Việt - Nga nhất trí mở rộng các dự án hợp tác dầu khí

07/04/2015 05:52 GMT+7

Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev diễn ra vào sáng qua (6.4).

Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev diễn ra vào sáng qua (6.4).


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Dmitry Medvedev - Ảnh: Ngọc Thắng
Tại hội đàm, hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, thúc đẩy hợp tác trong tất cả các lĩnh vực. Đánh giá về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, hai bên cho rằng kim ngạch song phương thời gian qua có phần giảm sút và để cải thiện tình hình, hai thủ tướng thống nhất các bộ, ngành, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm các biện pháp phù hợp, trong đó có việc đẩy nhanh ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa VN và Liên minh Kinh tế Á - Âu trong nửa đầu năm 2015. Hai thủ tướng cũng đề nghị ngân hàng hai nước tích cực nghiên cứu, đề xuất khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ của nhau trong các giao dịch để hỗ trợ thúc đẩy thương mại song phương.
Thông tin về kết quả hội đàm với báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết hai bên cam kết tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo vệ an toàn cho các công ty dầu khí Nga hoạt động tại vùng biển của VN. Hai bên khẳng định thúc đẩy triển khai xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 như đã thỏa thuận theo phương châm đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất, trong đó tuân thủ đúng các quy định pháp luật VN về đầu tư xây dựng. Hai bên đánh giá cao quan hệ quốc phòng - an ninh giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và đào tạo quân nhân, khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực này.
Hai thủ tướng đã trao đổi và nhất trí cho rằng các tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện trong các lĩnh vực năng lượng, đầu tư, ngân hàng, y tế và giao thông vận tải. Trong số này có Thỏa thuận khung về việc Gazprom Neft mua 49% cổ phần Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn và Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, khai thác và thăm dò dầu khí giữa Tập đoàn dầu khí VN và Gazprom Neft.
Cũng trong ngày 6.4, tại cuộc họp báo ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov cho biết quan hệ thương mại giữa VN và Nga như sau: “Năm 2014, kim ngạch hai chiều giữa 2 nước đạt 3,748 tỉ USD, chúng tôi dự kiến, đến năm 2020, kim ngạch thương mại giữa 2 nước sẽ đạt tới 10 tỉ USD”. Ông Denis Manturov cho biết thêm: “Theo số liệu của hải quan Nga vào đầu năm 2015, các hàng hóa chủ yếu VN xuất khẩu sang Nga là máy móc, thiết bị (51,4%), dệt may (22,7%), các sản phẩm nông nghiệp (19,6%)”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.