSND TP.HCM và các luật sư bào chữa cho 9 bị cáo tiếp tục phần tranh luận.

Sau khi nghe các luật sư bào chữa, đại diện Viện KSND TP cho biết bảo lưu quan điểm luận tội. Tranh luận lại, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) đề nghị Viện kiểm sát lập luận thật rõ, chính xác thế nào là nhập lậu thuốc giả bởi không có một kết luận nào nêu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg là thuốc giả. Theo luật sư, thuật ngữ thuốc giả và thuốc kém chất lượng là khác nhau.
Luật sư bảo vệ cho bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) cũng nêu chưa thấy Viện kiểm sát tranh luận lại nội dung đề nghị xem xét lại kết luận giám định về chất lượng thuốc.
Bởi, theo hồ sơ vụ án, một số cán bộ trong hội đồng thẩm định chất lượng lô hàng trên chính là những cán bộ thuộc Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. "Những cán bộ này bị Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế xử lý hành chính nên việc trả hồ sơ điều tra để thẩm định lại là phù hợp", luật sư nêu tại tòa...
Tiếp tục tranh luận những vấn đề vướng mắc, đại diện Viện KSND TP khẳng định 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg là thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người nên việc truy tố, xét xử các bị cáo là phù hợp; việc trưng cầu lại chất lượng thuốc là không cần thiết vì đây là vụ án buôn lậu chứ không phải vụ án làm giả hay sản xuất thuốc giả.
Trong phần nói lời sau cùng, Hùng khai chỉ sai phạm về mặt thủ tục hành chính, không phải là người biết và làm ra các giấy tờ pháp lý giả về nguồn hàng ở Canada; 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg không phải là thuốc giả, bị cáo mua trúng phải lô hàng không đúng nguồn gốc và mong HĐXX chấp nhận những tình tiết giảm nhẹ để mong trở về với gia đình, xã hội, gầy dựng lại công ty. Ngoài ra, các bị cáo khác cũng mong HĐXX xem xét đúng tính chất vụ án, mức độ phạm tội, hành vi để có phán quyết phù hợp.
Theo cáo trạng, Hùng thông qua công ty của Cường để nhập tân dược có nhãn mác do Công ty Helix Canada sản xuất (trong đó có lô hàng 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa bệnh ung thư).
Tuy nhiên, kết quả điều tra và ủy thác tư pháp cho thấy tại Canada không có công ty nào tên là Helix Canada; dấu hợp pháp lãnh sự, chữ ký của Tham tán Đại sứ VN tại Canada trên giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc, giấy chứng nhận bán hàng tự do đều là giả; là người nhập hàng về nhưng Cường khai không biết nguồn gốc lô hàng từ đâu, trong khi cơ quan điều tra xác minh lô hàng được di chuyển lòng vòng từ Ấn Độ sang Singapore, rồi nhập về VN...

Ngoài ra, sau khi đem lô hàng đi giám định, Bộ Y tế xác định 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người nên cấm lưu hành.
Theo dự kiến, HĐXX tuyên án vào ngày 25.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.