Việt Nam - Indonesia tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược

13/09/2018 05:00 GMT+7

Ngày 12.9, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật ông Joko Widodo , Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia đang có chuyến thăm cấp nhà nước tại VN.

Tổng thống Joko Widodo bày tỏ vui mừng được gặp lại Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp sang dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF-ASEAN), được chứng kiến những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của VN dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN đã đạt được thời gian qua.
Tổng thống Indonesia thông báo với Tổng bí thư những kết quả tốt đẹp cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; khẳng định sẽ tiếp tục phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đặt nền móng; nhấn mạnh việc hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng, khẳng định Indonesia sẽ phối hợp chặt chẽ với VN trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực cũng như trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh; bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện trên các kênh Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước thời gian tới, nhất là việc trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi đoàn các tổ chức thanh niên và quần chúng giữa hai đảng cầm quyền, học hỏi, tham khảo kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm cấp nhà nước tới VN của Tổng thống Indonesia Joko Widodo có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai nước đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, toàn diện và sâu sắc hơn sau 63 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1955 - 2018) và
5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2018). Tổng bí thư khẳng định chính sách nhất quán của VN là coi trọng tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Indonesia; hoan nghênh kết quả hội đàm với các nhà lãnh đạo VN, đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong những lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa cũng như trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng thống Joko Widodo. Hai bên đánh giá cao quan hệ truyền thống lâu đời giữa VN và Indonesia, được vun đắp và thử thách trong suốt 63 năm qua, nhấn mạnh việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013 đã mở ra một chương mới, toàn diện, tin cậy và sâu sắc hơn; nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hợp tác giữa các địa phương, thúc đẩy hợp tác du lịch để tiếp tục nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân về tình hữu nghị và quan hệ VN - Indonesia, hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược (2023). Hai bên bày tỏ hài lòng quan hệ giữa quốc hội hai nước phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương; nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp lãnh đạo quốc hội và các ủy ban chuyên môn nhằm tăng cường quan hệ chính trị, hiểu biết lẫn nhau...
Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội VN luôn ủng hộ quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược với Indonesia, một đối tác quan trọng của VN trong ASEAN và khu vực; đề nghị quốc hội hai nước phối hợp trong giám sát, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước, tích cực xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý thuận lợi, ổn định cho hợp tác song phương. Tổng thống Joko Widodo khẳng định sẽ thúc đẩy Hạ viện Indonesia sớm thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Indonesia - VN, tạo thêm cầu nối cho các hoạt động hợp tác giữa hai quốc hội, cũng như xem xét ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội VN với Thượng viện Indonesia như thỏa thuận đã có với Hạ viện. Trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp tích cực, nhất là tại các diễn đàn nghị viện đa phương về các vấn đề quan trọng của khu vực hiện nay, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, tự cường, sáng tạo và vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề của khu vực, trong đó có Biển Đông, góp phần vào việc tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực.
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Joko Widodo sang thăm VN kể từ khi nhậm chức Tổng thống Indonesia vào năm 2014. Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung VN - Indonesia về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược. Tuyên bố chung nêu: Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo và phu nhân đã tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới VN từ ngày 11 - 12.9. Chuyến thăm thể hiện rõ sự gắn kết và tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước láng giềng và đối tác chiến lược...
(Xem toàn văn Tuyên bố chung tại thanhnien.vn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.