Viện trưởng Viện KSND Tối cao xin lỗi người bị oan

05/06/2015 16:22 GMT+7

(TNO) “Thay mặt lãnh đạo ngành, chúng tôi xin lỗi gia đình và những người bị oan”, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSND TC) Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội chiều nay 5.6.

(TNO) “Thay mặt lãnh đạo ngành, chúng tôi xin lỗi gia đình và những người bị oan”, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSND TC) Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội chiều nay 5.6.

nguyen-hoa-binhViện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình thay mặt ngành xin lỗi những người bị oan và thân nhân của họ - Ảnh: Ngọc Thắng
Giải trình thêm về các vấn đề được nêu ra trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình oan, sai, ông Nguyễn Hoà Bình cho biết, trên thực tế các cơ quan tố tụng cũng như ngành Kiểm sát đã áp dụng rất nhiều biện pháp để phòng chống oan, sai. “Về nhận thức, chúng tôi biết rằng làm hàng chục nghìn vụ án chưa chắc có thành tích, nhưng làm oan, sai một vụ, chắc chắn là bị kỷ luật”, ông Bình nói.
Từ nhận thức trên, Viện trưởng Viện KSND TC cho biết đã có rất nhiều chỉ thị, nghị quyết, giải pháp để hạn chế oan sai, loại trừ bức cung, nhục hình. Thậm chí, có những giải pháp “lần đầu tiên áp dụng trên thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam”.
Một trong những giải pháp này, theo ông Bình, là việc cho nối mạng truyền hình trực tiếp các phòng xét xử với phòng làm việc của Viện trưởng Viện KSND cấp tỉnh ở một số địa phương, để các Viện trưởng quan sát trực tiếp diễn biến các phiên toà, đánh giá chất lượng tranh tụng, trách nhiệm của công tố.
“Nhờ đó, trách nhiệm công tố tại các phiên toà được tăng lên rất nhiều”, ông Nguyễn Hoà Bình cho biết.
Viện trưởng Nguyễn Hoà Bình cho rằng về nhận thức, ông cũng thống nhất như các đại biểu Quốc hội đã nêu. “Dẫu còn một vụ án oan, chúng tôi cũng đau như người dân” và cam kết sắp tới sẽ tăng cường các giải pháp để phòng chống oan, sai.
“Thay mặt lãnh đạo ngành, chúng tôi xin lỗi gia đình và những người bị oan. Chúng tôi sẽ tiếp tục có các biện pháp quyết liệt hơn nữa để hạn chế đến mức thấp nhất (tình trạng oan, sai - PV)”, Viện trưởng Viện KSND TC hứa trước Quốc hội.
Liên quan đến vấn đề được các đại biểu nêu ra về việc có xử lý những người gây ra oan sai không, ông Nguyễn Hoà Bình cho biết, đã “xử lý nội bộ khá nhiều”. Bên cạnh đó, việc kiểm soát nội bộ cũng được tăng cường, kiểm soát chéo 3 ngành cũng tăng cường. Hầu hết các vụ đại biểu Quốc hội nêu, như vụ Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), vụ ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng), vụ Nguyệt Nga (Bắc Giang) đều đã được xử lý.
“Các cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát và Bộ Công an đã khởi tố nhiều cán bộ tư pháp, điều tra viên, kiểm sát viên, kể cả thẩm phán một cách rất nghiêm túc, không có bao che hay xử nhẹ”, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.