Vụ cá chết ở sông Phú Lộc và vịnh Đà Nẵng: Bất thường lượng nước thải

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
24/04/2019 16:00 GMT+7

Chiều 24.4, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Đà Nẵng cho biết đã có báo cáo ban đầu về tình trạng cá chết trên sông Phú Lộc và vịnh Đà Nẵng, trong đó, nguyên nhân chính là nước thải chưa qua xử lý tràn ra môi trường.

Liên quan đến tình trạng cá chết (Thanh Niên đã thông tin), theo số liệu Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, lưu lượng nước thải đầu vào trạm có bất thường.
Cụ thể, từ tháng 12.2018 đến tháng 4.2019, trung bình mỗi ngày đêm trạm nhận từ 25.000 đến 31.000 m3, tuy nhiên trong tháng 4, có 2 ngày lượng nước đầu vào trạm để xử lý là dưới 19.000 m3/ngày đêm, trong khi công suất trạm đến 40.000 m3/ngày đêm.
Sở Tài nguyên - Môi trường kết luận, một số lưu vực đã không đáp ứng việc bơm nước về cho trạm, có đoạn hệ thống thu gom bị sự cố, xuống cấp nên nước thải không chuyển tải về cho trạm xử lý mà tràn ra biển gây ô nhiễm.
Kiểm tra thực tế, Sở này xác định 3 cửa xả ven biển có tình trạng nước thải trắng đục khi triều xuống, riêng cửa sông Phú Lộc đổ ra biển màu đen.

[Video]Xác cá la liệt ở cửa sông Phú Lộc và bờ vịnh Đà Nẵng

Về giải pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất UBND TP chỉ đạo các đơn vị khảo sát toàn tuyến nước thải vịnh Đà Nẵng, không để nước thải tràn ra biển 2 cửa xả Tôn Thất Đạm và Yên Khê 2, đắp đập bao cát, lưới chắn rác tại cửa xả kênh Khe Cạn, tăng cường bơm nước về trạm xử lý.
UBND TP cũng yêu cầu BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ cống Khe Cạn, kênh Phần Lăng để giải quyết ô nhiễm.
Cũng theo Sở này, sau khi Báo Thanh Niên phản ánh “Cá chết la liệt ở cửa sông Phú Lộc và bờ vịnh Đà Nẵng”, trong 2 ngày 20 và 21, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đã vớt khoảng 300 kg cá, xử lý bằng vôi và vận chuyển đi chôn lấp ở bãi rác Khánh Sơn để tránh ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.