Vinacontrol và hải quan đều kết luận hàng Trung Quốc

05/12/2012 03:00 GMT+7

Chiều 4.12, PV Thanh Niên đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 (Cảng ICD Phước Long) ở Q.9, TP.HCM, nhằm tìm hiểu thêm vụ việc container hàng hiệu nhập khẩu gian lận xuất xứ.

Theo thông tin từ cơ quan này, khoảng 9 giờ 7 phút ngày 26.11, nhân viên của Công ty TNHH TM-DV Nam Đế (trụ sở trên đường Lê Văn Sĩ, P.13, Q.3) chính thức mở tờ khai hải quan điện tử cho lô hàng. Chiều 27.11, Phạm Văn Hoàn (nhân viên của Công ty Nam Đế) mang giấy giới thiệu của Công ty Nam Đế do Nguyễn Thanh Bình (Giám đốc công ty) ký tên, đóng dấu đến cảng tiến hành làm thủ tục thông quan. Trong phiếu ghi kết quả kiểm hóa, 2 nhân viên hải quan trực tiếp kiểm hóa ghi rõ: đối chiếu số container, số niêm đúng với vận đơn, mở container còn nguyên seal gốc, kiểm tra thủ công 11/114 kiện nằm ở vị trí đầu container. Số hàng này có xuất xứ từ China (Trung Quốc) trên bao bì sản phẩm, hàng mới 100%. Tuy nhiên, trong phiếu này, người đại diện của Công ty Nam Đế xuất hàng cho hải quan kiểm hóa là Phạm Văn Hoàn khai báo không ghi năm sinh; địa chỉ cư ngụ; số CMND, ngày cấp.

Mặt khác, theo quy định của Bộ Công thương, đối với hàng hóa nhập khẩu là thời trang thì phải được kiểm tra chất lượng trước khi thông quan. Do vậy trước thời điểm tiến hành thủ tục thông quan, phía Vinacontrol đã kiểm tra lô hàng quần áo, váy, đầm, khăn các loại (tổng số kiểm tra 526 cái) và kết luận đáp ứng yêu cầu chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Thông báo kết quả kiểm tra của Vinacontrol cũng cho biết các loại quần áo, váy, đầm, khăn các loại có xuất xứ từ Trung Quốc, thời gian nhập khẩu 22.11.2012. Đơn vị xuất khẩu là China National Aero Zhuhai Import Export Co., Ltd; đơn vị nhập khẩu là Công ty Nam Đế.

Đáng chú ý, theo Chi cục Hải quan KV4 thì Vinacontrol có thể kết hợp kiểm tra cùng lúc hoặc sau lực lượng hải quan vì chỉ có hải quan mới có chức năng kiểm tra seal gốc (còn nguyên vẹn hay không). Tuy nhiên, trong khi phiếu kết quả kiểm tra hàng hóa của hải quan ghi ngày kiểm tra là 27.11.2012 thì thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa của Vinacontrol cũng thể hiện thời gian giám định từ ngày 26 và 27.11.2012. Rõ ràng có điều gì bất thường trong quy trình này.

Theo ông Vũ Hoàng Đồng, Trưởng chi cục Hải quan KV4, ngay sau khi công an bắt giữ các xe tải đưa hàng về kho ở khách sạn Sheraton Sài Gòn, lãnh đạo chi cục đã yêu cầu 2 nhân viên hải quan kiểm hóa làm bản tường trình toàn bộ vụ việc. Nội dung tường trình, 2 nhân viên này cơ bản làm đúng theo quy trình kiểm tra hàng hóa của hải quan. Hiện chi cục đang phối hợp chặt chẽ với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Chi cục Hải quan KV4 cũng cho biết, cách đây 1 tháng, Công ty Nam Đế đã nhập khẩu 1 container hàng thời trang về cảng này và được thông quan.

Do công ty vận chuyển “làm việc tắc trách” ?

Trong khi đó, trả lời Báo Thanh Niên ngày 2.12, ông Nguyễn Hữu Thi (Tổng giám đốc Công ty Milano - Gucci) khẳng định: "Lô hàng bị bắt giữ vừa rồi 100% là hàng thật, của chính hãng ở Ý. Sự cố vừa qua là do công ty vận chuyển làm việc tắc trách, không tuân thủ quy trình cũng như tín nhiệm của nhà phân phối và nhà sản xuất. Vụ việc này sẽ được cơ quan công an làm rõ. Nếu khách hàng nào có hoài nghi về chất lượng có thể mang sản phẩm đó đi các nước khác thẩm định hoặc đến trung tâm thẩm định của công ty dưới sự giám sát trực tiếp của chuyên gia Ý để biết đó thật hay giả”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.