Vụ 600 bánh heroin giấu trong thùng loa xuất sang Đài Loan: Bắt được 2 trong số 3 đối tượng bị VN truy nã

27/10/2014 08:45 GMT+7

Cách đây gần 1 năm, ngày 17.11.2013, Cục Hình sự Đài Loan đã bắt khẩn cấp 7 nghi phạm trong đường dây vận chuyển trái phép 600 bánh heroin cất giấu trong 12 dàn loa thùng , trọng lượng 229 kg có giá thị trường khoảng 300 triệu USD trên một máy bay chở hàng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Vụ việc gây rúng động dư luận bởi số lượng ma túy quá lớn.

600 bánh heroin bị cảnh sát Đài Loan thu giữ
600 bánh heroin bị cảnh sát Đài Loan thu giữ - Ảnh: CNA

Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) đã thông tin tiếp về những diễn biến mới nhất của vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng này.

* Thưa đại tá, vì sao cảnh sát Đài Loan bắt được vụ ma túy này?

- Đây là một vụ án mà phía Đài Loan đã theo dõi cách đây 2 năm và biết mục đích của lô hàng này là gì, chứ không phải là tình cờ phát hiện... Hai năm cảnh sát Đài Loan theo dõi tập đoàn ma túy này thông qua nhiều công cụ hỗ trợ điều tra, có sự phối hợp giữa nhiều nước. Nhóm tại sân bay Đào Viên có 7 tên, trong đó có 5 tên đã đến TP.HCM, còn 2 tên đến một lần tại Hà Nội. Còn “ông trùm” điều khiển, sắp xếp lô hàng 600 bánh heroin nằm tại lục địa Trung Quốc. Những đối tượng trong đường dây đặc biệt đi qua nhiều công đoạn, trong đó có một nhánh bên Lào, rồi dính đến một nhóm bên Thái Lan, rồi có một số đối tượng đến VN để tổ chức thực hiện đưa những lô hàng heroin này rời khỏi VN. Những đối tượng trong đường dây có 3 người vốn đã có lệnh truy nã của cảnh sát Đài Loan, trong đó 2 đối tượng bị truy nã liên quan đến ma túy. Đến nay chúng tôi đã xác định được nguồn hàng này từ Lào đến VN để trung chuyển đi tiếp. 

* Thời điểm cảnh sát Đài Loan bắt giữ, C47 có thông tin về lô hàng không?

- Rạng sáng (3 giờ) 17.11, cảnh sát Đài Loan bóc gỡ đường dây này. Sáng 18.11, sau khi có thông tin trên, chúng tôi phối hợp với các ngành chức năng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra vụ án. Trước đó chúng tôi chưa biết thông tin về đường dây tội phạm này.

* Từ lúc khởi tố vụ án ma túy đến nay, cơ quan điều tra phía VN đã phát hiện những sai phạm gì?

- Việc khởi tố, điều tra vụ án vận chuyển trái phép 600 bánh heroin qua đường hàng không với thủ đoạn cất giấu tinh vi trong lô hàng được khai báo với cơ quan hải quan là loa thùng để xuất đi từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến sân bay Đào Viên là có căn cứ, có đủ tài liệu chứng cứ. Viện KSND tối cao đã phê chuẩn việc điều tra. Mặc dù phía VN không bắt nhưng có đủ chứng cứ để điều tra tổ chức này. Đến nay chúng tôi đã khởi tố 3  người, đã ra lệnh bắt và lệnh truy nã 3 đối tượng là người Đài Loan. Chúng tôi đã thống nhất với phía Đài Loan mở cuộc điều tra chung. Trong quá trình điều tra, hiện chưa có căn cứ xác định những người ở trong nước có liên quan đến vụ việc. Chúng tôi đã yêu cầu Interpol ra lệnh truy nã đỏ 3 đối tượng. Trong quá trình làm việc, chúng tôi tổ chức đoàn đi qua Đài Loan trao đổi thông tin. Hiện chúng tôi đã gia hạn thời gian để điều tra. Vụ này lớn, đặc biệt nghiêm trọng và rất phức tạp, có liên quan đến yếu tố nước ngoài nên cũng có khó khăn trong việc làm thủ tục, tư pháp. Chúng tôi đã làm rõ được nguồn xuất phát ma túy, những người liên quan trực tiếp ban đầu; đã lấy được hình ảnh số người nước ngoài, xác định trong khoảng thời gian nào, xuất phát từ đâu, đi qua những doanh nghiệp nào.

Chúng tôi rất quan tâm điều tra ai có liên quan trong vụ án này vì vụ việc xảy ra tại địa bàn TP.HCM. Hiện chúng tôi đã nắm được thông tin về nguồn hàng số lượng lớn như thế này và đối tượng đã đến VN nhiều lần, chúng thay phiên đến và nghiên cứu rất kỹ. Cả đối tượng cầm đầu đưa số hàng lớn vào các loa, dưới danh nghĩa đi du lịch, nghiên cứu địa bàn, mua loa về rồi thậm chí đưa mẫu mã sang thử trọng lượng rồi đem cân thử nhiều lần. Đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, tính toán rất kỹ. Loa chúng sử dụng để vận chuyển heroin có trọng lượng một cái đến mười mấy ký. Nếu không phù hợp kích cỡ thì chúng mua loại khác, rất chuyên nghiệp.

Nhìn lại về bên mình cũng có nhiều sơ hở, rõ ràng là ma túy từ Lào đến VN. Việc này chúng tôi đang điều tra. Trong số 3 đối tượng bị phía VN truy nã, đến nay phía Đài Loan đã bắt được 2. Đối tượng thứ nhất đã bị dẫn giải từ Thái Lan về Đài Loan. Cách đây hơn 2 tháng, tại Thái Lan cơ quan chức năng đã bắt thêm một đối tượng nữa.  Đây là đối tượng trực tiếp đưa ma túy cất giấu vào các thùng loa tại VN. Chúng tôi sẽ yêu cầu phía Đài Loan tra hỏi một số vấn đề. Trong 3 đối tượng đến VN, có đối tượng đến 2 lần, cũng có đối tượng đến 3 lần, đối tượng cầm đầu đã đến VN 4 lần, đến chủ yếu TP.HCM. Hai lần đến trước đó dưới danh nghĩa là đi du lịch, qua đây thuê khách sạn, phiên dịch sau đó bắt đầu làm ăn, đi kiếm đối tác, tìm hiểu địa bàn. 

Hiện tất cả hoạt động, hình ảnh thu được trong quá trình đến đây và mang ma túy như thế nào, các lời khai và bảng nhận dạng các người liên quan, rồi thuê những công ty như thế nào, tất cả đã được nắm giữ. Tài liệu căn cứ phục vụ điều tra nhóm đối tượng này tại TP.HCM là đủ căn cứ. Tài liệu này là tài liệu chính thức giao cho phía Đài Loan để truy tố.

Ngày 17.4.2014, Viện KSND tối cao đã có quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đối với 3 đối tượng Đài Loan về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, gồm Sung Yuan Hsuan (34 tuổi), Pan Po Chung (40 tuổi) và Chen Kuo Shun (37 tuổi).

Đình Mười

 >> Khởi tố vụ vận chuyển 600 bánh heroin từ VN sang Đài Loan
>> Cục Hàng không nhận lỗi trong vụ lọt lưới 600 bánh heroin
>> Vụ để lọt 600 bánh heroin: Hải quan TP cần kiểm tra quy trình
>> Vụ để ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Ai chịu trách nhiệm?
>> Vụ ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Tại sao Cục Hải quan TP.HCM chưa kỷ luật ai?
>> 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu vì máy soi 1,2 triệu USD bỗng dưng... bị hỏng?
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo làm rõ vụ vận chuyển 600 bánh heroin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.