Vụ Bỏ nửa giá trúng thầu vẫn bị loại: Nhà thầu tiếp tục phản ứng

3 Thanh Niên
Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN cho rằng bị loại oan và tiếp tục phản ứng về những thông tin phía Tổng cục Đường bộ đưa ra.
Ngày 24.9, Báo Thanh Niên đăng bài Bỏ nửa giá trúng thầu vẫn bị loại phản ánh việc Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E) cho rằng bị loại oan khi tham gia đấu thầu ở Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục Đường bộ VN. Sau khi báo phát hành, VEC E tiếp tục phản ứng về những thông tin phía Tổng cục Đường bộ đưa ra.
Theo VEC E, ngày 22.6, công ty cùng 3 doanh nghiệp khác tham gia đấu thầu gói thầu số 2 về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các hạng mục tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn 1), hai nhánh lên xuống nút giao Thịnh Đán, tuyến tránh TP.Thái Nguyên (nút giao Tân Lập Km 62 + 200 - nút giao Tân Long Km 70 + 700) và toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng thuộc dự án tuyến tránh TP.Thái Nguyên; thời gian thực hiện 30 tháng (từ 1.7.2018 - 31.12.2020) do Cục Quản lý đường bộ cao tốc (QLĐBCT) làm chủ đầu tư, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục Đường bộ VN. Sau khi xét thầu, bên mời thầu chọn nhà thầu Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam - Công ty CP quản lý và đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 với giá dự thầu 100,7 tỉ đồng, trong khi VEC E đưa giá dự thầu chỉ gần 50 tỉ đồng.
Trả lời “râu ông nọ cắm cằm bà kia”?
Văn bản VEC E gửi Thanh Niên nêu rõ, trong bài viết Bỏ nửa giá trúng thầu vẫn bị loại, trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết đã nắm được thông tin tương đối cụ thể về vụ việc khiếu nại của VEC E và đã giao cho bên mời thầu trả lời nhà thầu.
Vụ Bỏ nửa giá trúng thầu vẫn bị loại: Nhà thầu tiếp tục phản ứng - ảnh 2
Việc yêu cầu phải sử dụng đúng thiết bị kiểm tra cầu và tỷ trọng thang điểm của xe chuyên dụng kiểm tra cầu trong E-HSMT đã dẫn đến tình huống quy định thành điều kiện bắt buộc, yêu cầu tính tiên quyết của thiết bị này, nếu không có là không đáp ứng. Quy định này như “đánh đố” nhà thầu, làm hạn chế sự tham gia đấu thầu của một số nhà thầu khác, là vi phạm với các quy định, hướng dẫn của Chính phủ
Vụ Bỏ nửa giá trúng thầu vẫn bị loại: Nhà thầu tiếp tục phản ứng - ảnh 3
Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M)
“Về sơ bộ, ông Huyện cho biết, VEC E là nhà thầu trong miền Nam, tham gia đấu thầu ở miền Bắc. Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu giải trình về năng lực 200 “quân” và máy móc thi công, thì nhà thầu không giải trình mà chỉ ký cam kết. “Đối với máy móc chuyên dụng để bảo trì đường thì họ bảo là ký hợp đồng với doanh nghiệp khác nhưng bản thân doanh nghiệp này cũng chưa đi mua máy. Quá trình chấm thầu, anh em đã hỏi cả ý kiến từ Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT) thì họ cũng trả lời không được”, ông Huyện nói, và cho biết gói thầu nêu trên khá phức tạp về nhà thầu. Trước đây, có 2 nhà thầu bị loại cũng đã khiếu nại nhiều nơi, nay tiếp tục là VEC E, qua xem xét cũng cho thấy việc nhà thầu không đủ năng lực bị loại là đúng theo quy định” (trích bài báo).
Theo VEC E, thực tế trong quá trình tham gia đấu thầu, bên mời thầu chỉ trao đổi với VEC E về việc nhân sự, không hề đề cập đến máy móc thi công. Cụ thể ngày 23.8, bên mời thầu gửi công văn hỏa tốc đề nghị VEC E có văn bản làm rõ việc sẵn sàng huy động 187 nhân sự phục vụ gói thầu như đã kê khai tại hồ sơ đề xuất kỹ thuật trong trường hợp công ty trúng thầu. Bên mời thầu yêu cầu VEC E gửi về cho Ban Quản lý dự án 3 trước 9 giờ ngày 27.8.2018. Ngày 24.8, VEC E có văn bản phúc đáp bên mời thầu, cam kết đảm bảo sẵn sàng huy động 187 nhân sự để phục vụ gói thầu kịp thời trong trường hợp trúng gói thầu nêu trên theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu và các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, VEC E cam kết việc huy động nhân sự phục vụ cho gói thầu này không ảnh hưởng đến việc thực hiện các hợp đồng mà VEC E đang triển khai... “Nội dung công văn của bên mời thầu gửi cho VEC E hoàn toàn không đề cập đến việc cần làm rõ máy móc chuyên dụng bảo trì đường gói thầu như ông Huyện trả lời trên Báo Thanh Niên. VEC E quan ngại đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN có sự nhầm lẫn thông tin của VEC E với một nhà thầu khác cũng dự thầu đợt này”, ông Nguyễn Viết Tân, Tổng giám đốc VEC E, nhận định.
Liên quan đến phản ứng của VEC E, ngày 11.10, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, khẳng định: “Nhà thầu (tức VEC E - PV) đã đề xuất không đúng theo quy định tại mẫu hồ sơ mời thầu, không đáp ứng tính chất sẵn sàng huy động nhân sự để tham gia việc quản lý, bảo dưỡng công trình theo yêu cầu. Các nhân sự đề xuất không khả thi để huy động thực hiện dẫn đến toàn bộ các hạng mục chấm điểm tại mục II: Đánh giá sự đáp ứng về công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không có cơ sở đánh giá và chấm 0 điểm...”.
Trả lời của ông Trường về trường hợp VEC E không đề cập gì đến việc yêu cầu máy móc chuyên dụng như ông Huyện nêu. Vậy ở đây có sự nhầm lẫn giữa VEC E với nhà thầu khác?
Thêm nhà thầu phản ứng
Theo PV Thanh Niên tìm hiểu, có thể ông Huyện đã nhầm lẫn VEC E với Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M) - cũng là một trong 4 nhà thầu cùng tham gia đấu thầu gói thầu nói trên và đơn vị này cho rằng mình bị loại thầu vì “quy định máy móc chuyên dụng theo kiểu “đánh đố” nhà thầu”.
Theo VEC O&M, trong vụ đấu thầu này, hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT) đưa ra những tiêu chuẩn vi phạm quy định của Chính phủ để loại VEC O&M. Ngày 28.8, VEC O&M có văn bản gửi Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ quy định về tỷ trọng điểm trong đánh giá thiết bị của E-HSMT. Theo VEC O&M, trong E-HSMT yêu cầu thiết bị phục vụ gói thầu quy định phải có xe chuyên dụng kiểm tra cầu, đồng thời quy định tỷ trọng điểm đánh giá thiết bị tối đa là 2 điểm/6,5 điểm phần thiết bị là không đúng quy định. Bởi công trình gói thầu không có tính đặc thù đặc biệt, việc kiểm tra công trình (tức cầu - PV) có thể sử dụng nhiều thiết bị khác. Thêm vào đó, qua khảo sát các nhà cung cấp thiết bị, doanh nghiệp sở hữu thiết bị chuyên dụng như E-HSMT quy định rất hiếm (miền Bắc chỉ có một đơn vị sở hữu thiết bị này) và không sản xuất tại VN mà phải nhập khẩu. Hơn nữa, về khâu bảo dưỡng cầu trong E-HSMT có tổng cộng 8 thiết bị nhưng riêng thiết bị kiểm tra cầu nói trên chiếm đến 2/6,5 điểm (chiếm tỷ lệ 30,8% trên tổng số điểm tối đa của mục này) là bất hợp lý... “Trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu đã ký hợp đồng thuê thiết bị với bên cho thuê sẽ nhập khẩu về; đồng thời bên cho thuê ký hợp đồng thuê thiết bị để đảm bảo thực hiện bảo dưỡng cầu cho nhà thầu khi trúng thầu. Việc yêu cầu phải sử dụng đúng thiết bị kiểm tra cầu và tỷ trọng thang điểm của xe chuyên dụng kiểm tra cầu trong E-HSMT đã dẫn đến tình huống quy định thành điều kiện bắt buộc, yêu cầu tính tiên quyết của thiết bị này, nếu không có là không đáp ứng. Quy định này như “đánh đố” nhà thầu, làm hạn chế sự tham gia đấu thầu của một số nhà thầu khác, là vi phạm với các quy định, hướng dẫn của Chính phủ”, VEC O&M bức xúc.
Về vụ việc này, ngày 5.9, Cục Cục Quản lý đấu thầu có công văn phúc đáp VEC O&M cho rằng liên quan đến yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu, trường hợp ở khu vực miền Bắc chỉ có một đơn vị có khả năng cung cấp xe chuyên dụng kiểm tra cầu và theo yêu cầu kỹ thuật thực tế của gói thầu có thể sử dụng xe chuyên dụng kiểm tra cầu hoặc các thiết bị khác để kiểm tra cầu thì việc E-HSMT quy định nhà thầu phải chứng minh khả năng huy động xe chuyên dụng kiểm tra cầu có thể dẫn đến hạn chế sự tham dự của nhà thầu, vi phạm quy định tại khoản 2, điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. “Bên mời thầu chỉ có văn bản đề nghị làm rõ xe kiểm tra cầu, không có văn bản nào gửi nhà thầu nói về lý do vì sao bị loại. Cho nên nhà thầu nghĩ bị loại là do liên quan đến phương tiện kiểm tra cầu. Trong khi đó, quy định bên mời thầu đưa ra rõ ràng có nhiều bất hợp lý”, một lãnh đạo của VEC O&M khẳng định.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ttt

Ttt

Lại lợi ích nhóm đây mà
Phạm Hồng Sâm

Phạm Hồng Sâm

Chỉ khi nào các ban quản lý dự án tách hẳn khỏi bộ chuyên ngành thì mới có đấu thầu nghiêm túc . Vừa đá bóng vừa thổi còi lấy ai bắt lỗi bộ. Thanh tra, Kiểm toán cũng chỉ hạn chế phần nào thôi chứ các định mức các chỉ số gốc vẫn là bộ đưa ra hết thì sao giảm tiêu cực. Đến 17 tổng công ty, tập đoàn lớn còn phải gom về một mối thì cũng nên làm với tất cả các BQLDA, xã, huyện, phòng, sở, tỉnh, bộ, ban nghành , đoàn thể..đâu đâu cũng có ban QLDA, chỗ nào cũng có trưởng ban, kế toán...rất cồng kềnh. Hầu hết các gói thầu qua các ban này đều cao hơn giá do phía tư nhân thực hiện, nếu coi các ban là một DN tự chủ thu chi thì năng suất và chất lượng sản phẩm quá kém để cạnh tranh, nên giải tán và sát nhập hết. Với nền công nghệ kết nối như hiện nay hoàn toàn tiết kiệm được rất nhiều nhân công, cơ sở dữ liệu, tài liệu, công văn, bản vẽ mẫu...không cần thiết cơ cấu như hiện tại. Bộ Công An đã làm gương đề nghị Bộ GTVT thực hiện.
Chau

Chau

Đấu thầu tại nhiều dự án cho có đúng thủ tục,thực chất các chủ đầu tư thường đã chọn các đơn vị thi công thường là công ty sân sau để dễ nhận Huê hồng và móc nối để tạo ra phát sinh cùng hưởng chênh lệch.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<i class="e-mag"></i>Hoa trên đá>

Hoa trên đá

Một mình sống trên đỉnh núi cao gần 2.000 m trong căn nhà lụp xụp, không điện, không sóng điện thoại, mỗi tuần phải đi bộ 4 tiếng xuống trung tâm xã mua thức ăn, đồ dùng...