Vụ 4 phạm nhân trốn trại tại Thanh Hóa: Hé lộ nhiều tình tiết động trời

09/12/2010 23:52 GMT+7

Hơn 1 tháng sau khi 4 phạm nhân tại trại tạm giam do Công an tỉnh Thanh Hóa quản lý dùng cưa cắt song sắt tẩu thoát vào sáng 4.11, nhiều tình tiết “chết người” được hé lộ.

Bốn phạm nhân bỏ trốn ở cùng một  buồng giam và đều sống ở Hà Nội, gồm: Mã Thanh Phương (39 tuổi), Lê Hồng Hạnh (38 tuổi), Văn Kính Dương (30 tuổi), Trần Văn Tài (27 tuổi). Trong đó, Phương là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, từng có các tiền án, tiền sự cố ý gây thương tích, cướp tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trước thời điểm bỏ trốn 1 ngày, Phương bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 30 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau khi phát hiện tù nhân vượt ngục, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội trốn khỏi nơi giam giữ; đồng thời phát lệnh truy nã và huy động hàng trăm chiến sĩ và chó nghiệp vụ truy tìm. Tại khu vực núi Rừng Thông thuộc huyện Đông Sơn - địa điểm tình nghi các phạm nhân đang lẩn trốn, cảnh sát phong tỏa nhiều ngày đêm để tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Nhận định các phạm nhân sẽ trốn về Hà Nội nên sau đó Công an tỉnh Thanh Hóa mở rộng địa bàn truy bắt. Đến ngày 8.11, công an bắt được Lê Hồng Hạnh đang lẩn trốn tại một khách sạn ở TP Bắc Ninh; tiếp đó, ngày 24.11, bắt được Trần Văn Tài tại Hà Nội.

Theo nhận định của Công an tỉnh Thanh Hóa, các phạm nhân đã dùng cưa cắt khung sắt tại ô cửa thoáng rồi chui ra.  Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy 2 thanh sắt phi 20 tại ô thoáng của buồng giam đã bị cưa đứt, tạo thành ô vuông, người chui lọt. Gần buồng giam có một số lưỡi cưa.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, để xảy ra vụ việc nói trên, trách nhiệm của một số cán bộ quản lý trại giam tỉnh Thanh Hóa là rất lớn.

Đáng lưu ý, qua lấy lời khai các nhân chứng trong và ngoài cuộc, cơ quan chức năng phát hiện trước thời điểm vượt ngục, trong phòng có tới 2 điện thoại di động, 1 cưa sắt và 10 lưỡi cưa, 2 con dao bằng tôn, một đoạn sắt nhọn... Người quản lý trực tiếp buồng giam thừa nhận trong quá trình quản lý chỉ điểm danh phạm nhân chứ không kiểm tra cụ thể buồng giam nên không phát hiện các vật cấm.

Ngay sau vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định đình chỉ công tác một số người liên quan, trong số này thì Trần Văn Vinh, thiếu úy - cán bộ quản giáo, được xác định là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Ngày 7.12, cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Vinh để làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm để người bị giam giữ bỏ trốn.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.