Vinacomin báo cáo Thủ tướng vụ Vietmindo

31/05/2012 03:23 GMT+7

Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hàng loạt bất cập, sai phạm xảy ra tại Công ty PT.Vietmindo, doanh nghiệp nước ngoài đang khai thác than tại Uông Bí, Quảng Ninh.

Đây là báo cáo thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng, sau khi Thanh Niên ngày 21.5 đăng bài “Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Vinacomin cũng chỉ ra hàng loạt bất cập, sai phạm của Vietmindo như Thanh Niên đã nêu.

Đáng chú ý, Vinacomin đã đưa ra con số chi tiết về sản lượng khai thác, trong đó năm 2010 Vietmindo khai thác 857.000 tấn than nguyên khai (vượt số lượng cho phép hơn 200.000 tấn), than thương phẩm là 742.000 tấn (vượt số lượng cho phép 242.000 tấn); Năm 2011, Vietmindo còn khai thác nhiều hơn, với 1,2 triệu tấn than nguyên khai (vượt gần gấp đôi lượng than được cho phép khai thác) và 863.000 tấn than thương phẩm (vượt 363.000 tấn).

Ngoài ra, theo báo cáo của Vinacomin, Công ty Vietmindo còn chưa thực hiện kịp thời và đầy đủ các nội dung đã nêu trong hợp đồng hợp tác kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như sử dụng các nhà thầu phụ không thông qua Công ty than Uông Bí. Theo quy định tại Hợp đồng hợp tác kinh doanh thì Công ty Vietmindo phải gửi kế hoạch sản xuất hằng năm vào thời điểm trước khi kết thúc năm 3 tháng. Thực tế Công ty PT.Vietmindo gửi không đúng hạn, kế hoạch sản xuất thường được lập với sản lượng than thương phẩm vượt quá 500.000 tấn/năm. Trong nhiều năm qua, Công ty PT.Vietmindo đã không thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường về xử lý nước thải, quản lý đổ thải, quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại. Công ty PT.Vietmindo đã 2 lần bị xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

 Vinacomin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ KH-ĐT, Bộ TN-MT xem xét điều chỉnh lại một số điều khoản trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty than Uông Bí và Công ty PT.Vietmindo để phù hợp với quy định pháp luật trong hoạt động khoáng sản hiện nay. Công ty Vietmindo chỉ được khai thác và xuất khẩu than đúng với số lượng theo giấy phép đã được cấp. UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của Công ty PT.Vietmindo và xử lý nghiêm các sai phạm theo pháp luật Việt Nam trong hoạt động khai thác khoáng sản.

>> Nghịch lý Vietmindo
>> Mỏ than "ngoại" khai thác vượt hạn mức
>> Tài nguyên rẻ như thế sao ?
>> “Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất

Káp Long - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.