Vợ Chủ tịch Hà Giang cũng nhắn tin nhờ nâng điểm thi

18/10/2019 11:44 GMT+7

Tại phiên đối chất trước toà sáng nay 18.10, Viện kiểm sát và luật sư đã tiết lộ một tin nhắn quan trọng được cho là của bà Nga, vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nhờ nâng điểm thi .

Trước đó, một loạt lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã bị kỷ luật do can thiệp hoặc nhờ nâng điểm, xem điểm thi cho người nhà tại kỳ thi THPT năm 2018 tại tỉnh này.
Danh sách kiểm điểm do Uỷ ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang công bố gồm một số nhân vật đáng chú ý, trong đó có cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ông Vinh bị kiểm điểm do em gái là bà Triệu Thị Giang, Phó trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch - Đầu tư) và vợ ông Vinh là bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, nhờ nâng điểm cho con gái Triệu Thị Mai.
Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên nhờ xem điểm thi cho con. Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, can thiệp, nhắn tin cho ông Vũ Văn Sử, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT, nhờ nâng điểm thi cho con.
Ngoài danh sách trên, tại toà sáng nay, còn một nhân vật khác được tiết lộ, gây chú ý đặc biệt của dư luận, là một phụ nữ tên Nga. Người này đã nhắn tin cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, người bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo nghe Viện kiểm soát luận tội

Ảnh Anh Vũ

Trong phiên đối chất, bị cáo Triệu Thị Chính khóc trước toà và liên tục kêu oan. Đại diện VKS đã công bố một loạt tin nhắn được phía Tập đoàn VNPT và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định cung cấp cho toà.
Cụ thể, ngày 29.6.2018, một người tên Nga làm ở Sở Tài chính, Hà Giang (số điện thoại 0912.437.xxx) nhắn cho bị cáo Chính nhờ giúp cho thí sinh Nguyễn Bằng Nguyên, tại 3 môn thi toán, văn, ngoại ngữ: “Bạn à mình là Nga Sở Tài chính, mình có đứa cháu thi lớp 12 vừa rồi, bạn giúp mình nhé”.
Vẫn trong ngày 29.6, bà Nga gửi tin nhắn khác: “Bạn thông cảm nhé, đang thời gian chấm bài, mình chỉ nhắn tin, không gọi điện, cảm ơn bạn nhiều”.
Ngày 1.7.2018, bị cáo Chính nhắn tin trả lời: “Hôm nay em mới đọc tin, em đang làm thi, tối ăn cùng đoàn thanh tra bộ. Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận, khó khăn lắm chị ạ. Lại chấm bằng máy nữa nên không làm gì được, có gì chị thông cảm với em nhé”.
Bà Nga sau đó gửi tin lại: “Chị cảm ơn nhé, em cứ xem xét giúp được đến đâu hay đến đó, chị cũng biết mà…”. Bị cáo Chính trả lời: “Dạ em cảm ơn chị em sẽ cố gắng trong khả năng”. Cũng trong thời điểm này, bà Chính còn nhắn tin qua lại với một loạt các phụ huynh khác, với nội dung nhờ vả bà Chính.
Tại toà, luật sư Hoàng Văn Hướng, bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, cho biết bà Nga - chuyên viên Sở Tài chính, là vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn.
Trao đổi với Thanh Niên sau đó, ông Hướng tiếp tục khẳng định nắm được các tin nhắn bà Nga là vợ ông Nguyễn Văn Sơn gửi cho bị cáo Triệu Thị Chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.