Tòa từng trả hồ sơ vụ Nguyễn Hữu Linh, nhưng VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Phan Thương
Phan Thương
19/06/2019 05:06 GMT+7

Luật sư cho rằng Viện KSND Q.4 (TP.HCM) cáo buộc Nguyễn Hữu Linh 'dâm ô đối với người dưới 16 tuổi' là khiên cưỡng, chưa phù hợp... Trong khi đó, Viện KSND Q.4 khẳng định đã rõ hành vi phạm tội.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trước khi TAND Q.4 (TP.HCM) lên lịch xét xử sơ thẩm vụ án “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” liên quan đến bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, đang cư trú Q.2, TP.HCM), luật sư (LS) Trần Bá Học (Đoàn LS TP.HCM) bào chữa cho bị cáo này đã có đơn cho rằng cáo trạng của Viện KSND Q.4 cáo buộc Linh là khiên cưỡng, chưa phù hợp với những yếu tố cấu thành tội danh này. LS kiến nghị TAND Q.4 trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định Nguyễn Hữu Linh có phạm tội hay không, tránh làm oan người vô tội.

Bị can ôm hôn cháu bé chỉ vì quý mến (?!)

Cụ thể, theo LS Trần Bá Học, căn cứ điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015, dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người phạm tội phải có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe như sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của người bị hại; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của bị hại; bắt người bị hại sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng. Về động cơ, mục đích thì người phạm tội phải nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh dục. Về hậu quả, phải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và sự phát triển bình thường của người dưới 16 tuổi.
Viện KSND bác đơn luật sư  “kêu oan” cho Nguyễn Hữu Linh
Nguyễn Hữu Linh 3 lần ôm hôn cháu bé khiến nạn nhân hoảng sợ bỏ chạy Ảnh: cắt từ clip
LS này cho rằng qua nghiên cứu hồ sơ, cáo trạng chỉ mô tả Nguyễn Hữu Linh “hôn vào má” trái, phải của người bị hại. Như vậy, việc “hôn vào má” liệu có đủ cơ sở khẳng định đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi hay không.
Ngoài ra, LS nêu theo như diễn biến sự việc, ông Linh trên tay luôn cầm điện thoại, có lúc nghe điện thoại gọi đến, thời gian 3 lần hôn chỉ thực hiện trong 15 giây thì không thể cho rằng ông Linh nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình. Đồng thời, gia đình cháu bé cũng xác nhận ông Linh chỉ xuất phát từ sự quý mến cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu xa, vì vậy có thể nói khách thể tác động chưa xảy ra đối với bị hại trong vụ án…
Đối với Nguyễn Hữu Linh, bị can này thừa nhận đã ôm hôn bị hại 3 lần nhưng cho rằng đó chỉ là sai phạm, không phải dâm ô (?!).
Qua kiến nghị của LS, TAND Q.4 trả hồ sơ cho Viện KSND Q.4, yêu cầu làm rõ bàn tay trái của ông Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của cháu bé hay không.
Tuy nhiên, ngay sau khi tòa trả hồ sơ, Viện KSND Q.4 có văn bản trả lời khẳng định cáo trạng đã nêu rõ hành vi phạm tội của bị can, đồng thời giữ nguyên cáo trạng đã truy tố, hoàn hồ sơ trở lại cho TAND Q.4 để tòa giải quyết vụ án theo thẩm quyền.

Quý mến sao phải khai tên giả để giấu thân phận?

Theo Viện KSND Q.4, hành vi của Linh không phải thực hiện 1 lần mà liên tục 3 lần, gây hoảng loạn cho cháu bé, khiến cháu bé phải hoảng sợ bỏ chạy khi cửa thang máy vừa mở ra. Vì vậy không thể nói là các hành vi của bị can là xuất phát từ sự quý mến.
Còn việc thỏa mãn nhu cầu tình dục, theo Viện KSND Q.4, có thể các hành vi dâm ô của Linh là bộc phát nhưng đều xuất phát nhằm thỏa mãn một nhu cầu tình dục của bị can tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Hữu Linh còn khai tên giả, vì vậy cáo trạng xác định bị can phạm tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là đúng người, đúng tội, phù hợp với diễn biến vụ án.
Bị can Nguyễn Hữu Linh bị TAND Q.4 dự kiến đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 25.6, theo khoản 1, điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.
Theo cáo trạng, xuất phát từ video clip một người đàn ông có hành vi không chuẩn mực với một bé gái trong thang máy chung cư Galaxy (Q.4, TP.HCM), qua điều tra, cơ quan tố tụng Q.4 xác định người đàn ông đó là Nguyễn Hữu Linh.
Quá trình điều tra, Nguyễn Hữu Linh khai những hành vi không chuẩn mực đó xuất phát từ sự yêu mến cháu bé. Đồng thời, để tránh bị lộ thân phận, ban đầu khi làm việc với ban quản lý chung cư, Linh khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng.
Theo clip phát tán trên mạng xã hội và lời khai của Linh tại cơ quan điều tra thể hiện, khi trong thang máy chỉ có Linh và cháu C. (8 tuổi) thì Linh tiến lại nơi cháu C. đứng, dùng tay phải vịn lên má trái, tay trái Linh cầm điện thoại và hôn lên má phải cháu C. rồi buông ra.
Sau đó, Linh tiếp tục lại dùng tay phải ôm choàng ra sau lưng, đặt tay lên vai trái cháu C. nhưng cháu bé dùng tay phải che mặt lại nên Linh hôn lên trán cháu bé. Đúng lúc này, Linh có điện thoại gọi đến nên bị can chuyển điện thoại từ tay trái sang tay phải rồi buông cháu C. ra, nghe điện thoại.
Sau đó, Linh tiếp tục dùng tay phải ôm choàng từ phía sau vòng ra trước thân người cháu C., đặt tay lên vai trái cháu bé kéo về sau, phần lưng cháu chạm vào thân trước của Linh. Lúc này thang máy mở nên Nguyễn Hữu Linh buông ra, còn cháu bé hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi thang máy suýt té ngã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.