Vợ dùng kéo cắt đứt lìa 'của quý' của chồng rồi đưa chồng đi cấp cứu

Duy Tính
Duy Tính
25/05/2021 18:26 GMT+7

Vì mâu thuẫn tình cảm, người vợ dùng kéo cắt đứt lìa 'của quý' của chồng rồi đưa cả chồng và phần bị đứt lìa đi cấp cứu.

Ngày 25.5, tin từ khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết các bác sĩ của khoa vừa thực hiện phẫu thuật nối thành công một trường hợp bị cắt đứt lìa dương vật phức tạp.

Dùng kéo cắt lìa "của quý" chồng

Trước đó, vì mâu thuẫn tình cảm gia đình, nhân lúc người chồng là anh T.C.T. (40 tuổi) ngủ say, người vợ dùng kéo cắt dứt lìa dương vật của chồng. Sau đó, anh T. được chính vợ mình đưa đi cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở, rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo các bác sĩ, lúc nhập Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân T. đã mất khá nhiều máu. Phần dương vật bị đứt lìa cũng đã được bảo quản và gửi kèm theo.
Ê kíp bác sĩ trực của khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức khám và ghi nhận một vết thương dứt lìa dương vật, vị trí vết thương cách quy đầu khoảng 1 cm, vết cắt rất sắc gọn. Bệnh nhân được mổ cấp cứu nối dương vật bị cắt lìa và trước khi mổ đã được làm các xét nghiệm liên quan đến Covid-19.

Dương vật bệnh nhân đã được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công

Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Thành Tuân, Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ca phẫu thuật có nhiều khó khăn do thời gian thiếu máu nóng của phần dương vật bị dứt rời là khá lớn. Vì bệnh nhân mất 7 giờ mới đến Bệnh viện Chợ Rẫy và được phẫu thuật, trong khi thời gian tối ưu đối với những trường hợp này là dưới 6 giờ.
Bên cạnh đó, dương vật bị cắt bằng một cây kéo, đòi hỏi các bác sĩ phải xử trí vết thương, rửa phần bị đứt rời đúng cách để tránh bị nhiễm trùng.
Cũng theo bác sĩ Tuân, sau mổ, bệnh nhân T. đã có sự hồi phục rất tốt. Ngay sau khi nối xong, tại bàn mổ, các bác sĩ đã ghi nhận được tình trạng tưới máu tới dương vật. Sau 10 ngày hậu phẫu, phần quy đầu đã hồng hào, tình trạng tưới máu tại chỗ rất tốt. Và bệnh nhân cũng đã được xuất viện với tiên lượng rất khả quan về khả năng phục hồi của phần dương vật được nối.

Xử lý dương vật bị đứt lìa như thế nào?

Theo PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết theo nguyên tắc xử lý một cơ quan đứt lìa, thời gian để xử lý tình trạng dứt lìa dương vật được khuyến cáo là trong vòng tối đa 6 giờ. Tuy nhiên, nếu phần dương vật bị dứt lìa cũng như vết thương ở dương vật được xử lý đúng cách ngay từ đầu, thời gian này có thể kéo dài thêm mà vẫn có khả năng phẫu thuật thành công. Chẳng hạn, trước đây, Bệnh viện Chợ Rẫy từng nhiều lần phẫu thuật nối thành công dương vật sau 9 - 10 giờ kể từ khi bị đứt lìa.
Về cách xử lý ban đầu, nếu ai đó chẳng may gặp phải trường hợp hy hữu tương tự, PGS.TS Thái Minh Sâm cho biết nên nhanh chóng làm sạch phần dương vật bị dứt lìa, quấn trong một chiếc gạc sạch, sau đó bỏ vào trong 2 lớp túi ni lông, cột chặt miệng túi lại và bỏ túi vào môi trường nước đá đang tan (không để phần dương vật bị đứt lìa tiếp xúc trực tiếp với nước đá). Phần đầu gần (vết thương trên thân thể bệnh nhân) nên được băng ép lại để cầm máu. Sau đó, lập tức chuyển bệnh nhân và vật dương vật bị dứt lên các cơ sở y tế chuyên sâu để nối lại. 

3 nguyên nhân bị đứt lìa dương vật

PGS.TS Thái Minh Sâm cho biết thêm đứt lìa dương vật là dạng biến cố không thường gặp trong y khoa. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi năm khoa Ngoại tiết niệu tiếp nhận từ 5 - 10 trường hợp tương tự. Theo số liệu thống kê, ở Mỹ mỗi năm trung bình có khoảng 250 trường hợp bị đứt lìa dương vật, với tỉ lệ tử vong lên tới 9%.
Đứt lìa "của quý" thường xuất phát từ 3 nhóm nguyên nhân chính: Bệnh nhân tự cắt (do trầm cảm, rối loạn tâm thần); bị vợ, bạn gái… cắt (do ghen tuông, mâu thuẫn về tình cảm) hoặc do tai nạn (tai nạn lao động, tai nạn giao thông…).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.