VN mong muốn Mỹ tích cực hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh

09/03/2010 01:17 GMT+7

* Đức bổ sung viện trợ cho VN Ngày 8.3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Lester Crown - Chủ tịch Hội đồng Chicago (Mỹ) về các vấn đề toàn cầu đang thăm và làm việc tại nước ta.

Hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của ông Lester Crown, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Chính phủ Mỹ cùng VN nỗ lực đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên tinh thần tôn trọng, bình đẳng, cùng có lợi. Trước hết, Chính phủ Mỹ cần sớm thực hiện Quy chế ưu đãi thuế quan FTA, xóa bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa VN để tạo điều kiện thuận lợi và bình đẳng cho mối quan hệ thương mại giữa hai nước, đồng thời giúp đỡ đối phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng mà VN là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh: Hiện nay những hậu quả của cuộc chiến tranh do quân đội Mỹ gây ra tại VN còn rất nặng nề. Thủ tướng mong muốn Chính phủ Mỹ cần triển khai những hành động cụ thể, góp phần thiết thực cùng VN hạn chế, khắc phục hậu quả chiến tranh như hợp tác, giúp đỡ có hiệu quả trong các hoạt động tìm kiếm người mất tích, rà phá bom, mìn, khắc phục hậu quả chất độc da cam, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực...

Ông Lester Crown cho biết sẽ ghi nhận và chuyển những ý kiến của Thủ tướng tới Chính phủ Mỹ.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thân mật Bộ trưởng Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức Dirk Niebel đang ở thăm, làm việc tại VN. Bộ trưởng Dirk Niebel cho biết Chính phủ Đức đã quyết định bổ sung viện trợ cho VN 7 triệu euro trong năm nay để hỗ trợ trong lĩnh vực đào tạo nghề và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN - Cổng TTĐT Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.