'Việt Nam sẵn sàng đánh thắng xâm lược dưới mọi hình thức'

06/08/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Nền quốc phòng của Việt Nam xây dựng với mục đích hòa bình và tự vệ nhưng cũng sẵn sàng đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô.

(TNO) Nền quốc phòng của Việt Nam xây dựng với mục đích hòa bình và tự vệ nhưng cũng sẵn sàng đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô.

hoi-thao-quoc-phongToàn cảnh Hội thảo khoa học "Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống hào hùng, Chiến thắng vẻ vang" (7.9.1945 - 7.9.2015) diễn ra sáng nay - Ảnh: Trường Sơn

Đây là phát biểu của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội thảo khoa học “Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống hào hùng, chiến thắng vẻ vang (7.9.1945 - 7.9.2015)” do Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng tổ chức sáng nay 6.8.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực, hòa bình và hợp tác vẫn là xu thế lớn nhưng còn tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường. Các nước lớn tiếp tục điều chỉnh chiến lược, hình thành những tập hợp lực lượng mới trong khu vực và trên thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á cơ bản vẫn ổn định và phát triển, nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; tranh chấp chủ quyền biên giới, biển đảo vẫn tiếp tục gia tăng phức tạp.

Theo Phó thủ tướng, đối với nước ta, bên cạnh những thời cơ, vận hội vẫn còn nhiều khó khăn; các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường các hoạt động chống phá, đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và phi chính trị hóa quân đội. Theo Phó thủ tướng, tình hình trên đặt ra cho quân đội nói chung, Bộ Tổng tham mưu nói riêng những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc cần phát huy vai trò của Bộ Tổng tham mưu trong tổ chức, xây dựng bố trí lực lượng, xây dựng thế trận quốc phòng gắn với thế trận an ninh nhân dân.

“Chúng ta khẳng định nền quốc phòng của Việt Nam xây dựng với mục đích hòa bình và tự vệ, là nền quốc phòng đủ sức mạnh để ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gây chiến của kẻ thù, nhưng cũng sẵn sàng đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô. Sức mạnh đó phải từ lực lượng của toàn dân, của lực lượng vũ trang nhân dân với chất lượng ngày càng cao, bố trí trong một thế trận vững chắc, luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống”,  Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, tham luận về vai trò của Quân chủng Hải quân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Đô đốc - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cho rằng, hiện nay và dự báo trong thời gian tới, tình hình trên Biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng.

Biển Đông ngày càng phức tạp

Theo Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, dựa vào sức mạnh vượt trội về kinh tế, quân sự, Trung Quốc ngày càng hành động ngang ngược hơn, bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế. Đặc biệt, gần đây, Trung Quốc huy động số lượng lớn máy móc, phương tiện, tiến hành nạo vét, tôn tạo, mở rộng các bãi cạn, bãi đá mà họ đóng giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, với ý đồ biến nơi đây thành các căn cứ quân sự để kiểm soát, khống chế, tiến tới độc chiếm Biển Đông. Cùng với đó là chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực của Mỹ, làm cho tình hình khu vực Biển Đông vốn đã phức tạp, nay lại càng phức tạp hơn.

Theo Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, tình hình trên sẽ làm cho cục diện quân sự trên Biển Đông thời gian tới thay đổi, uy hiếp trực tiếp đến chủ quyền biển đảo của ta. Sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn nghiêm trọng.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, Đảng và Nhà nước ta luôn kiên trì đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với tăng cường sức mạnh quốc gia trên biển; giải quyết tốt mối quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, giữa khai thác với bảo vệ biển đảo; kết hợp chặt chẽ các hoạt động chính trị, quân sự, ngoại giao, pháp lý; phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của các lực lượng.

Theo Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển hiện nay liên quan đến lợi ích của nhiều nước trong và ngoài khu vực, quân chủng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả đối ngoại quốc phòng, lấy đối ngoại của Hải quân để hỗ trợ cho ngoại giao Nhà nước, trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước.

Theo đó, công tác đối ngoại quốc phòng của quân chủng phải hướng vào mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, đồng thời tiếp tục củng cố lòng tin, nâng tầm vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của hải quân các nước bạn để xây dựng, phát triển lực lượng chính quy, hiện đại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.